วันแห่งคำตอบ ไวท์เดย์ / แบล็คเดย์ วันของคนโสด

วันแห่งคำตอบ ไวท์เดย์ / แบล็คเดย์ วันของคนโสด



ผ่านพ้นวาเลนไทน์มาแล้ว หลายๆ คนก็สมหวังในความรัก บางคนก็กำลังลุ้นรัก ส่วนคนที่พลาดหวังไป ไม่ต้องเสียใจไปนะคะ ก็แค่อีกรสชาติชีวิตเท่านั้นเอง เรายังต้องเจอคนอีกมากมายกับเรื่องราวอีกเป็นร้อยเป็นพัน เอ้า...เรียนรู้กันไป ^^ 


       เอาล่ะมาเข้าเรื่องก่อนที่จะเลยเถิดไปไกล วันนี้พี่จูนมีเรื่องราวของเทศกาลความรักของชาวญี่ปุ่นมาฝากกันค่ะ นั่นคือ "วันไวท์เดย์" ซึ่งตรงกับวันที่ 14 มีนาคมของทุกปี (ครบรอบ 1 เดือนนับจากวันวาเลนไทน์พอดี) 


       วันไวท์เดย์นี้เป็นวันแห่งความรักอีกหนึ่งวันของชาวญี่ปุ่นเค้าค่ะ ที่มาของวันนี้อาจฟังดูเป็นเรื่องตลกเนื่องมาจากว่า บริษัทมัชเมลโล่ของญี่ปุ่นแห่งหนึ่งมีความคิด (ส่งเสริมการขาย) ว่า วันวาเลนไทน์เป็นวันที่ฝ่ายหญิงจะให้ของขวัญแก่ฝ่ายชายเท่านั้น (ธรรมเนียมปฏิบัติของวาเลนไทน์ในญี่ปุ่น) แล้วฝ่ายชายล่ะ? จะให้ของขวัญตอบแทนฝ่ายหญิงได้เมื่อไร?
       บริษัทมัชเมลโล่แห่งนี้จึงได้คิดกำหนดวันไวท์เดย์ขึ้นเมื่อราวปี พ.ศ. 2523 (พี่จูนยังไม่เกิดเลยล่ะ) โดยไอเดียเริ่มแรกของวันไวท์เดย์คือ เมื่อสาวใดมอบช็อกโกแลตให้แก่ฝ่ายชายในวันวาเลนไทน์แล้ว และฝ่ายชายเองก็มีใจให้แก่ฝ่ายหญิง ก็จะต้องมอบขนมมัชเมลโล่สีขาวให้เป็นของขวัญตอบแทนความรู้สึก ค่ะ

        ที่จริงแล้วไวท์เดย์ก็เป็นแค่แผนการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายของบริษัทมัชเมลโล่อย่างที่พี่จูนบอกไปนะคะ แต่แนวคิดนี้กลับได้รับการยอมรับจากชาวญี่ปุ่นอย่างมากจนกระทั่งในปัจจุบันทีเดียว โดยหลังจากที่ฝ่ายชายได้รับของขวัญจากฝ่ายหญิงแล้ว ก็จะรอจนครบหนึ่งเดือนเพื่อมอบของขวัญตอบแทนให้ในวันไวท์เดย์นี้เองค่ะ ^^ น่ารักเนอะ!
 
       ทั้งนี้ ของขวัญที่ฝ่ายชายมอบให้ฝ่ายหญิงนั้นมีมากมายนะคะ ตั้งแต่ขนมหวานต่างๆ ไปจนถึงสิ่งของเครื่องใช้ โดยอาจเป็นเครื่องประดับ น้ำหอม เป็นต้น ซึ่งถือเป็นของมีราคา นอกจากนี้ก็จะมีของขวัญบางอย่างที่มีความหมายแฝงอยู่ด้วย ดังนั้น เมื่อสาวๆ ได้รับของขวัญจากหนุ่มๆ ในวันไวท์เดย์แล้ว ก็อย่าเพิ่งดีใจไป รีบแกะดูของข้างในเสียก่อนว่าเป็นอะไร 55+ เพราะ อาจเป็นคำปฏิเสธที่ถูกส่งมาในรูปของของขวัญปลอบใจ ก็ได้

     

 
ตัวอย่าง ความหมายของของขวัญในวันไวท์เดย์ 

* ผ้าเช็ดหน้า ฉันไม่ได้รักเธอหรอกนะ เก็บผ้าเช็ดหน้านี้ไว้ซับน้ำตาตัวเองละกัน      

* คุกกี้ เรามาเป็นเพื่อนกันเถอะนะ

* ขนมหวาน หรือทอฟฟี่ ฉันมีคนรักแล้วล่ะ       

* มัชเมลโล่ ฉันรักเธอ วิฮิ้วววว~

       บรรยากาศของความรักยังอบอวลมิคลาย อิอิ ส่งท้ายให้สาวๆ ดีใจอีกนิดถ้าหากจะแอบนำธรรมเนียมปฏิบัติของชาวญี่ปุ่นมาใช้ เพราะเมื่อถึงวันไวท์เดย์ หนุ่มๆ จะต้องหาของขวัญที่ควรมีราคามากกว่าของที่สาวๆ ให้มาเมื่อวันวาเลนไทน์ถึง 3 เท่า (3 เท่า 3 เท่า 3 เท่า กรี๊ดดด) ซึ่งธรรมเนียมนี้ถือปฏิบัติกันไปตามยุคสมัย ไม่ได้บังคับแต่อย่างใดจ้ะ

      
          ถึงแม้ว่าบรรยากาศวันแห่งความรักในบ้านเราจะไม่คึกคักเท่าที่ประเทศญี่ปุ่นก็ตาม แต่เราก็มักแสดงความรักต่อกันในทุกๆ วันอยู่แล้วเนอะ วันละเล็กวันละน้อยนี่แหละ ที่ความรักจะค่อยๆ สะสมเพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ ใครที่มีความรักที่ดีอยู่แล้ว ก็ขอให้รักกันไปนานๆ นะคะ ส่วนใครที่ยังไม่มี ไม่ต้องใจร้อนออกตามหาค่ะ ถึงเวลาเชื่อเถอะว่า ความรักจะวิ่งเข้ามาชนหัวใจเราเอง ^^



fwdder

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์