คัน ไม่รู้เป็นอะไร

คัน ไม่รู้เป็นอะไร


 คุณผู้หญิงเคยมีปัญหาผิว เกิดอาการคันตามตัว แต่ไม่มีผื่นขึ้น แบบคันผิวโดยไม่มีสาเหตุเป็นบ้างไหมค่ะ วันนี้เรามาไขข้อข้องใจเรื่องปัญหาคันๆ กันดีกว่า
 


คันๆ ไม่รู้เป็นอะไร คุณผู้หญิงหลายๆ คนอาจจะเคยเจอปัญหาอย่างนี้ แต่ถ้ามีอาการผื่นขึ้น ก็ค่อยสามารถระบุสาเหตุได้มากกว่า การคันแต่ไม่มีผื่นขึ้นจริงไหมค่ะ เพราะ อาการคันตามตัวนั้น ภาษาแพทย์มีชื่อเรียกว่า Pruritus ซึ่งการคันโดยไม่มีผื่น
 
อาการคันอันเกิดจากสาเหตุทางผิวหนังสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น


  คันจากถูกกระตุ้นโดยสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ เช่น ขนสัตว์ การสั่นสะเทือน แรงกด เหล่านี้อาจมีการกระตุ้นเส้นใยประสาท ส่งผลให้เรารู้สึกคันยิกๆ ขึ้นมาได้ หรือคันจากการหลั่งของสารฮิสตามีน ซึ่งถูกกระตุ้นให้หลั่งจากหลายสาเหตุ ที่พบได้บ่อย คือ
การดื่มสุรา โรคผิวหนังหลายโรคทำให้เกิดอาการคันได้มาก เช่น ภูมิแพ้ที่ผิวหนัง ลมพิษ และแน่นอนว่า ผิวที่แห้งจากสภาพอากาศ ก็ส่งผลให้เรารู้สึกคันตามตัวได้เช่นกัน
 อาการคันยังอาจเกิดจากสาเหตุภายในร่างกาย เช่น โรคไต โรคตับ โรคของต่อมธัยรอยด์ เบาหวาน มะเร็ง การติดเชื้อพยาธิ โรคของเม็ดเลือด หรือจากยา เช่น กลุ่มยาลดความดัน ยาลดคอเลสเตอรอล ฮอร์โมนเอสโตรเจน ก็ทำให้เกิดอาการคันได้เช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีอาการคันที่พบในหญิงตั้งครรภ์ และอาการคันที่มากับโรคซึมเศร้าหรือย้ำคิดย้ำทำ อีกด้วย เห็นไหมคะว่าสาเหตุของอาการคันนั้นมีเยอะมาก
 
วิธีการรักษาเบื้องต้น

ลองทาโลชั่นทุกครั้งหลังอาบน้ำ เลี่ยงการอาบน้ำร้อน อย่าอาบน้ำนานเกิน ใช้สบู่อ่อนๆ ที่ฟองไม่เยอะ หากยังไม่หายควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุอื่นๆต่อไปค่ะ

108health


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์