เวิลด์แบงค์เผย ประชากรโลก 75 % มีโทรศัพท์มือถือใช้งาน

ภาพจาก มติชนภาพจาก มติชน

การศึกษาชิ้นล่าสุดของธนาคารโลกระบุว่า ปัจจุบันประชากรโลกถึง 3 ใน 4 สามารถเข้าถึงการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่

จำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา โดยเมื่อปี 2000 จำนวนผู้ลงทะเบียนใช้โทรศัพท์มือถือยังต่ำกว่า 1,000 ล้านคนอยู่มาก ขณะที่ในปัจจุบันมีมากกว่า 6,000 ล้านหมายเลข ทั้งในระบบพรีเพด และรายเดือน ขณะที่ปีที่แล้วเพียงปีเดียว มีผู้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันต่างๆกว่า 3 หมื่นล้านครั้ง

รายงานของเวิลด์แบงค์ระบุว่า ประชากรโลกจำนวนกว่า 6,000 ล้านคน มีโทรศัพท์เคลื่อนที่ใช้งาน หรือเพิ่มขึ้นจากปี 2000 กว่า 6 เท่า  และเชื่อว่าในอนาคตจำนวนโทรศัพท์เคลื่อนที่จะมีมากกว่าจำนวนประชากรโลก  ทั้งนี้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เกือบ 5,000 ล้านคนในปัจจุบันอยู่ในประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียและแอฟริกา  โดยในประเทศกำลังพัฒนา  โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ใช้ซิมการ์ดซึ่งสามารถถอดเปลี่ยนได้ตลอดเวลาและใช้งานได้แบบเติมเงิน มีใช้งานอย่างกว้างขวาง

ราเชล ไคท์ รองประธานธนาคารโลกฝ่ายการพัฒนาที่ยั่งยืนกล่าวว่า การติดต่อสื่อสารไร้สายสร้างโอกาสมหาศาลในการพัฒนาเศรษฐกิจและมนุษย์   เนื่องจากเป็นการสื่อสารที่ทำให้มนุษย์สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพขั้นพื้นฐาน สามารถชำระเงินได้อย่างรวดเร็ว กระตุ้นการสร้างงานและทำให้พลเมืองเข้ามีส่วนร่วมในกระบวนการประชาธิปไตย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์