ทอดมันปลากรายพริกไทยอ่อน กับน้ำจิ้มสละรสเด็ด

ทอดมันปลากรายพริกไทยอ่อน กับน้ำจิ้มสละรสเด็ด


ส่วนประกอบสำหรับทำทอดมันปลากราย

หอมแดง

ข่า

ตะไคร้

ใบมะกรูด

ผลมะกรูด

กระเทียม

เกลือ

พริกไทยอ่อน

กะปิ

เนื้อปลากราย



วิธีทำทอดมันปลากราย

1. นำพริกขี้หนูสวนประมาณ 10 – 15 เม็ด มาตำพอหยาบ ๆ จากนั้นใส่ เกลือ 1 ช้อนชา ตามด้วย พริกไทยอ่อน และตะไคร้ซอย 2 ช้อนโต๊ะ

2. ซอยข่าเป็นแว่น ๆ ใส่ลงในครก ตามด้วยผิวมะกรูดที่ซอยเป็นชิ้นเล็ก ซึ่งสองอย่างนี้จะช่วยดับกลิ่นคาวปลา และเพิ่มความหอมของสมุนไพร

3. ใส่กระเทียม 2 ช้อนโต๊ะ หอมแดง 3 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยกะปิห่อใบตองเผา สาเหตุที่ต้องห่อใบตอง เพื่อต้องการให้กลิ่นกะปิหอมมากยิ่งขึ้น จากนั้นตำส่วนผสมทั้งหมดพอหยาบ ๆ ให้กลายเป็นเครื่องแกง และพักเอาไว้ก่อน

4. จากนั้นก็มาถึงวิธีที่จะทำให้เนื้อปลากรายเหนียวนุ่มมากขึ้น โดยส่วนใหญ่มักจะเรียกวีธีนี้ว่า การตีปลากราย เริ่มต้นจาก เตรียมภาชนะ 2 ใบ ภาชนะใบใหญ่ให้ใส่น้ำแข็ง และน้ำเย็นหล่อไว้ ส่วนใบเล็กให้ใช้เป็นชามแก้ว

5. จากนั้นเทน้ำเปล่าลงในชามแก้วใบเล็กประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ หรือกะตามปริมาณของเนื้อปลา ตามด้วยเกลือ 1 ช้อนชา จากนั้นละลายเกลือกับน้ำเปล่าให้เข้ากัน แล้วนำเนื้อปลากรายมาขยำกับน้ำเกลือ จนกระทั่งเนื้อปลาเริ่มนุ่มขึ้น

6. เมื่อขยำจนน้ำเกลือกับเนื้อปลาเข้ากันดีแล้ว ให้ตีเนื้อปลากับภาชนะ จนเนื้อปลาเริ่มมีความหยุ่นเหนียว

7. จากนั้นนำเนื้อปลาลงไปโขลกในครกที่ตำเครื่องแกงไว้ การโขลกเนื้อปลากับเครื่องแกง นอกจากจะทำให้เครื่องแกงกับเนื้อปลาเข้ากันแล้ว ยังเป็นการเพิ่มความเหนียวนุ่มให้กับเนื้อปลาอีกด้วย

8. ซอยใบมะกรูดโรยให้ทั่ว ใช้สากคลุกเคล้าเนื้อปลากับใบมะกรูดให้เข้ากัน จากนั้นใส่น้ำตาล 1 ช้อน และเติมน้ำปลาลงไป 2 ช้อนชา เพื่อเพิ่มความหอม ในขั้นตอนนี้ถ้าอยากให้ทอดมันมีความนุ่ม ชุ่มฉ่ำ สามารถใส่ไข่ไก่ลงไปสัก 1 ฟองก็ได้

9. เมื่อโขลก และคนเนื้อปลา เข้ากับเครื่องแกงต่าง ๆ จนได้ที่ดีแล้ว ก็นำเนื้อปลามาปั้นเป็นก้อน ขนาดประมาณ 2 นิ้ว ใช้นิ้วโป้งกดตรงกลางเบา ๆ ไม่ต้องทำให้แบนมาก เพราะหากแบนมากเกินไป ทอดมันจะขาดความเหนียวนุ่ม ไม่ได้รส และขาดความน่ารับประทานด้วย

10. นำชิ้นทอดมันลงทอดในกะทะ พอสุกก็ให้ตักขึ้น และพักไว้เพื่อสะเด็ดน้ำมัน จากนั้นจึงทอดใบกะเพราต่อ เมื่อเสร็จขั้นตอนนี้ ก็เตรียมส่วนประกอบสำหรับทำน้ำจิ้มสละในขั้นตอนต่อไป



ส่วนประกอบสำหรับทำน้ำจิ้มสละ

พริกชี้ฟ้าแดง

กระเทียมดอง

สละ

น้ำส้มสายชู

เกลือ

น้ำตาล

น้ำเปล่า

สำหรับผู้ที่ไม่ชอบรสชาติของสละ แต่อยากได้น้ำจิ้มที่มีความหอม และมีรสเปรี้ยวอมหวาน สามารถใช้ระกำแทนสละก็ได้ค่ะ


วิธีทำน้ำจิ้มสละ

1. ซอยพริกชี้ฟ้าเป็นเส้น ๆ จากนั้นให้นำไปโขลก หรือถ้ามีเครื่องปั่นก็จะช่วยให้พริกละเอียดง่ายขึ้น สำหรับพริกชี้ฟ้านั้น ถ้าคนไม่ทานเผ็ดมาก ให้นำเมล็ดออกก่อน ซึ่งสีแดงของพริก จะทำให้น้ำจิ้มมีสีสันสวยงามน่ารับประทาน จากนั้นซอยกระเทียมดอง 2 หัว ใส่น้ำเล็กน้อย แล้วจึงปั่นให้เข้ากัน

2. ใส่เนื้อสละลงไป โดยสละที่เลือกใช้ ควรมีรสเปรี้ยวอมหวาน เพื่อให้ได้รสชาติที่ดีขึ้น

3. ใส่น้ำตาล ¼ ถ้วย เกลือ 1 ช้อนชา น้ำส้มสายชู ¼ ถ้วย จากนั้นปั่นส่วนผสมทั้งหมดให้ละเอียด แล้วเทลงในกะทะ ตั้งไฟอ่อน ๆ เคี่ยวเพื่อทำให้น้ำจิ้มสุกอีกครั้งหนึ่ง แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


เมื่อเตรียมทอดมันพริกไทยอ่อน และน้ำจิ้มสละเสร็จเรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็นำมาจัดจานให้สวยงาม ซึ่งทอดมันปลากรายสูตรนี้จะมีกลิ่นหอมของพริกไทยสดผสมผสานกับความหอมของสละ ส่วนรสชาตินั้น จะออกเปรี้ยวอมหวาน สามารถตัดความเลี่ยนของน้ำมันได้เป็นอย่างดี

เพียงแค่นี้ เราก็จะได้ทอดมันปลากรายร้อน ๆ กับน้ำจิ้มรสเด็ด ไว้รับประทานแล้ว โดยจะนำมารับประทานเป็นอาหารว่าง หรือนำไปรับประทานกับข้าวสวยร้อน ๆ ก็ได้อร่อยไม่แพ้กัน รับรองว่าเมนูนี้ต้องเป็นที่ชื่นชอบของทุกคนแน่นอนค่ะ หากมีโอกาสก็อย่าลืมลองนำสูตรนี้ไปลองทำกันดู

ที่มา : รายการกิน อยู่...คือ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์