น้องกระต่ายน่ารัก

น้องกระต่ายน่ารัก


ถ้าพูดถึงสัตว์เลี้ยงของมนุษย์เราแล้วนั้น เชื่อแน่ ๆ ว่าน้องหมานั้นต้องเป็นที่นิยมนำโด่งมาแน่นอนเลย รองลงมาก็น่าจะเป็นน้องแมว

แต่เดี๋ยวนี้นั้นคนเรานิยมเลี้ยงสัตว์ที่หลากหลายมากขึ้น มีตั้งแต่สัตว์น่ารัก ๆ สัตว์แปลกๆ หายาก ๆ อย่างเช่นสัตว์ที่ต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศอย่าง อีกัวน่า หรือตัวอื่น ๆ แต่ว่าวันนี้ เราเอาวิธีการเลี้ยงน้อกระต่ายแบบง่าย ๆ มาฝากเพื่อน ๆ ที่นี่กัน


กระต่ายนั้น เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม มีหลายสายพันธุ์ด้วยกัน แต่ที่นิยมเลี้ยงกันก็จะมีหลัก ๆ 3 พันธุ์ดังนี้


กระต่ายพันธุ์ Polish ถิ่นเดิมอยู่ที่เบลเยียม ตัวเล็ก ตากลมโตหูสั้นตั้งตรง ขนเรียบเงางาม ใครที่ไม่ค่อยมีเวลามานั่งแปรงขนให้ขอแนะนำเลยค่ะ

กระต่ายพันธุ์
Lop มีหลากหลายสายพันธุ์มาก ๆ แต่อว่า ล็อปของแท้ต้องมีหูตกลงมาที่ข้างแก้มทั้งสองข้าง ในประเทศไทยส่วนใหญ่ขาย ล็อปสายพันธ์มินิ

กระต่ายพันธุ์
Angora มีแยกออกไปอีก 4 สายพันธุ์ ลักษณะเด่นของน้องกระต่ายพันธ์นี้ คือ มีขนยาวฟูฟ่อง


มีข้อดีตรงที่ว่าน้องกระต่ายเป็นสัตว์ที่สะอาดชนิดหนึ่ง ไม่มีกลิ่นตัวให้รำคาญแก่เจ้าของ แถมไม่มีเห็บไม่มีหมัดด้วย


น้องกระต่ายน่ารัก


การจะเลี้ยงน้องกระต่ายนั้นคุณต้องใส่ใจเรื่องนี้


- หมั่นดูแลความสะอาดของกรงอยู่เสมอแม้ว่าน้องกระต่ายจะไม่มีกลิ่นตัว แต่มีกลิ่นฉี่นะคะแถมแรงหลายร้อยลี้อีกต่างหาก ยิ่งมีการผสมกลมกลืนกับอุนจิด้วยแล้ว โอ้ ..... มายก็อด กันเลยทีเดียวคร้าบพี่น้อง


- ฝึกให้เขาขับถ่ายให้เป็นที่ เฉกเช่นน้องหมาน้องแมวทั่ว ๆ ไป ถ้าเขาทำท่าเหมือนจะอึอึ๊ ให้จับเขาใส่กรงขังเอาไว้ 2 - 3 ชั่วโมง และเมื่อเขาปฏิบัติภารกิจส่วนตัวเรียบร้อยแล้วให้ปล่อยเค้าออกมาวิ่งเล่น ทำแบบนี้เขาจะได้ชินกับการขับถ่ายให้เป็นที่เป็นทางค่ะ ไม่งั้นมีหวัง บ้านคุณได้เป็นที่เลื่องลือเรื่องกลิ่นแน่ ๆ


- การอุ้มน้องกระต่ายด้วยการดึงหูนั้นไม่ถูกต้องนัก เพราะตรงส่วนหูเป็นส่วนที่มีเส้นเลือดรวมตัวกันเป็นชุมชนใหญ่ แถมยังบอบบางมาก ๆ ดังนั้นถ้าอยากจะอุ้มเขา ให้ให้จับหลังของเขา (เหมือนจับแมวอ่ะค่ะ) ด้วยมือข้างหนึ่ง ส่วนอีกข้างหนึ่งอุ้มช่วงก้นหรือขาหลังเขานะคะ


น้องกระต่ายน่ารัก


- หากคุณไม่อยากนั่งเลี้ยงลูกของน้องกระต่ายไปจนตาย แนะนำว่าอย่าเลี้ยงแบบคู่ ตัวผู้ - ตัวเมียนะคะ เพราะว่าน้องกระต่ายนั้นลูกดกมากจริง ๆ (แถมหื่นอีกต่างหาก)


- การให้อาหารที่ถูกต้อง คือ ให้อาหารเม็ดแก่เขาช่วงเช้า ส่วนตอนเย็น ๆ ก็ให้เขาทานผักสด หรือผลไม้ แต่ไม่ควรเป็นประเภทที่น้ำเยอะ ๆ อย่างแตงกวา หรือ ผักบุ้ง หรือแตงโมนะคะ เพราะอาจจะทำให้น้องกระต่ายท้องเสียได้


การเลี้ยงสัตว์นั้นนอกจากจะทำให้เราได้ผ่อนคลายแล้ว ยังทำให้เรามีความอ่อนโยนขึ้นด้วย แต่ว่าก็ต้องนึกเอาไว้เสมอว่า สัตว์ทุก ๆ ตัวนั้นต่างก็มีชีวิตจิตใจเหมือนเราเหมือนกัน เพราะฉะนั้นเวลาโมโห อย่าไปลงที่เค้านะคะ



**แก้ไขรูปภาพหลังอ่านความคิดเห็นแล้วนะคะ**


น้องกระต่ายน่ารัก


น้องกระต่ายน่ารัก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์