
ในทรรศนะของพระพุทธศาสนา ถ้าพูดอย่างตรงไปตรงมา
ความรักยังเป็นเรื่องของอารมณ์ เป็นเรื่องในระดับโลกียวิสัย และ
ความเมตตาก็เช่นกัน แต่ความรักมีขอบเขตที่แคบกว่าความเมตตา
เพราะความรักนั้นมักเกิดขึ้นจำเพาะเจาะจงกับคนที่เรามีความเสน่หา
เท่านั้น ส่วนความมีเมตตานั้นสามารถขยายขอบเขตไปจากคนที่เรารัก
ไปจนถึงคนที่เราเกี่ยวข้อง ไปจนถึงคนที่เราร่วมชาติ ร่วมศาสนา
ร่วมโลก ร่วมจักรวาลก็ว่าได้ ฉะนั้นความรัก และความเมตตาจึงต่างกัน
ในแง่คุณภาพ และต่างกันในแง่ของขอบเขตอย่างที่กล่าวมานี้
ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ ความเมตตานั้นสามารถพัฒนาได้อย่างไม่มี
ขีดจำกัด แต่ความรักนั้นหากเรารักใครสักคนหนึ่ง เรามักจะหยุดอยู่แค่
คนๆ นั้น จนกระทั่งว่า บางครั้งเราคิดว่าถ้าขาดคนที่เรารักเราพร้อมที่จะ
จบชีวิตลงไป ความรักในชิงชู้สาวไป ๆ มาๆ กลับมาพร้อมกับความคับ
แคบ รักปุ๊บ หวงปั๊บ ใครมายุ่งพร้อมที่จะฆ่าพ้อมที่จะจะปกป้อง
ส่วนเมตตานั้นพอได้เมตตาแล้วและฝึกเมตตาให้มากขึ้น ๆๆๆ ยิ่งฝึก
เมตตา ยิ่งขยายขอบเขตกว้างขวางออกไป จนขนาดว่าเมตตากระทั่ง
ตนเอง ฉะนั้นในพระพุทธศาสนาจึงมีลักษณะจิตของพระอรหันอย่างหนึ่ง
ว่า พระอรหันต์นั้นเป็นผู้ที่มี วิมริยาทิกตจิต แปลว่า "มีจิตใจไร้พรมแดน"
เพราะท่านได้พัฒนาได้พัฒนาเมตตาให้สมบูรณ์ถึงที่สุดแล้ว จึงเป็นผู้มี
จิตใจไร้พรมแดน เมตตาจึงกว้างขวางกว่าความรักอย่างไม่มีทางจะเทียบ
กันได้
คัดจาก หนังสือ ความรัก ความโกรธ ความเมตตา โดย ว.วัชรเมธี
Love Attack เทศกาลความรักแบบนี้ บอกอ้อมๆให้เขารู้กัน
Chocolate Dreams สาวชั่งฝันและช็อคโกแลต กับหนุ่มหล่อ ไม่แน่คุณอาจจะได้เจอแบบนี้ก็ได้
Love You Like Crazy เพลงเพราะๆ ที่ถ้าส่งให้คนที่เรารัก โลกนี้ก็สีชมพูกันทีเดียว