ถูกกระทบกระแทกเมื่อหนุ่ม พิษของความบอบช้ำยังสิงอยู่ไปจนแก่

ถูกกระทบกระแทกเมื่อหนุ่ม พิษของความบอบช้ำยังสิงอยู่ไปจนแก่


นักวิจัยเพิ่งพบความจริงว่า ความบอบช้ำจากการกระทบกระแทกเมื่อสมัยตอนหนุ่ม จะยังคงสร้างความบอบช้ำให้กับร่างกายและจิตใจ ไปจนถึงแก่ เป็นเวลานานไม่ต่ำกว่า 30 ปี

วารสารวิชาการแพทย์
สมอง ของสหรัฐฯ รายงานผลการศึกษากล่าวว่า นักกีฬาที่มีประวัติของการกระทบ กระแทก จะทำคะแนนได้ต่ำที่สุดในการทดสอบร่างกายและจิตใจ
นักวิจัยมหาวิทยาลัยมอนทรีลได้ศึกษาขนาดเล็ก กับอดีตนักกีฬา อายุระหว่าง 50-60 ปี แค่ 40 คน ด้วยการทดสอบในเรื่องต่างๆ ตั้งแต่ความจำระยะสั้น และความสามารถในการปฏิบัติตามคำสั่งทั้งด้วยปากและลายลักษณ์อักษร ไปจนถึงการควบคุมการเคลื่อนไหว

การศึกษาที่แล้วมา เคยเปิดเผยให้ทราบว่า นักกีฬาเก่าที่เคยผจญกับการกระทบกระแทก มักจะทำผลการทดสอบความจำได้ไม่ดี ตลอดจนการพบกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน และการทดสอบการควบคุมมือ

ดร.หลุยส์ เดออ โบมองต์ หัวหน้านักวิจัยกล่าวว่า
การศึกษาได้แสดงให้รู้ว่า ผลจากการกระทบกระแทกในการเล่นกีฬาตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ จะยังมีผลอยู่ต่อไปอีกนานไม่ต่ำกว่า 30 ปี ซึ่งอาจทำให้สติปัญญาและการตอบสนองผิดแปลกไป เมื่อตอนแก่ตัวลงได้ แต่ไม่พบร่องรอยของความเสื่อมอย่างหนัก อย่างเช่น โรคสมองเสื่อมแต่อย่างใด ซ้ำอดีตนักกีฬาเหล่านี้ก็ยังแข็งแรง และสามารถมีชีวิตความเป็นอยู่ที่คล่องแคล่วอยู่ได้”.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์