ภูมิเพี้ยน

ภูมิเพี้ยน


 ภูมิเพี้ยนเป็นภาษาชาวบ้านเรียกกลุ่มอาการที่ภูมิต้านทานของร่างกายทำร้ายตัวเราเอง

ซึ่งโดยทั่วไป ระบบภูมิต้านทานมีไว้เพื่อทำลายเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมที่อาจเข้ามาระรานร่างกายของเรา แต่เมื่อใดที่ภูมิต้านทานของเราเองจำแนกไม่ออกว่า อะไรคือสิ่งแปลกปลอม อะไรคือเซลล์ของเราเอง มันก็จะทำให้เกิดอาการอักเสบของเนื้อเยื่อได้เกือบทั่วร่างกาย

     ตัวอย่างของกลุ่มอาการของภูมิเพี้ยนได้แก่ โรคข้อรูมาตอยด์ โรคข้ออักเสบเรื้อรังที่ไม่ใช่รูมาตอยด์ เบาหวานชนิดปฐมภูมิ หรือเบาหวานชนิดที่ต้องพึ่งอินซูลิน มัลติเปิล สเคอโรซีส ( ฉนวนหุ้มเส้นประสาทถูกทำลาย) ลูปัส SLE อัลคาโลสซิ่ง สปอนไดไลตีส (Alkalosing spondylitis -มีอาการอักเสบของกระดูกสันหลังทุกข้อจนกระดูกเชื่อมติดกันจนหลังแข็งเป็นไม้ไผ่ อีกชื่อหนึ่งเรียกว่า bamboo spine) กล้ามเนื้ออักเสบหลายแห่ง (polymyositis) โรคผิวหนังหลายชนิด เช่นโรคสะเก็ดเงิน(psoriasis) pemphigus (มีตุ่มน้ำใสพองที่ผิวหนัง มีหลายชนิด ขนาดของตุ่มน้ำเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง) lichen planus (ผื่นผิวหนังสีม่วงแดง ) เป็นต้น และโรคไตบางชนิด (glomerulonephritis)

     นอกจากนี้ที่พบได้แต่ไม่บ่อย เช่น เม็ดเลือดแดงแตกจากภูมิเพี้ยน(autoimmune hemolytic anemia) ITP (idiopathic thrombocytopenic purpura เกล็ดเลือดลดจำนวนลงทำให้เกิดจ้ำเลือดที่ผิวหนัง) Goodpasture's syndrome (มีอาการไตอักเสบ ร่วมกับเลือดออกในปอด) myasthenia gravis เส้นเลือดอักเสบ (vasculitis) ไทรอยด์อักเสบ เป็นต้น


     ทุกวันนี้การรักษาโรคภูมิเพี้ยนคือใช้ยากลุ่มสตีรอยด์กดภูมิต้านทานเอาไว้ไม่ให้มันหันมาทำร้ายเนื้อเยื่อของเราเอง และหมอมักจะบอกผู้ป่วยว่า ต้องกินยาไปตลอด ไม่มีทางรักษาหายขาด


     แต่ นพ.แอนดรูว์ ไวลด์ แพทย์ผู้นิยมชมชอบการรักษาด้วยวิธีการธรรมชาติ กล่าวไว้ว่า ใครที่เป็นภูมิเพี้ยนไม่ว่าแบบไหนก็ตาม อย่าหลงยึดติดกับการรักษาทางการแพทย์แบบแผน ให้ตระหนักเสมอว่าโรคภูมิเพี้ยนจะมีระยะกำเริบและระยะสงบสลับกันไปเสมอ และ ต้องเสริมความเข้าใจว่า ร่างกายของเรามีความสามารถ มีพลังที่จะสยบโรคให้สงบได้ หากหลงใช้แต่ยากดภูมิต้านทาน เท่ากับว่าคุณตัดโอกาสร่างกายที่จะเยียวยาตัวเองให้หายขาด


สำหรับการรักษาโรคภูมิเพี้ยน นพ. แอนดรูว์ ไวล์ด แนะนำเอาไว้ว่า

1. กินอาหารโปรตีนน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทางที่ดีกินมังสวิรัติไปเลยสักระยะจนอาการสงบเสียก่อน งดนมวัวและผลิตภัณฑ์จากนมวัวทุกชนิดอย่างเด็ดขาด กินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนให้มาก

2.เลี่ยงน้ำมันพืชที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายตำแหน่ง ส่วนน้ำมันที่ควรใช้คือ monounsat.ได้แก่ น้ำมันมะกอก และน้ำมันชา

3. ออกกำลังกายด้วยวิธีแอโรบิก

4. ฝึกผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ เพื่อสร้างสมดุลให้กับร่างกายและจิตใจ เช่น autosuggestion หรือ โปรแกรมจิต

5. เสริมภูมิต้านทานของเราเองให้แข็งแกร่งโดยใช้หลาย ๆ วิธี


     สำหรับการรักษาแบบธรรมชาติบำบัดตามตำรับบัลวี เราเริ่มด้วยวิธีอดล้างพิษ จากนั้นจึงปรับอาหารในชีวิตประจำวันให้เหมาะสมกับแต่ละระยะของอาการ เปลี่ยนพฤติกรรมเสียใหม่โดยการออกกำลังกาย โยคะ ชี่กง ฝึกจิตสงบ ทำสมาธิ ใช้โปรแกรมจิตในบางราย พร้อมกับใช้ความร้อนในการปรับภูมิต้านทาน โดยการอบสมุนไพร ซาวน่า หรือการอาบแดด ใช้วิตามินและสมุนไพรเป็นอาหารเสริม ทั้งหมดนี้ก็เพื่อปรับภูมิต้านทานให้เข้าที่เข้าทางไม่ให้หันไปทำร้ายตัวเอง


     หากใครมีอาการของภูมิเพี้ยน และกินยารักษาตัวอยู่ อย่าเพิ่งงดยาโดยพละการ ให้กินยาเดิม แต่ให้หันมากินมังสวิรัติสักระยะ งดนมและผลิตภัณฑ์จากนมอย่างเด็ดขาด งดน้ำตาล และอาหารขยะทั้งหมดสักระยะ แล้วสังเกตอาการของตัวเองดูจะพบว่าอาการที่เคยเป็นอยู่จะบรรเทาลงกว่าเดิม


     ถ้าต้องการรักษาตัวอย่างจริงจังตามแนวธรรมชาติบำบัด ควรต้องปรึกษาให้เป็นเรื่องเป็นราว จึงจะสามารถหยุดยาได้

ขอบคุณบทความจากขวัญเรือน


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์