ผู้หญิงใช้เงิน ‘เป็น’ มากกว่าผู้ชาย

ผู้หญิงใช้เงิน ‘เป็น’ มากกว่าผู้ชาย


 รอยเตอร์ – ถ้าเป็นเรื่องเงินๆ ทองๆ รับรองได้ว่าผู้หญิงมีความรับผิดชอบสูงกว่าผู้ชาย จากการสำรวจในหลายประเทศพบสาวมีแนวโน้มก่อหนี้น้อยกว่า และดิ้นรนมากกว่าเพื่ออิสระทางการเงินอย่างแท้จริง 

      รอยเตอร์ ซินโนเวตทำการสำรวจความคิดเห็นผู้หญิง 4,500 คนและผู้ชายจำนวนเท่าๆ กันใน 12 ประเทศเกี่ยวกับเรื่องการเงิน และพบว่ากว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสองเพศระบุว่าผู้หญิงมีความรับผิดชอบทางการเงินมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะในเม็กซิโกที่มีถึง 72% เชื่อว่าผู้หญิงจัดการเรื่องเงินๆ ทองๆ ได้ดีกว่า

      แม้ผู้หญิงกว่า 40% ใช้เงินเดือนบางส่วนเพื่อจ่ายบัตรเครดิต แต่ผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้หญิง 70% ชี้ว่าการมีบัตรพลาสติกมากกว่าหนึ่งใบอาจนำไปสู่ปัญหาการเงินได้ สะท้อนว่าผู้หญิงมีจิตสำนึกในการใช้จ่ายของตนเอง

      “เห็นได้เลยว่าไม่ใช่เป็นเพราะบัตรที่ทำให้เราเอาไปรูด แต่เป็นเรื่องของการควบคุมและกิเลสแท้ๆ เพราะความสามารถในการใช้จ่ายเงินที่คุณอาจไม่มีอยู่ในมือในขณะนั้น สามารถนำไปสู่หนี้ได้ หมายความว่าคนเราต้องควบคุมตัวเองและคู่ของตน” แคลร์ เบรฟเวอร์แมน รองประธานฝ่ายบริการการเงินในสหรัฐฯ ของบริษัทวิจัยตลาดระหว่างประเทศ ซินโนเวต กล่าว

      ผู้หญิง 61% เชื่อว่าตัวเองมีความสามารถทางการเงินมากกว่าผู้ชาย ขณะที่ผู้ชายที่คิดแบบเดียวกันนั้นมีแค่ 40% กระนั้น ผู้หญิงเกือบครึ่งยอมรับว่าตัวเองใช้เงินเก่งกว่าแฟน โดยมีผู้ชายถึง 60% เห็นด้วยในเรื่องนี้

      การสำรวจนี้จัดทำขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมในออสเตรเลีย บราซิล บัลแกเรีย แคนาดา ฝรั่งเศส อินโดนีเซีย มาเลเซีย เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ แอฟริกาใต้ อังกฤษ และสหรัฐฯ

     เบรฟเวอร์แมนเสริมว่า ผลการสำรวจนี้อาจช่วยให้บริษัทการเงินเข้าใจความต้องการของผู้หญิงดีขึ้น เนื่องจากมีแนวโน้มว่าผู้หญิงอายุยืนกว่าผู้ชาย และมักมีเงินบำนาญไว้ใช้ยามชราน้อยกว่า

      ผู้หญิงที่ใช้เงินร่วมกับสามีหรือแฟนมีแนวโน้มประสบปัญหามากกว่าเมื่อต้องเลิกกัน

     “ผู้หญิงบางคนระวังเรื่องนี้เพราะไม่อยากมีปัญหาทีหลัง บางคนก็ไม่ บางคนมีทักษะทางการเงิน แต่บางคนก็ไม่สนใจเอาเลย บริษัทบริการทางการเงินจึงมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่จะต้องทำความเข้าใจผู้หญิง และตอบสนองความต้องการเฉพาะในสถานการณ์ที่พวกเธออาจพบว่าตัวเองวางแผนทางการเงินไว้แล้วหรือไม่เคยวางแผนไว้เลย”

     ผู้หญิงเกือบ 60% มองว่าตัวเองมีอิสระทางการเงิน โดย 41% ในจำนวนนี้หมายความถึงการไม่ต้องพึ่งพาแฟนเรื่องเงิน และ 1 ใน 3 หมายถึงการไม่มีหนี้

    อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจนี้พบว่าแม้มีอิสระทางการเงิน แต่ผู้หญิง 43% เชื่อว่าผู้ชายควรเป็นผู้รับผิดชอบในการผ่อนบ้าน


thaiza

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์