รักษามะเร็ง ด้วยกำลังใจ

รักษามะเร็ง ด้วยกำลังใจ


ศูนย์มะเร็งจังหวัดลำปาง ใช้วิธีด้านจิตวิญญาณ จิตใจ ครอบครัว และสังคม ควบคู่ไปกับการรักษา ส่งผลให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งมีกำลังใจต่อสู้มากขึ้น


นอกจากการบำบัดทางกายผู้ป่วยโรคมะเร็ง ศูนย์มะเร็งจังหวัดลำปาง ใช้วิธีด้านจิตวิญญาณ จิตใจ ครอบครัว และสังคม ควบคู่ไปกับการรักษา ส่งผลให้ผู้ป่วยโรคมะเร็งมีกำลังใจต่อสู้มากขึ้น

ทุกๆวันพุธผู้ป่วยโรคหัวใจ ในโครงการมิตรภาพบำบัดกว่า 130 คน ที่ศูนย์มะเร็ง จังหวัดลำปางจะมาร่วมทำพิธีบายศรีเรียกขวัญ หรือพิธีที่ชาวเหนือเรียกว่าฮ้องขวัญ ซึ่งคนเหนือถือว่าเป็นพิธีสิริมงคล พยาบาลดูแลผู้ป่วยเล่าว่า ผู้ป่วยที่นี่เชื่อว่าเมื่อไม่สบายวิญญาณของตัวเองจะออกไปจากร่างจึงทำให้ป่วย พิธีนี้จึงเป็นพิธีที่ช่วยสร้างกำลังใจให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็ง รู้สึกว่าวิญญาณในร่างกายกำลังจะกลับมา

วิธีต่อสู้มะเร็งคือการไม่เครียด และต้องมีกำลังใจ


นายแพทย์สุรทัศน์ พงษ์นิกร ผู้อำนวยการศูนย์มะเร็ง จังหวัดลำปาง บอกว่าพิธีฮ้องขวัญ เป็น 1 ใน 5 ด้านที่ช่วยการรักษาโรคมะเร็งของที่นี่ โดยจะช่วยในด้านจิตวิญญาณ ส่วนด้านร่างกายใช้การรักษาโรค ด้านจิตใจจะมีห้องพักใจให้ผู้ป่วยมาเขียนระบายความรู้สึกเพื่อลดความเครียด และทำสมาธิ

สมุดบันทึกสีแดง และสีทอง ในห้องพักใจ บ่งบอกถึงความเจ็บปวดของผู้ที่ต้องต่อสู้กับโรคร้ายอย่างน่าเศร้าใจ บางรายต้องต่อสู้เพียงลำพัง ขณะที่บางรายต้องต่อสู้เพื่อลูกที่ยังเล็ก ผมมีโอกาสได้อ่านความในใจของผู้ป่วยที่ใช้นามว่า คนปาย แม่ฮ่องสอน ที่ระบายว่า รู้ว่าเป็นมะเร็งตอนแรกก็เสียใจ แต่คิดว่าอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด อย่าคิดมาก เดี๋ยวหมดกำลังใจต่อสู้ ดิฉันต้องชนะมันให้ได้ เพื่อลูก ด้านนางราตรี หุตะเมขลิน ชาวกำแพงเพชร ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่มารักษาในโครงการ เล่าว่า วิธีต่อสู้มะเร็งคือการไม่เครียด และต้องมีกำลังใจ


สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งในภาคเหนือพบว่าผู้ชายจะเป็นมะเร็งปอดมากที่สุด ขณะที่ผู้หญิงเป็นมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม


นอกจากการดูแลผู้ป่วยด้านกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ ยังมีการดูแลด้านครอบครัว ที่โรงพยาบาลจะฝึกอาชีพให้ เช่นการทำพัด การเย็บปักถักร้อย เพื่อให้คนไข้ออกไปสร้างรายได้ และสุดท้าย คือ ด้านสังคม ทางโครงการมีอาสาสมัครกว่า 600 คนที่อยู่ในชุมชนคอยให้การแนะนำหลังการผ่าตัด สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งในภาคเหนือพบว่าผู้ชายจะเป็นมะเร็งปอดมากที่สุด ขณะที่ผู้หญิงเป็นมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม




แหล่งข่าว : สสส.
ขอขอบคุณ ข้อมูลดี ๆ เพื่อสุขภาพคนไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์