สธ.เตือนภัยโรคเมลิออยฯ

สธ.เตือนภัยโรคเมลิออยฯ


.
.ประนอม คำเที่ยง นายแพทย์สาธารณสุขจ.ลพบุรี เปิดเผยว่า ขอเตือนประชาชน โดยเฉพาะชาวไร่ ชาวนา หรือผู้ที่ประกอบอาชีพที่ต้องสัมผัสกับดินและน้ำ


นอกจากจะเสี่ยงเป็นโรคเลปโตสไปโรซีสหรือโรคฉี่หนูแล้ว ยังมีโรคที่สำคัญที่ต้องระวังอีกโรคคือ โรคเมลิออยโดสิส ซึ่งจะพบมากในฤดูฝน โดยติดต่อจากการสัมผัสดินและน้ำผ่านทางแผลที่ผิวหนัง หรือหายใจเอาฝุ่นละอองจากดินที่มีเชื้อ หรือดื่มน้ำที่มีเชื้อเจือปน


สธ.เตือนภัยโรคเมลิออยฯ


.
.ประนอม กล่าวต่อว่า เชื้อเมลิออยโดสิสสามารถอยู่ในซากสัตว์ที่อยู่ในดินและน้ำ โรคนี้มีระยะฟักตัวสั้นเพียง 2 วัน หรืออาจเป็นปี อาการที่พบแบ่งเป็น 3 แบบ คือ

1.
อาการไข้นานไม่ทราบสาเหตุ น้ำหนักลด ต่อมาอาการรุนแรงขึ้น

2.
.
มีการติดเชื้อเฉพาะที่ ส่วนใหญ่พบการติดเชื้อที่ปอด ซึ่งจะมีอาการเหมือนปอดอักเสบ ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นบุคคลที่มีปัจจัยเสี่ยง เช่น โรคติดเชื้อทางเดินหายใจเรื้อรัง วัณโรค เบาหวาน โรคไต โรคเลือด มะเร็ง และภาวะบกพร่องทางภูมิคุ้มกัน บางรายมีอาการของฝีในตับ ฝีในกระดูก หรือเป็นเพียงฝีที่ผิวหนังเท่านั้น

3.
การติดเชื้อในกระแสโลหิต เชื้อจะกระจายเข้าสู่กระแสเลือดไปทั่วร่างกาย ผู้ป่วยจะมีอาการรุนแรงและตายอย่างรวดเร็ว ส่วนใหญ่มักเสียชีวิตภายใน 2 - 3 วัน หลังเข้าโรงพยาบาล


สธ.เตือนภัยโรคเมลิออยฯ

ซึ่งโรคนี้มาสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรีย สามารถพบได้ในดินและแหล่งน้ำธรรมชาติโดยเฉพาะในนาข้าวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย โดยเชื้อนี้สามารถสามารถก่อโรคได้ทั้งในคนและสัตว์ ซึ่งบางครั้งแม้ว่าผู้ป่วยจะได้รับการวินิจฉัยและรักษาด้วยยาปฏิชีวนะที่ถูกต้องก็ตาม แต่ก็มีโอกาสที่จะเสียชีวิตได้เช่นกัน


เพราะฉะนั้นช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย แต่ส่วนใหญ่จะหนักไปทางฝนตกเสียมากกว่า แถมในบางพื้นที่น้ำยังท่วมอีกด้วย ยังไงก็ต้องระมัดระวัง รักษาสุขภาพกันให้มาก ๆ นะคะ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์