วาจาดี เพราะใจดี

วาจาดี เพราะใจดี


วาจาดี เพราะใจดี


เราสงบวาจาไม่กล่าวร้ายไม่พูดจาหยาบคายกับใคร ไม่พูดโดยโทสะ เกิดความโกรธเกลียดแล้วไม่พูด เมื่อไม่พูดก็เป็นวาจาที่ดีหมด ถ้าใจดีแล้วพูดดีก็เป็นวาจาที่ดีหมดเพราะเจตนาดี แต่ถ้าคิดไม่ดีใจไม่ดีแล้วพูดออกไปเป็นการพูดไม่ดีทั้งหมด ถ้าใจไม่ดีไม่พอใจโกรธแล้วคำพูดนั้นก็เป็นคำพูดที่ไม่ดี ทั้งๆที่ปรารถนาดีแต่คำพูดนั้นมันออกไปจากใจที่ไม่ดี


เพราะฉะนั้นถ้าคำพูดทั้งหมดกลั่นกรองออกมาจากใจที่ดีแล้ว ก็จะเป็นความสุขทั้งผู้ฟังและผู้พูด โทษจะไม่มีแก่เราเลย ในชีวิตนี้เราจะไม่ต้องทะเลาะไม่ต้องเถียงไม่ต้องมีเรื่องวิวาทบาดหมางกับใครเลย เพราะเราพูดแต่เรื่องดี เราชมเราสรรเสริญแต่คนดีและคอยตักเตือนให้คนอื่นทำดี ไม่คิดอิจฉาไม่กลั่นแกล้งไม่ให้ร้ายใครเลย นั่นแหละเป็นความสุขที่จะย้อนกลับมาให้กับตัวเราอย่างใหญ่หลวง

โดยมากคนเรามักมีอคติ คนนี้พวกเราก็เข้าข้างทำดีเราก็สรรเสริญ แม้ไม่ทำดีเราก็ยังกลับยกย่อง คนไหนที่ไม่ใช่พวกเราทำดีอย่างไรเราก็อิจฉา ไม่ชอบไม่พอใจเพราะไม่ใช่พวกเรา ยิ่งถ้าทำไม่ดีแล้วเราก็ยังไม่ยอมให้อภัย นั่นมันไม่ดีสำหรับใจเรา ไม่ใช่ดีชั่วอยู่ที่ตัวเขา แต่ดีชั่วมันอยู่ที่ใจเราเสียแล้ว เพราะเราคิดไม่ดีกับคนอื่น

ฉะนั้นการมาวัดเราจึงต้องมาฝึกใจ มันละเอียดอ่อน ต้องใช้ศีล สมาธิ ปัญญา ใช้ความพยายามสงบกาย วาจา ใจ ให้มากขึ้นแล้วจะได้ระลึกตัวเองออก ระลึกว่าวันหนึ่งคืนหนึ่งเราทำอะไร เรากินอย่างไร เดินอย่างไรนั่งอย่างไร นอนอย่างไรทำผิดทำถูกอะไรก็มาสำรวจที่ใจตัวเองนั่นแหละ เราจะมีที่พึ่งที่เกาะที่ยึดเหนี่ยวว่าเราดับทุกข์ได้เอง เราช่วยตัวเองรักและสงสารตัวเองเพราะเข้าใจใจของเรา



ขอบคุณบทความจากพลังจิตดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์