เชื่อหรือไม่ผึ้งก็ติดโคเคน !!!

เชื่อหรือไม่ผึ้งก็ติดโคเคน !!!


ก่อนหน้านี้เราอาจจะทราบกันดีว่า โคเคน นั้นถือเป็นยาเสพติดที่เหล่าบรรดามนุษย์มักจะติดกันงอมแงม แม้ว่าจะรู้ทั้งรู้ว่ามันเป็นสิ่งไม่ดี ให้โทษต่อร่างกายของเรา ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์เพิ่งค้นพบว่า ผึ้ง เองก็สามารถติดโคเคนได้เช่นกัน


นักวิทยาศาสตร์ให้โคเคนกับผึ้ง เพื่อศึกษาว่าปฏิ กิริยาโต้ตอบของสมองผึ้งเมื่อได้รับ ยาเสพติดชนิดนี้ ทั้ง ยังอาจพบทางรักษาผู้ที่ติดยาด้วย


ดร.แอนดรูว์ บาร์รอน หนึ่งในนักชีว วิทยา ที่ศึกษาเรื่องนี้อธิบายว่า ผึ้งและมนุษย์มีความคล้ายกันอย่างหนึ่งคือ เป็นพวกที่ต้องการผลตอบแทน ซึ่งโคเคนทำให้การตัดสินใจของผึ้งและมนุษย์ปลี่ยนไป


การทดลองทำขึ้นโดยความร่วมมือของนักวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแม็กควารี มหาวิทยาลัยออสเตรเลียนเนชั่นแนล และมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ มีอยู่ว่า นักชีววิทยาหยดโคเคนไปบนหลังผึ้ง ก่อนที่จะปล่อยมันเข้าไปหาอาหารในธรรมชาติ ซึ่งโดยปกติแล้วเมื่อผึ้งกลับมามันจะเต้นรำเพื่อแสดงว่าพบอาหารและเป็นอาหารที่อร่อยด้วย
สำหรับผึ้งที่ถูกโคเคนหยดที่หลังนั้น เมื่อกลับมายังรัง มันเต้นรำมากกว่าผึ้งปกติ และมีท่าทางติดโคเคนเหมือนกับมนุษย์

ดร.บาร์รอนกล่าวว่า "การที่ผึ้งโคเคนเต้นรำมากกว่าผึ้งปกติ เป็นเพราะโคเคนส่งผลต่อสมอง ที่ประเมินว่าการหาอาหารครั้งนี้ประสบความสำเร็จมากกว่าการหาอาหารครั้งอื่น ๆ

เราหวังว่าการทดลองจะนำไปสู่การหาเส้นทางในสมองที่โคเคนส่งผลกระทบต่อผึ้ง เพื่อที่จะนำมาเปรียบเทียบกับมนุษย์ จะได้หาทางรักษาหรือป้องกันการติดยาเสพติด ทั้งยังดูว่าโคเคนจะส่งผลกระทบต่อสังคมผึ้ง เหมือนอย่างที่เกิดขึ้นกับสังคมมนุษย์หรือไม่"


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์