ค้นหาจุดสตาร์ทอัปที่วินโดวส์ซ่อนไว้กันเถอะ

ค้นหาจุดสตาร์ทอัปที่วินโดวส์ซ่อนไว้กันเถอะ


บางครั้ง การตามล่าและหยุดโปรแกรมที่ทำงานในทุกครั้งที่ระบบสตาร์ตอัพไม่ว่าคุณจะต้องการหรือไม่ก็ตามนั้นเป็นเรื่องน่าเจ็บกระดองใจสำหรับผู้ดูแลระบบ ซึ่งระบบวินโดว์สสามารถสตาร์ตโปรแกรมได้โดยอัตโนมัติตามโฟลเดอร์สองโฟลเดอร์ และรีจิสทรีซับคีย์หลักแปดตัว

บทความในครั้งนี้จะนำคุณไปพบกับจุดซ่อนเร้น 10 แห่งที่ Windows XP, Windows 2000 และ Windows NT ซ่อนการรันโปรแกรมอัตโนมัติไว้ในขณะที่ระบบสตาร์ตอัพ
       
       10. โฟลเดอร์ Startup ของผู้ใช้งาน
นับเป็นตำแหน่งพื้นฐานที่สุดสำหรับโปรแกรมที่วินโดว์สโหลดอัตโนมัติในขณะบูต โฟลเดอร์ Startup ของผู้ใช้งานจะอยู่ที่ Documents and Settings, user, Start Menu, Programs, Startup ถ้าคุณย้ายจากระบบ NT คุณจะหาโฟลเดอร์ Startup ได้ที่ WinNT, Profiles, user, Start Menu, Programs, Startup
       
       9. โฟลเดอร์ Startup ของผู้ใช้งานทั้งหมด ตำแหน่งพื้นฐานอีกแห่งหนึ่งที่จะพบโปรแกรมออโต้สตาร์ตก็คือโฟลเดอร์ All Users Startup ซึ่งต่างจากโฟลเดอร์ Startup ในแง่ที่โฟลเดอร์ Startup ของผู้ใช้งานรันโปรแกรมสำหรับผู้ใช้งานที่ล็อกออนเท่านั้น ส่วนโฟลเดอร์ All Users Startup จะออโต้สตาร์ตโปรแกรมไม่ว่าใครจะล็อกออนเข้าสู่ระบบก็ตาม คุณจะพบโฟลเดอร์นี้ได้ที่ Documents and Settings, All Users, Start Menu, Programs, Startup แต่หากคุณเพิ่งย้ายจากระบบเอ็นที คุณจะพบโฟลเดอร์นี้ได้ที่ WinNT, Profiles, user, Start Menu, Programs, Startup
       
       8. โหลดเอนทรี รีจิสทรีซับคีย์หลายตัวยังสามารถสตาร์ตโปรแกรมได้อย่างอัตโนมัติ โดยตำแหน่งที่เป็นความลับแห่งหนึ่งนั้นจะเป็นโหลดเอนทรีที่อยู่ที่
HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftWindowsNTCurrentVersionWindowsload
       
       7. เอนทรี Userinit อยู่ที่ HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsNTCurrentVersionWinlogonUserinit ซึ่งสามารถเริ่มโปรแกรมในเวลาที่ระบบบูตได้ด้วย คุณมักจะเห็นเอนทรีสำหรับ userinit.exe แต่ซับคีย์นี้สามารถยอมรับการแยกค่าด้วยคอมมา ดังนั้น โปรแกรมอื่นสามารถเกี่ยวตัวเองต่อตอนท้ายของเอนทรี
       
       6. เอนทรี ExplorerRun ไม่เหมือนกับโหลดเอนทรีส์ และ Userinit คือเอนทรี ExplorerRun ทำงานในรูตคีย์ HKEY_CURRENT_USER และ HKEY_LOCAL_MACHINE ทั้งคู่ คุณจะพบซับคีย์ ExplorerRun ได้ที่ HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftWindowsCurrentVersionPoliciesExplorerRun และที่
HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentVersionPoliciesExplorerRun
       
       5. ซับคีย์ RunServicesOnce ได้รับการออกแบบมาให้สตาร์ตเซอร์วิสโปรแกรมก่อนผู้ใช้งานล็อกออน และก่อนที่รีจิสทรีออโต้สตาร์ตซับคีย์อื่นจะสตาร์ตโปรแกรมของพวกเขา คุณจะพบซับคีย์ RunServicesOnce ได้ที่ HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftWindowsCurrentVersionRunServicesOnce และที่
HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentVersionRunServicesOnce
       
       4. ซับคีย์ RunServices ซึ่งจะโหลดในทันทีหลังซับคีย์ RunServicesOnce และรันก่อนผู้ใช้งานล็อกออน คุณจะพบซับคีย์ RunServices subkey ได้ที่ HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftWindowsCurrentVersionRunServices และที่
HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentVersionRunServices
       
       3. ซับคีย์ RunOnceSetup โดยค่าดีฟอลต์ของซับคีย์ RunOnceSetup จะระบุโปรแกรมที่จะรันหลังจากที่ผู้ใช้งานล็อกออน ซึ่งซับคีย์ RunOnceSetup จะอยู่ในรูตคีย์ HKEY_CURRENT_USER และ HKEY_LOCAL_MACHINE คุณจะพบซับคีย์นี้ได้ที่ HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftWindowsCurrentVersionRunOnceSetup และที่
HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentVersionRunOnceSetup
       2. ซับคีย์ RunOnce โปรแกรมเซตอัพมักจะใช้ซับคีย์ RunOnce เพื่อรันโปรแกรมอย่างอัตโนมัติ คุณจะพบซับคีย์นี้ได้ที่ HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentVersionRunOnce และที่ HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftWindowsCurrentVersionRunOnce โดยเอนทรี RunOnce ในรูต HKEY_LOCAL_MACHINE รันโปรแกรมที่สัมพันธ์กันให้ในทันทีหลังการล็อกออนและก่อนรีจิสทรีเอนทรีส์ Run อื่นจะสตาร์ตโปรแกรมของพวกเขา โดยซับคีย์ RunOnce อยู่ในรูต HKEY_CURRENT_USER ที่รันหลังจากที่โอเอสโพรเซสรีจิสทรีซับคีย์ Run อื่น และคอนเท็นต์ของโฟลเดอร์ Startup ถ้าคุณทำงานบนระบบ XP คุณยังสามารถตรวจสอบซับคีย์ RunOnceEx ได้ที่
HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentVersionRunOnceEx
       
       1. ซับคีย์ Run ตำแหน่งรีจิสทรีที่ดูจะห่างไกลที่สุดสำหรับโปรแกรมออโต้รันก็คือเอนทรี Run ซึ่งคุณจะพบได้ที่HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftWindowsCurrentVersionRun และ HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindowsCurrentVersionRun โดยเอนทรี Run ในรูตHKEY_LOCAL_MACHINE จะรันในทันทีก่อนเอนทรีในรูต HKEY_CURRENT_USER และซับคีย์ทั้งคู่จะนำหน้าการประมวลผลของโฟลเดอร์ Startup
       
       พบกับบทความเชิงเทคนิคดี ๆ แบบนี้ได้ในนิตยสาร Windows.Net นิตยสารพี่น้องกับ Chip Thailand นะคะ

chipthailand

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์