ไม่ผิดคำสัญญา ฟ้าก็ผ่าได้..!!

ไม่ผิดคำสัญญา ฟ้าก็ผ่าได้..!!


ฟ้าผ่า...ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่อันตรายไม่ต้องสาบานก็มีสิทธิ์เสี่ยงตายไหม้เกรียมได้


ในแต่ละปีมีเด็กและผู้ใหญ่ทั่วโลกเสียชีวิตเพราะถูกฟ้าผ่ามากกว่า 1,000 ราย เมืองไทยมีเด็กอายุน้อยกว่า 17 ปี  เสียชีวิตเพราะถูกฟ้าผ่าเฉลี่ยปีละ 20 คน นับเป็น ความสูญเสียที่น่าเศร้า  เพราะเราสามารถป้องกันตัวเองจากภัยธรรมชาตินี้ได้หากมีความ รู้และไม่ประมาท 

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  กระทรวงมหาดไทย  แนะวิธี ป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าในฤดูฝน  ดังนี้


• อยู่กลางแจ้ง  สังเกตสายฟ้า
  หากเอียงเกิน 45 องศา  แสดงว่าพายุกำลังเคลื่อนตัวหนี จากตำแหน่งที่เราอยู่  แต่ถ้ามีลักษณะตรงๆ  หรือเอียงไม่เกิน  45 องศา  แสดงว่าพายุ กำลังเคลื่อนตัวมาหาเรา  หากเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง  ซึ่งถ้าอยู่กลางแจ้งไม่สามารถหาที่ หลบได้  ให้นั่งทำตัวให้อยู่ต่ำมากที่สุดคือ นั่งยองๆ ขาชิดกันที่พื้น  แต่ห้ามนอนเด็ดขาด   เพราะฟ้าผ่าจะเกิดจากความพยายามลดความต่างศักย์ระหว่างก้อนเมฆกับพื้นดิน  หลัง จากก้อนเมฆได้สะสมประจุไว้ในลักษณะไฟฟ้าสถิต  จะลดระดับเข้าใกล้พื้นดินทำให้ เกิดความต่างศักย์ขึ้น  การนอนจะยิ่งเพิ่มความต่างศักย์ทำให้เกิดอันตรายมากกว่านั่ง


• ห้ามหลบใต้ต้นไม้ใหญ่ ใกล้ป้ายโฆษณา  วัสดุคอนกรีต  และเสาไฟฟ้าแรงสูง
ที่มี ส่วนประกอบหลักเป็นโลหะเพราะฟ้ามักผ่าลงที่สูงและบริเวณที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า  เช่น   เครื่องประดับเงิน  ทองคำ ทองแดง  นาค  สร้อยโลหะ  กำไล  และร่มที่มีส่วนยอดเป็น โลหะ  ห้ามอยู่ใกล้หรือใช้อุปกรณ์ที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า  เช่น เครื่องมือการเกษตร  โทรศัพท์มือถือ  หรือแม้แต่หลบในตู้โทรศัพท์สาธารณะ  เพราะอุปกรณ์เหล่านี้มีส่วน ประกอบของโลหะ  สายอากาศ  และแบตเตอรี่ที่เป็นตัวล่อไฟฟ้า  ไม่ว่าจะเปิดหรือปิดจะ ใช้หรือไม่ใช้เครื่อง  หากอยู่ในมือจะมีความเสี่ยงสูงเช่นกัน


• อยู่ในอาคาร  ควรหลบในอาคารที่ติดตั้งสายล่อฟ้าจะปลอดภัยกว่า
  ไม่ควรอยู่ใกล้ประตู หน้าต่างที่มีส่วนประกอบเป็นโลหะขณะฟ้าร้องฟ้าผ่า  เลี่ยงการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าทุก ชนิด  โดยเฉพาะโทรทัศน์  คอมพิวเตอร์  เครื่องทำน้ำอุ่น  ตู้เย็น  หรือแม้แต่โทรศัพท์   เพราะเมื่อฟ้าผ่าลงบ้านอาจจะเกิดการกระจายของไฟฟ้าไหลไปตามเครื่องใช้และสื่อนำ ไฟฟ้าต่างๆ  ยิ่งบ้านไหนไม่มีสายล่อฟ้าหรือสายดินยิ่งต้องระวัง


• อยู่ในรถ  ปลอดภัยกว่ากลางแจ้งขณะเกิดฟ้าผ่า
  เพราะรถยนต์มีโลหะที่เป็นตัวนำไฟฟ้า แต่ไม่ดีนัก  ควรปิดกระจกให้มิดชิดกันการผ่านของกระแสไฟฟ้าที่ผ่าลงมาเข้าสู้รถ   หากดวงซวยเกิดฟ้าผ่าลงรถตรงๆ  ก็ควรตั้งสติให้มั่น  อย่าออกจากรถ  เพราะกระแส ไฟฟ้าที่ไหลตามผิวโลหะของตัวถังรถจะไหลลงสู่พื้นดิน  หากวิ่งออกมานอกรถยิ่งมีความ เสี่ยงสูงที่จะถูกฟ้าผ่า  การหลบฟ้าผ่าในรถจึงเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยที่สุด  เพราะโครงสร้าง รถยนต์เป็นโลหะนำไฟฟ้าที่ไม่ดีนัก  และมียางรถยนต์ช่วยยกระดับให้พ้นจากพื้นน้ำ  จึง ช่วยป้องกันอันตรายจากฟ้าผ่าได้


ขอบคุณข้อมูล : Lisa

เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม บันเทิงดารา


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์