ไขความเชื่อเรื่อง “สิว”

ไขความเชื่อเรื่อง “สิว”



สิว  เป็นปัญหาสำคัญที่บั่นทอนความมั่นใจของผู้คนทั้งหลายโดยเฉพาะสาวๆ เพราะนอกจากจะทำให้ผิวหน้าไม่เนียนเรียบแล้ว

ยังทำให้เกิดรอยแผลเป็นหลังจากที่สิวยุบตัวอีกด้วย และจากการวิจัยล่าสุดของสถาบันวิจัยของเดอร์มาโลจิกาพบว่า ไม่เพียงแต่เด็กวัยรุ่นเท่านั้นที่ประสบปัญหาสิว แต่ 55 % ของผู้ใหญ่ที่อยู่ในช่วงอายุ 20 - 40 ปี มีโอกาสประสบกับปัญหาสิวคุกคามได้เช่นกัน แม้ว่าปัจจุบันจะมีเคล็ดลับกำจัดสิว ให้ผิวเรียบเนียนใสอยู่มากมาย แต่ทราบหรือไม่ว่าบางเคล็ดลับหรือความเชื่อเกี่ยวกับสิวที่ได้รับการบอกเล่าต่อกันมานั้นก็ใช่ว่าจะถูกต้องเสมอไป  ดังนั้น เราลองมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับความเชื่อเหล่านั้นว่าถูกต้องหรือไม่กันดีกว่า!

จริงหรือไม่...เรื่องสิว ๆ

จริงหรือไม่ที่สิวหัวดำเกิดจากฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ในรูขุมขน ?

ไม่จริง เพราะความจริงแล้ว สิวหัวดำหรือสิวเสี้ยนหัวเปิดนั้น เป็นเพียงสิวหัวขาวที่ส่วนหัวสิวโผล่ขึ้นมาเหนือผิวหนัง จึงเป็นการเปิดทางให้ออกซิเจนผ่านเข้าสู่รูขุมขน และเป็นสาเหตุให้น้ำมันและเซลล์ผิวที่ตายแล้วเกิดกระบวนการทางเคมีกับอากาศ (Oxidation) ทำให้หัวสิวเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีดำ เช่นเดียวกันกับการที่เราปอกผลไม้ตั้งทิ้งไว้แล้วเนื้อผลไม้กลายเป็นสีดำ ดังนั้น
สีดำที่เห็นจึงเป็นเพียงปฏิกิริยาตามธรรมชาติ ไม่ได้เกิดจากฝุ่นละอองหรือสิ่งสกปรกสะสมอยู่ในรูขุมขน

ขณะที่ สิวหัวขาว หรือสิวเสี้ยนหัวปิดนั้น เกิดจากการอุดตันของรูขุมขน มีลักษณะคล้ายกับสิวหัวดำทุกประการ ต่างกันเพียงแค่ส่วนหัวที่มีขนาดเล็กจนไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า ทำให้อากาศไม่สามารถสัมผัสกับรูขุมขนได้ ดังนั้น น้ำมันและเซลล์ที่ตายแล้วจึงไม่เกิดปฏิกิริยากับออกซิเจน หัวสิวจึงยังเป็นสีขาวอยู่

ไขความเชื่อเรื่อง “สิว”


จริงหรือไม่ที่การรับประทานอาหารรสหวานจัด หรืออาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำตาลและน้ำมันเป็นการกระตุ้นการเกิดสิว ?

ความเชื่อที่ว่าถ้ารับประทานอาหารหวานที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและน้ำมันในปริมาณสูง อาทิ ช็อคโกแลต เค้ก จะทำให้เกิดสิวนั้นเป็นการตีความที่ผิดไป เนื่องจากอาหารประเภทนี้ไม่ได้เป็นตัวการโดยตรงที่ก่อให้เกิดสิวบนใบหน้า แต่เป็นเพียงตัวกระตุ้นต่อมน้ำมันให้ผลิตน้ำมันออกมามากขึ้น ทำให้แบคทีเรียบนชั้นผิวเจริญเติบโตดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามสิวสามารถเกิดได้จากหลายปัจจัย ...

ไม่ว่าจะเป็นความมันบนผิวหน้า อิทธิพลของฮอร์โมน ปัญหาสุขภาพ โภชนาการ อาการระคายเคืองจากสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์  ดังนั้น เพื่อให้แน่ใจถึงสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดสิว จึงควรรับคำปรึกษาจากแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณโดยเฉพาะ



จริงหรือไม่ที่ผลิตภัณฑ์กันแดดจะเป็นตัวเร่งการผลิตน้ำมันในผิว และทำให้แบคทีเรียบนผิวเจริญเติบโต ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว ?

ไม่จริง เพราะความจริงแล้ว  ผลิตภัณฑ์กันแดดชนิดต่าง ๆ ในปัจจุบันได้รับการพัฒนาเป็นอย่างมากซึ่ง มีคุณสมบัติในการปกป้องผิวจากแสงแดดพร้อมทั้งบำรุงผิว และสามารถควบคุมการผลิตน้ำมันในชั้นผิวพร้อมยับยั้งการเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย  ในขณะที่หากหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์กันแดดแล้วจะทำให้ผิวหมองคล้ำ เกิดจุดด่างดำได้เนื่องจากมีการผลิตของเม็ดสีเมลานินเพิ่มมากกว่าปกติ จึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังเพื่อหาผลิตภัณฑ์กันแดดที่เหมาะสมกับสภาพผิว

จริงหรือไม่ที่น้ำยาปรับผ้านุ่มมีส่วนที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองกับผิวและทำให้เกิดสิวบนใบหน้า ?

จริง เนื่องจาก น้ำยาปรับผ้านุ่มมีส่วนประกอบของน้ำหอม จึงอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวและทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขน เกิดเป็นสิวขึ้นได้  ดังนั้น หากคุณเป็นคนผิวแพ้ง่าย หรือมีอาการแพ้น้ำหอม คุณควรตรวจสอบที่ฉลากส่วนผสมต่าง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้นั้น
 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์