มิตรภาพควรที่จะรักษาไว้

มิตรภาพควรที่จะรักษาไว้


มิตรภาพ คือ สิ่งที่ควรรักษา


ในสังคมที่มีการแข่งขันตลอดเวลา ทำให้คนที่เห็นแก่ตัวมีเพิ่มมากขึ้น ขาดแคลนน้ำใจ หลายคนต้องสูญเสียมิตรภาพดีๆ ไปอย่างไม่รู้ตัว เคยมีคนกล่าวไว้ว่า เมื่อใดที่เราได้เจอมิตรแท้ เราก็ควรรักษามิตรคนนั้นให้อยู่กับเรานานที่สุดเท่าที่จะนานได้ เหมือนนิทานเรื่องที่จะนำมาให้อ่านในสัปดาห์นี้


ทวดของโจโฉ


มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับ ทวดของโจโฉ ว่าท่านเป็นคนที่มีชื่อเสียงในเรื่องเป็นคนที่มีน้ำใจ วันหนึ่งเพื่อนบ้านของทวดโจโฉนับสุกรที่เลี้ยงไว้ เห็นว่าขาดไปหนึ่งตัว จึงเที่ยวออกตามหา เรื่อยมาจนถึงบ้านทวดของโจโฉ และพบสุกรตัวหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกันกับสุกรตัวที่หายไป เพื่อนบ้านผู้นั้นจึงได้กล่าวหาทวดของโจโฉที่เอาสุกรของเขาไป พร้อมกับยึดสุกรตัวนั้นกลับบ้าน ถึงขณะนั้นทวดของโจโฉก็ไม่ได้ว่าอะไรปล่อยให้เพื่อนบ้านนำสุกรของท่านไป

สุกรหาย


ฝ่ายเพื่อนบ้านพอกลับถึงบ้านก็พบว่าสุกรตัวที่หายไปได้กลับมาอยู่ที่เล้าตามเดิมแล้ว ก็รู้สึกละอายใจที่ได้ไปกล่าวทวดของโจโฉเช่นนั้น เพื่อนบ้านจึงได้อุ้มสุกรตัวนั้นกลับมาคืน พร้อมหล่าวขอขมาทวดของโจโฉ


เจอสุกร


ภายหลังมีเพื่อนบ้านคนอื่นๆ ได้เข้าไปถามทวดขอวโจโฉว่า ทำไมท่านถึงไม่โต้แย้งไปในตอนแรก ที่เพื่อนบ้านของท่านมายึดสุกรตัวนั้นไปล่ะ ทวดของโจโฉตอบว่า ฉันยอมเสียหมูไปหนึ่งตัว ดีกว่าเสียเพื่อนไปหนึ่งคน แต่แล้วความจริงก็คือความจริง ตอนนี้ฉันเลยได้ทั้งหมูได้ทั้งเพื่อนอีกหลายคน

รักษามิตร


เรื่องของ ทวดโจโฉ สอนให้รู้ว่ากานสูญเสียเงินทองบางส่วน เพื่อรักษามิตรที่ดีเอาไว้หนึ่งคน ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายตรงกันข้ามกับทำให้ดราได้สิ่งดีๆ กลับคืนมาโดยไม่รู้ตัว หลายคนคงรู่กว่าเราได้มิตรที่ดีสักคน เราต้องใช้เวลาศึกษาและเรียนรู้นานแค่ไหน เราจึงจะยอมเปิดเราจึงจะยอมเปิดใจรับคนๆ นั้น ฉะนั้นถ้ามีเรื่องอะไรที่จะทำให้สูญเสียมตรที่ไปล่ะก็ พยายามคิดดูให้ถี่ถ้วนเสียก่อนอย่างน้อยคนที่คบกันมานาน เราย่อมรู้จักนิสัยใจคอเขามากกว่า คนที่เรารู่จักกันได้ไม่นานจริงไหมค่ะ ?

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก คมชัดลึก CityLife

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์