ปฏิบัติการดอกไม้ไล่โจร

ปฏิบัติการดอกไม้ไล่โจร



จนท.ญี่ปุ่นหัวใส่ ปิ๊งไอเดียแก้ปัญหาโจรขโมย ชักชวนอาสาสมัครปลูกดอกไม้หน้าบ้าน และอาคาร เพื่อทพให้หน้าบ้านมีคนมอง และสนใจมากขึ้น

ท้องที่ในกรุงโตเกียว ซึ่งมีขโมยชุกชุมเขตหนึ่ง ได้ใช้วิธีการปลูกดอกไม้ตกแต่งให้สวยงาม ป้องกันโจรผู้ร้ายเจ้าหน้าที่ของเขตซูกิยามิผู้หนึ่งเล่าว่า "เราได้เริ่มปฏิบัติการดอกไม้ เมื่อสามปี โดยระดมปลูกดอกไม้หันหน้าออกถนน เพื่อชาวบ้านจะได้คอยมองออกไป เมื่อเวลา บำรุงรักษาหรือรดน้ำต้นไม้มากขึ้น เพราะวิธีป้องกันโจรผู้ร้ายที่ดีที่สุด ก็คือให้มีคนคอยเฝ้ามองมาก ๆ"


เขตแห่งนี้มีประชากร 528,800 คน สถิติอาชญากร เมื่อปี พ.ศ. 2545 แจ้งว่ามีบ้านเรือนโดนงัด 1,710 ครั้ง จากการสอบสวนพบว่า

ในขณะที่อาคารอยู่ตามถนนสายที่มีดอกไม้ปลูกอยู่ริมทาง แทบจะไม่โดนเลย ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เปิด "ปฏิบัติ การดอกไม้" ขึ้นเชิญชวนอาสาสมัครให้ช่วยกันเพาะปลูกดอกไม้ตามริมถนนและหน้าบ้าน

อย่างไรก็ดี การปลูกต้นไม้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการรณรงค์ ทางเมืองยังได้รับสมัครอาสาสมัคร จำนวน 9,600 คน ออกเดินตรวจตรา และติดกล้องวงจรปิดตามที่ต่าง ๆ ซึ่งมีการงัดแงะบ่อย ขึ้น 200 ตัว รวมทั้งยังได้อีเมล์แจ้งข้อมูลไปตามบ้านเรือนต่าง ๆ ประจำวันด้วย

ปรากฏว่าการรณรงค์ได้ผล สถิติอาชญากรรมได้ลดลงจากเมื่อปี พ.ศ. 2547 มาเหลือในปี พ.ศ.2551 ถึงร้อยละ 80 "พวกชาวบ้านเอาการเอางาน และร่วมมือร่วมใจกันดี" เจ้าหน้าที่กล่าวชม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์