ขนมเบื้องญวน

ภาพประกอบทางอินเตอร์เน็ตภาพประกอบทางอินเตอร์เน็ต


เวลาเตรียม 20 นาที  เวลาปรุง 30 นาที

ส่วนผสมแป้ง  (ประมาณ 15 แผ่น)

 แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วย
 แป้งข้าวเหนียว ¼ ถ้วย
 แป้งมัน ¼ ถ้วย
 หัวกะทิ 1 ถ้วย
 หางกะทิ 1½ ถ้วย
 ไข่ไก่ 1 ฟอง 
 น้ำปูนใส 1 ถ้วย
  (ปูนแดง 1 ช้อนชา  ผสมน้ำเปล่า 1 ถ้วย คนให้เข้ากัน  ทิ้งไว้จนตกตะกอน)
 เกลือป่น 1 ช้อนชา
 ขมิ้นสดปอกเปลือกหั่นเป็นแว่น ¼ ถ้วย  (ตำละเอียด)

ส่วนผสมไส้

 เนื้อกุ้งแม่น้ำสับหยาบ 1½ ถ้วย
  (แยกมันกุ้งเก็บไว้ด้วย)
 มะพร้าวขูดขาว 1 ถ้วย
  (บุบในครกที่ตำขมิ้นให้นิ่ม)
 รากผักชี  กระเทียม  พริกไทย
  ตำรวมกัน ¼ ถ้วย
 หัวไช้โป๊วสับละเอียด ½ ถ้วย
 น้ำตาลปี๊บ ¼ ถ้วย
 น้ำปลา 1½ ช้อนโต๊ะ
 น้ำมันพืชสำหรับผัดไส้ ¼ ถ้วย
 ถั่วงอดสดเด็ดรากให้เรียบร้อย  ผักชีสับหยาบ

ส่วนผสมอาจาด

น้ำเปล่า 1 ถ้วย  น้ำตาลทราย 1 ถ้วย  น้ำปลา ½ ช้อนชา  เกลือ ½ ช้อนชา  น้ำส้มสายชู ¾ ถ้วย  หอมเล็กซอย  แตงกว่าซอย  พริกชี้ฟ้าซอย 

วิธีทำ 

1. ผสมแป้งสาลีชนิด ขมิ้นดำ  ไข่ไก่ เกลือ  นวดรวมกัน  ค่อยๆ เติมหัวกะทิ  นวดจนเป็นก้อนเนียนไม่ติมือ  เติมหัวกะทิที่เหลือ  นวดจนแป้งละลายเป็นเนื้อเดียวกัน  ใส่น้ำปูนใสและหางกะทิ  คนจนเข้ากัน  พักไว้
2. ตั้งน้ำมันในกระทะพอร้อน  ใส่รากผักชี  กระเทียม  พริกไทยที่ตำไว้ผัดจนหอม  ตามด้วยมันกุ้ง  หัวไช้โป๊ว  และเนื้อกุ้งสับ  ผัดพอสุก  ปรุงรสด้วยน้ำปลา  น้ำตาล  ใส่มะพร้าวขูดที่บุบในครกแล้วลงผัดให้เข้ากันจนแห้ง  ตัดขึ้นพักไว้
3. เตรียมกระทะโดยเติมน้ำมันพืชกลอกให้ทั่วตั้งไฟอ่อนจนร้อน  ตักแป้งที่ผสมไว้ 1 ทัพพีเทลงให้ทั่ว  รอจนแป้งสุกตักทิ้ง  (เพื่อให้กระทะไม่มีน้ำมันเยอะเกินไป)  แล้วเริ่มทำแผ่นแป้งขนมโดยตักแป้งประมาณ 1 ทัพพี  ใส่กระทะ  กลอกอย่างรวดเร็วให้แป้งเป็นแผ่นกลมบาง  รอจนเริ่มสุกใช้ตะหลิวตักน้ำมันเล็กน้อยสลัดลงจนทั่วแผ่นแป้ง
4. พอแป้งเริ่มกรอบและร่อน  ใส่ไส้ที่ผัดไว้พร้อมถั่วงอกดิบและผักชีปิดฝากระทะสักพักเพื่อให้ผักสลด  เปิดฝารอให้แป้งกรอบแล้วจึงพับครึ่งแผ่นแป้งเข้าหากัน  ตักขึ้นใส่จาน  กินคู่กับอาจาด

วิธีทำอาจาด

1. ผสมน้ำและน้ำตาลทราย  นำขึ้นตั้งไฟรอจนน้ำตาลละลาย  ใส่เกลือน้ำปลา  น้ำส้มสายชู  ชิมรสให้ได้เปรี้ยว  หวาน  และเค็มตาม  เคี่ยวต่อจนส่วนผสมเริ่มเหนียว  (ยังไม่ถึงขั้นยางมะตูม)  ยกลงพักจนเย็น  ใส่แตงกวาซอย  หอมเล็กซอย  และพริกชี้ฟ้าซอย
ขอบคุณ  คุณดำริห์  ชาตตนนท์  เจ้าของร้าน “นายดำอาหารเวียตนาม”  เอื้อเฟื้อข้อมูล
- วิธีทดสอบว่าแป้งใช้ได้หรือยัง  ให้จุ่มนิ้วลงในส่วนผสมแป้งแล้วยกขึ้น  ถ้าแป้งเคลือบนิ้วเป็นแผ่นบางๆ  แสดงว่าใช้ได้แล้ว  ถ้ายังข้นไปเติมหางกะทิเพิ่มได้
- เวลากลอกแป้ง  ถ้าแป้งหนาและเป็นรูอากาศ  แสดงว่ากระทะร้อนเกินไป  ให้พ้นกระทะสักครู่แล้วจึงค่อยกลอกแป้งใหม่ที่สำคัญ  อย่าใจร้อนรีบสลัดน้ำมันลงบนแผ่นแป้ง  เพราะจะทำให้แผ่นแป้งไหลลงไปติดกันไม่เป็นรูปทรง


ecookingfood

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์