3 ปัจจัยให้พ่อแม่ติดอินเทอร์เน็ต


 


  ท่านผู้อ่านหลายท่านคงเคยได้ยินคำว่า Internet Addiction กันมาบ้างใช่ไหมคะ Internet Addiction หรือการเสพติดอินเทอร์เน็ตเป็นปัญหาด้านพฤติกรรมในการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่มากจนเกินขอบเขตคำว่า "พอดี" ซึ่งหากให้ยกเรื่องการเสพติดอินเทอร์เน็ตขึ้นมานั้น คนทุกคนก็มีสิทธิเสพติดอินเทอร์เน็ตได้เท่า ๆ กัน ไม่เว้นแม้แต่คุณพ่อคุณแม่หัวหน้าครอบครัวค่ะ
       
       แม้จะมีคุณพ่อคุณแม่หลายคนแก้ตัวกับตัวเองว่า การใช้งานอินเทอร์เน็ตของฉันยังปกติอยู่ ฉันยังสามารถรับผิดชอบงานต่าง ๆ ได้ดี ไม่ได้เสียเวลาไปกับการท่องเว็บโน้น ออกเว็บนี้ อ่านกระทู้เว็บนั้น จนงานการเสียหาย หรือเล่นเกมเพลินจนลืมเวลานอน ลืมให้เวลาครอบครัว แต่จากข้อมูลวิจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดก็ได้ตัวเลขที่น่าสนใจมาบอกเล่าให้ฟังค่ะ โดยทีมวิจัยระบุว่า มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตวัยผู้ใหญ่ 14 เปอร์เซ็นต์ที่ยอมรับว่า มันช่างเป็นเรื่องที่ทำใจลำบากสำหรับพวกเขาเหลือเกิน หากต้องถูกตัดขาดจากอินเทอร์เน็ตเป็นเวลานาน ๆ และมีจำนวน 9 เปอร์เซ็นต์ที่พยายามจะปิดบัง หรือซ่อนความต้องการการใช้อินเทอร์เน็ตไม่ให้คนในครอบครัวล่วงรู้ ขณะที่อีก 8 เปอร์เซ็นต์ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นหนทางในการแก้กลุ้มเมื่อต้องเผชิญหน้ากับปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริง
       
       การแชตกับพ่อแม่คอเดียวกัน-แลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อกัน การอ่านกระทู้คำถามของคนที่มีปัญหาคล้ายคลึงกัน การให้คำปรึกษากับคนที่เจอปัญหาเหมือนที่ครอบครัวเคยเผชิญ การได้รับการยอมรับจากชุมชนออนไลน์ที่ตนเองมีความคุ้นเคย สิ่งเหล่านี้สามารถดึงดูดเวลาของพ่อแม่ไปได้นานนับชั่วโมงโดยที่เขาต่างไม่รู้ตัว
       
       นอกจากนั้น พ่อแม่บางคนที่ชื่นชอบการอ่าน - ตอบกระทู้ หลังจากตอบกระทู้แล้ว ก็ยังวนเวียนเข้าไปในกระทู้นั้นอีกบ่อย ๆ เพื่อเช็คว่าคำตอบของตนจะก่อให้เกิดผลอย่างไร ซึ่งหากเป็นผลในแง่ลบ โดนผู้อ่านท่านอื่นต่อว่า ก็อาจเกิดการโต้ตอบกันไปมากลายเป็นสงครามย่อย ๆ และอาจกินเวลาที่ควรจะมีให้กับครอบครัวเพิ่มขึ้นไปอีกก็เป็นได้
       
       ส่วนพฤติกรรมอื่น ๆ ที่พบได้ไม่ยากในกลุ่มคุณพ่อคุณแม่ยังมีอีกมากค่ะ เช่น การเข้าไปดูภาพเด็กน่ารัก ๆ บนโลกออนไลน์ผ่านแกลลอรี่ภาพนับไม่ถ้วน, การนั่งทำสไลด์โชว์ ทำพรีเซนเทชันภาพของลูก ๆ แล้วอัปโหลดขึ้นไปเผยแพร่บนชุมชนออนไลน์ให้คนอื่นเข้ามาเยี่ยมชม หรือจะเป็นการเข้ามามองหามองหาส่วนลด สินค้าลดราคา หรือโปรโมชันดี ๆ จากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ส ตลอดจนการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านอินเทอร์เน็ต และการอ่านข่าว ติดตามความเคลื่อนไหวในแวดวงที่ตนเองสนใจ
       
       
ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อสร้าง "ตัวตน"
       

       มีการทำโพลสำรวจความคิดเห็นของบรรดาคุณแม่ในเว็บไซต์ Babytalk.com กับคำถามที่ว่า หากมีเวลาว่างคุณแม่จะทำอะไร ระหว่างการดูโทรทัศน์, การอ่านหนังสือ และการท่องอินเทอร์เน็ต ผลปรากฏว่า คะแนนที่คุณแม่เทให้กับอินเทอร์เน็ตนำโด่ง ทิ้งห่างสองหัวข้อแรกมากกว่าสองเท่า ซึ่งการเล่นอินเทอร์เน็ตในความรู้สึกของคุณแม่เหล่านี้ไม่ใช่การเล่นอินเทอร์เน็ตเพียงเพราะต้องการหลีกหนีจากโลกปัจจุบัน แต่หากเป็นความต้องการสร้างตัวตนของตัวเองบนโลกอินเทอร์เน็ตในแบบที่อยากเป็น
       
       เพราะทันทีที่กลายเป็นคุณแม่ ผู้หญิงบางคนรู้สึกว่าบางสิ่งบางอย่างของตนเองขาดหายไป เธอยังอยากเป็นผู้หญิงสวยปราดเปรียวเก่ง ทำงานคล่อง เหมือนอย่างที่เคยเป็นก่อนการมีลูก แต่เมื่อร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง หลายคนอ้วนมากขึ้น ขยับเนื้อขยับตัวไม่สะดวกเหมือนในอดีต อินเทอร์เน็ตจึงเป็นทางออกที่ "ง่าย" และสะดวกกว่าทางใด ๆ
       
       อย่างไรก็ดี การสร้างตัวตน (ไม่ว่าจะเป็นตัวตนในแบบที่ตัวเองอยากเป็น หรือตัวตนที่แท้จริงที่ไม่กล้าแสดงออกบนโลกปกติ) บนโลกออนไลน์ที่ต่างฝ่ายต่างไม่เคยเห็นหน้ากันไมใช่เรื่องยาก พื้นที่ต่าง ๆ บนเว็บไซต์ชุมชน เว็บบล็อก นอกจากจะเป็นแหล่งพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของพ่อแม่มากมายหลายท่านแล้ว จึงกลายเป็นพื้นที่ที่ใช้แสดงออกถึง "ตัวตน" ของตัวเองด้วย
       
       
ลด ละ เลิก โลกออนไลน์
       

       อาจไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะบอกให้เหล่าพ่อแม่ผู้เสพติดอินเทอร์เน็ตปลีกตัวออกจากหน้าจอสู่โลกแห่งความเป็นจริง และอาจไม่ง่ายที่จะทำให้พวกเขามองเห็นว่าช่วงเวลาที่บรรดาพ่อแม่กลืนตัวเองไปกับโลกออนไลน์ เช็คอีเมล ตอบกระทู้ ฯลฯ นั้น ได้หลงลืมสิ่งใดไปบ้าง แต่เราก็มีข้อแนะนำง่าย ๆ ที่อาจจะช่วยได้มาฝากกันค่ะ
       
       
1. เขียนลิสต์รายการที่ตนเองต้องทำในแต่ละวัน และทำทีละข้อ ๆ จนเสร็จก่อน
       2. หากลุ่มเพื่อนที่สนใจสิ่งเดียวกันชวนไปทำกิจกรรมร่วมกัน
       3. ปรึกษานักบำบัด
       

       อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก parenting.com, parenting.org


 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์