มะเร็งที่พบบ่อยในคนไทย

ภาพจาก Internetภาพจาก Internet


ผู้หญิง

          อันดับ 1.มะเร็งปากมดลูก เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในหญิงไทย พบมากในช่วงอายุ 35-50 ปี แต่สามารถป้องกันได้ ภาวะเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปากมดลูก สตรีที่มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อย(ต่ำกว่า 18 ปี) มีคู่นอนหลายคน สำส่อนทางเพศ มีประวัติเป็นโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ มีโรคเรื้อรังหรือโรคที่ทำให้ภูมิต้านทานต่ำ เช่น โรคเอดส์ และเคยมีความผิดปกติของปากมดลูก จากการตรวจภายใน และทำ Pap Smear


ภาพจาก Internetภาพจาก Internet


           อันดับ 2.มะเร็งเต้านม เป็นมะเร็งที่พบบ่อยในหญิงไทยเป็นที่สองรองจากมะเร็งปากมดลูก มักเกิดในหญิงอายุ 40 ปีขึ้นไป และพบมากในหญิงที่ไม่มีบุตรหรือมีบุตรน้อย และในผู้ที่มีประวัติญาติพี่น้องเคยเป็นมะเร็งเต้านม

ภาพจาก Internetภาพจาก Internet


ผู้ชาย

          อันดับ 1.มะเร็งตับ เป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 1 ในเพศชาย และอันดับ 2 ในเพศหญิง และเป็นมะเร็งที่มีการดำเนินโรคเร็วมาก มักจะเสียชีวิตใน 3-6 เดือน เป็นมะเร็งที่พบได้ทั่วทุกภาค

          ปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรค เช่น โรคไวรัสตับอักเสบชนิดบี พยาธิใบไม้ในตับ สารเคมีต่างๆ ยารักษาโรคบางชนิด ยาฆ่าแมลง สารพิษที่เกิดจากเชื้อรา สารเคมีที่เกิดจากอาหารหมักดอง สุรา ทางพันธุกรรม ฯลฯ


ภาพจาก Internetภาพจาก Internet


          อันดับ 2.มะเร็งปอด เป็นโรคที่พบมากและเป็นสาเหตุการตายในอันดับต้นทั้งในเพศชายและหญิงและอุบัติการณ์โรคกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในเพศหญิง ผู้ป่วยมะเร็งปอด ส่วนใหญ่ 80-90% เกิดจากการสูบบุหรี่ ในขณะที่โรคอยู่ในระยะลุกลาม และแพร่กระจาย เป็นผลให้ผู้ป่วยประมาณ 90% เสียชีวิต

         มะเร็งปอดพบมากในคนอายุ 50-75 ปี ผู้ป่วยส่วนใหญ่ 80% จะเป็นผู้ที่สูบบุหรี่ และ ประมาณ 5% จะเป็นผู้ที่ต้องสูดดมควันบุหรี่จากผู้อื่น มะเร็งปอดเป็นโรคที่พบมากและเป็นสาเหตุการตายในอันดับต้นทั้งในเพศชายและหญิง อุบัติการณ์โรคกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในเพศหญิง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์