ข้อคิดจากดัมเบิลดอร์ ใน Harry Potter

ข้อคิดจากดัมเบิลดอร์ ใน Harry Potter


ข้อคิดจากดัมเบิลดอร์ ใน Harry Potter


ในเรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ มีพ่อมดผู้ยิ่งใหญ่ตลอดการอยู่คนหนึ่ง คือ
ดัมเบิลดอร์ เรามักจะได้ข้อคิดดีๆ จากเขาเสมอล่ะ
ลองดูซิว่าเขาพอจะแนะนำอะไรได้บ้าง

"สำหรับจิตใจที่จัดระเบียบดีแล้ว ความตายก็เป็นการผจญภัยที่ยิ่งใหญ่อีกอย่างหนึ่งเท่านั้น"

"ความกล้าหาญทุกรูปแบบ
ต้องใช้ความแกร่งกล้าอย่างมากที่จะยืนหยัดต่อสู้ศัตรู
แต่ต้องมีควาามกล้ามากกว่านั้นที่จะยืนหยัดต่อเพื่อนของเรา"


Harry Potter เล่มที่ 1 กล่าวถึงกระจกแอริเซด ที่จะสะท้อนภาพสิ่งที่ตนปรารถนาในส่วนลึกของจิตใจออกมา และดัมเบิลดอร์ก็ได้คิดแผนการป้องกันศิลาอาถรรพ์ จากความสามารถพิเศษของกระจกนี้เอง

บุคคลที่ปรารถนาศิลาอาถรรพ์ย่อมได้มันมาเมื่อยืนต่อหน้ากระจก ซึ่งจะได้เห็นเงาสะท้อนของตนเองกำลังถือมันอยู่และเก็บมันไว้ ขณะเดียวกันต้องเป็นผู้ไม่นึกใช้มันด้วย (อ้าว...งงอ่ะดิ) เพราะถ้านึกจะใช้ศิลาอาถรรพ์ แทนที่จะเห็นมันกลับเห็นแต่ภาพของทองคำต่างๆบ้าง ภาพตนเองขณะดื่มยาที่ทำให้เป็นอมตะบ้าง (ตามคุณสมบัติของเขาล่ะ) จะไม่มีทางเห็นศิลาได้เลย

ในโลกแห่งความจริงนี้ก็เหมือนกัน คนส่วนใหญ่หมกมุ่นกับการหาเงินเก็บทอง สะสมสิ่งของต่างๆ อย่างบ้าคลั่ง เราลืมกันไปแล้วหรือว่าสิ่งที่เราต้องการจริงๆคือ การใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ทุกวันนี้เราเห็นภาพอะไรอยู่ ? ผู้ต้องการความสุข แต่ไม่เห็นความสุขที่ควรจะเป็น มีเฉพาะภาพความโลภ โกรธ หลง เห็นแก่ตัว อิจฉา ริษยา ความฟุ้งเฟ้อ ระเริงไปกับแสงสี มิใช่หรือ ภาพความสุขที่แท้จริงจึงลอยห่างไกลออกไปเรื่อยๆ สำหรับผู้ที่พยายามจะใช้มันไงล่ะ เห็นแต่ภาพการแสวงหาอย่างไม่สิ้นสุดของตนเอง ทั้งๆที่ความสุขอยู่ที่ี่เดี๋ยวนี้ ปัจจุบันนี้ อย่างที่มันมีอยู่แต่เราก็ไม่เห็น....

เก็บความมาจากบล็อกของ ต้นหลิว


ขอบคุณบทความจากทำดีดอทเน็ต

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์