ทำงานมากไปทำไม .. หยุดซะเถอะ ..

คุณๆ ที่ทำงานหนักจนล้า เคยถามตัวเองกันบ้างหรือเปล่าคะ

ทำงานมากไปทำไม .. หยุดซะเถอะ ..


ว่าคุณทำงานวันละกี่ชั่วโมง ถ้าเกินกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน ขอบอกค่ะว่าคุณทำงานมากไปแล้ว แม้คุณจะรักงานที่ทำเสียเหลือเกินและรู้สึกว่าการทำงานหลายชั่วโมงติดต่อกันให้ผลดีกับคุณ

แต่เมื่อวันหนึ่งมันจะให้ผลทางลบ

เพราะน้อยคนจะทำงานหนักได้ตลอดไป เงินที่คุณได้มาจากการทำงานหนักนั้น อาจต้องใช้จ่ายเพื่อรักษาสุขภาพที่เสื่อมถอย ไหนจะความสัมพันธ์กับครอบครัวอีกล่ะ ที่คุณไม่มีเวลาให้พวกเขา

ถ้าคุณคิดอยากลดเวลาทำงานลงจริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยาก แล้วก็ไม่ใช่เรื่องแปลก มีวิธีดีๆ มาฝาก

1. สำรวจการทำงานของคุณในแต่ละสัปดาห์


ดูว่าแต่ละงานใช้เวลาทำเท่าไหร่ แล้วจดลงไปในสมุดว่า คุณใช้เวลาทำงานจริง ๆ กี่ชั่วโมง เวลาพักกินข้าวเท่าไหร่ เวลาพักจิบกาแฟ เวลาคุยกับเพื่อนร่วมงาน เวลาแชตในอินเตอร์เน็ต เวลาคุยกับเจ้านาย เวลาเข้าประชุม ฯลฯ

2. จากนั้นให้ดูว่าเวลาไหนที่คุณจะตัดทิ้งไปได้เพื่อประหยัดเวลา

เช่น ตัดเวลาพักเบรกจิบกาแฟ เวลาเดินคุยกับเพื่อนร่วมงาน เวลาแชตในอินเตอร์เน็ต เวลาโทรศัพท์ ซึ่งหลังจากจดเวลาของแต่ละกิจกรรมแล้ว คุณอาจพบว่ามันใช้เวลาเยอะทีเดียว

การตัดเวลาทำกิจกรรมพวกนี้ออกไป จะช่วยให้คุณมีเวลาเหลือสำหรับการทำงานจริง ๆ เพิ่มมากขึ้น

3. การทำงานหนักหลายชั่วโมงทำให้เวลานอนหลับของคุณน้อยลง

ทำงานมากไปทำไม .. หยุดซะเถอะ ..


ส่งผลให้งานที่ทำด้อยประสิทธิภาพ คุณอาจต้องมาแก้งานใหม่อีกครั้ง นั่นทำให้คุณต้องใช้เวลาทำงานมากขึ้นไปอีก เพื่อตัดวงจรนี้คุณควรเริ่มต้นด้วยการนอนหลับให้เพียงพอ

4. บอกให้เพื่อนร่วมงานคนอื่นรู้ แต่ขอให้เป็นไปอย่างสุภาพ

มีกลวิธีการบอกหน่อยว่าคุณจะไม่ทำงานล่วงเวลา อย่าทำตัวเป็นคนที่ยังไงก็ได้ เขาให้งานมาทำคุณก็ทำไม่ลืมหูลืมตา อย่างนั้นจะจะสร้างความเคยชินให้กับคนอื่นค่ะ และคุณจะไม่มีเวลาของตัวเองเลย

5. ถ้าคุณเป็นเจ้านาย สามารถทำตัวเป็นแบบอย่างได้ค่ะ

ทำงานมากไปทำไม .. หยุดซะเถอะ ..


ด้วยการออกจากออฟฟิศตามเวลาทำงานที่กำหนดไว้ เพราะลูกน้องส่วนใหญ่ไม่กล้าออกจากที่ทำงานก่อนเจ้านาย ถ้าเขาเห็นคุณอยู่ก็จะนั่งทำงานต่อไปเรื่อย ๆ แม้ไม่มีงานสำคัญที่ต้องเร่งด่วนก็ตาม

การลดเวลาทำงานเริ่มแรกอาจยากสำหรับคุณ

แต่เมื่อทำได้ คุณจะพบว่าตัวเองเครียดน้อยลง ได้พักผ่อนมากขึ้น สดชื่นขึ้น สมองก็ปลอดโปร่งกว่าเดิมและนั่นอาจทำให้คุณพบว่าคุณสามารถทำงานได้ดีขึ้นด้วย


สนับสนุนข้อคิดนานาสาระโดย:


สนับสนุนข้อคิดนานาสาระโดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์