ถ่านไฟเก่า...ยังมีหรือหมดไฟ?

ถ่านไฟเก่า...ยังมีหรือหมดไฟ?


ถ่านไฟเก่า...ยังมีหรือหมดไฟ? 

          เป็นเรื่องธรรมดาของความรักนะครับที่เมื่อคบหากันได้สักระยะ คู่รักหลายคู่ก็คงพอจะเดาทางในอนาคตได้ว่า การคบหากันต่อไปจะลงเอยที่ใด จะจบแบบตอนท้ายของละครหลังข่าว หรือจบแบบเศร้าเคล้าน้ำตาก็ว่ากันไปตามครรลองของความรักและสัมพันธภาพครับ

          แต่เมื่อการคบหากันสิ้นสุดลง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม เราจะได้ "แฟนเก่า" มาหนึ่งคน และจำนวนอาจจะเพิ่มมากขึ้นตามจำนวนครั้งของความรัก ซึ่งคงมีบ้างบางครั้ง ที่อดีตรักยามเย็นก็อาจมาวนเวียนสร้างความสับสนหัวใจให้กับคุณได้อีกครั้ง (หรือหลายครั้ง) ...ใช่ไหมครับ โดยทั่วไปเราสามารถแบ่งประเภทแฟนเก่าได้ 2 ประเภท  ตามสาเหตุครับ คือ...

          แฟนเก่าที่เลิกคบหาด้วยเหตุสุดวิสัย อาจจะด้วยสิ่งแวดล้อม อย่างรักแท้แพ้ระยะทาง พลัดพลาดกันไปต่างบ้านต่างเมือง ต่างท้องที่ จึงไม่อาจสานรักต่อไปได้ แต่ที่แน่ๆ คือ ไม่ได้ผลักไสไล่ส่งกันไปเพราะหมดรัก

          เป็นแฟนเก่าเพราะคุณทิ้งเขาหรือเขาทิ้งคุณ สรุปความชัดเจนได้ว่า เป็นแฟนเก่าเพราะไม่สามารถเดินทางไปบนทางเดินแห่งรักด้วยกันได้ ซึ่งถ่านไฟเก่าประเภทนี้ ค่อนข้างจะวางใจได้ว่า ไฟรักนั้นมันมอดไหม้ไปหมดแล้ว หากอีกฝ่ายผ่านมาให้หัวใจสับสนเล่นก็คงไม่ค่อยจะรู้สึกอะไรเท่าไหร่

          แต่กับแฟนเก่าที่เลิกไปโดยเหตุสุดวิสัยนั่น ถ้าให้คำจำกัดความก็น่าจะเป็นคำว่า "พิเศษ" คือ แม้จะเป็นอดีตไปแล้ว แต่ก็ยังจำฝังใจ ไม่อาจลบเลือนได้ และความผูกพันนั้นจะยังคงอยู่ในใจชั่วนิรันดร์ เพราไม่ทันได้เสียความรู้สึกก็ห่างหายกันไปซะ ก่อนนี่นา ซึ่งถึงแม้จะไม่เป็นขนาดนั่งเพ้อ นอนเพ้อ แต่ถ้าได้เจอกันอีกครั้งก็อาจสปาร์คหรืออาจคาดหวังให้มีลมพัดหวนบ้างก็เป็นได้...ใช่ไหมครับ

          ก่อนจะให้ลมหวนกลับหรือตกหลุมรักอีกครั้ง ต้องทบทวนและพิจารณา หน่อยนะครับว่า...

          คุณนั้นมีพันธะหรือยัง ถ้ามีแล้วยังคิดจะจีบเขาเป็นแฟนอีกไหม และคิดอีกตลบนะครับว่า หากตัดสินใจใส่เกียร์หน้าว่า จะไม่ให้เขาจากเราไปอีก แต่คิดหรือว่า เขาจะฝ่าศีลธรรมผิดลูกผิดเมียกลับมาโอเคซิกาแรตกับคุณ หรือตกร่องปล่องชิ้นกับคนมีเจ้าของแล้ว หรือคิดจะเขี่ยคนปัจจุบันให้พ้นทางไปเสียก่อน ก็แค่เห็นด้วยในหลักการนะครับ แต่ในเชิงปฏิบัติไม่สนับสนุนเด็ดขาดครับ อย่าคิดถึงแต่ตัวเองเสมอไป แม้มนุษย์ส่วนใหญ่จะเห็นแก่ตัวก็ตาม

          ถ้าคุณโสด แน่นอนว่าไม่ต้องหักห้ามใจ แต่ถ้าอีกฝ่ายไม่ได้โสด กลับมีลูก มีพันธะแล้ว พึงนึกถึงคำพระที่ว่า "หิริ โอตัปปะ" เข้าไว้ครับจงละอายและเกรงกลัวต่อบาปครับ

          แต่ถ้าทั้งสองฝ่ายโสดสนิท เป็นโอกาสอันดีของคุณแล้วครับ ทีนี้อย่าปล่อยให้พรหมลิขิตทำงานเองอีกต่อไปเลยครับ แต่จง Destiny of your own กำหนดชะตาให้แก่ตัวคุณเอง จะรั้งดึงหรือยื้อยุดก็ทำไปเลยเต็มที่ครับ หากพบกันอีกครั้ง และเขาไม่ได้ท่าทีว่าจะย้อนกลับมารักคุณอีก ประกอบกับคุณก็ไม่ได้ปรารถนารสรักในวันนั้นอีกแล้ว ผมว่าคุณน่าจะเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันได้ เพราะการพบกันก็ไม่ได้หมายความว่าต้องจบลงด้วยการอยู่ด้วยกันเสมอไป บางทีอยู่ห่างกันบ้าง อาจทำให้ความรู้สึกดีๆ ยังคงเหมือนเดิม หรือยิ่งกว่าเดิมเสียด้วยซ้ำ

          ความรักมีเวลาของมันเองครับ และเมื่อสถานภาพแปรเปลี่ยนไป คุณต้องยอมรับความจริงว่า คนมีหลากหลายรูปแบบ คนที่คุณคบหาอยู่นั้นอาจจะจากกันดีๆ จบกันสวยๆ ด้วยเหตุผลที่เข้าใจ ซึ่งมันก็คงไม่ใช่อย่างนั้นทุกไป ยังมีคนที่เลิกรากันแล้วมองหน้ากันไม่ติด ยังมีคนที่คิดแค้น มีคนตามรังควาน ประหนึ่งครั้งหนึ่งไม่เคยรักกัน...ก็มี แล้วอย่างนี้ คนที่กำลังเป็นอดีตของคุณนั้น จะเป็นแฟนเก่าแบบไหนกัน?

  "แฟนเก่า" จอมรังควาน

          เป็นเรื่องปรกติที่ทุกคนมักจะมีช่วงเวลาที่ต้องการยึดคนรักไว้ แต่แฟนเก่าประเภทนี้ไม่มีวันยอมปล่อยมือ เขาเชื่อมั่นว่า เขาจะทำให้คุณกลับมาเป็นของเขาได้สำเร็จ แต่ถ้าไม่ได้ เขาจะต้องแน่ใจว่าคนอื่นก็จะไม่มีวันได้คุณไปครอบครอง อย่างน้อยก็ต้องทำให้มีเรื่องยุ่งยากขึ้นสำหรับคุณและคนใหม่

          หากเขาทิ้งคุณ แม้ไม่บ่อยนักที่คนประเภทนี้จะเป็นฝ่ายทิ้งก่อน แต่ก็อาจเป็นไปได้ ในกรณีที่เขาเกิดหึงจนหน้ามืด แต่ใจก็หวังว่าคุณจะไม่จริงจังกับการตัดสินใจของเขา และก็จะทำทุกอย่างเพื่อทำให้คุณรู้ว่า เขายังไม่อยากให้คุณไปไหน เขาจะเข้ามาวอแว ทิ้งโน้ตไว้ตามที่ต่างๆ เพื่อให้คุณได้เห็น ตามคุณไปในที่ที่เป็นส่วนตัวหรือจู่ๆ ก็มาหาโดยไม่บอกล่วงหน้า หรือหากเขาบ้าพอ เขาอาจจะร้องเพลงวอนขอความรักของเขาคืน

          หากคุณทิ้งเขา อีกฝ่ายมักจะทนไม่ได้กับการต้องทำตัวติดกับเขาตลอดเวลาหรือความหึงหวงของเขา ซึ่งคนแบบนี้ก็จะตอบกลับด้วยท่าทีที่ว่า การที่คุณปฏิเสธความสัมพันธ์กับเขาเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะคุณกำลังทำร้ายและทำลายชีวิตของเขา คนแบบนี้มักจะขอโอกาสแก้ตัว ซึ่งคนบางคนอาจเกิดความรู้สึกผิดและยอมให้อภัย ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่คุณควรระวังเพราะมันจะไม่มีอะไรดีขึ้น

          สิ่งที่บ่งบอกว่าเขาเป็นแฟนเก่าประเภทนี้ คือ เขามักจะอยากรู้ทุกความเคลื่อนไหว และรายละเอียดทุกอย่างของคนรัก ต่อให้เขายังเป็นเพื่อนที่ดีกับอดีตคนรักของเขา เขาก็มักจะยอมรับแฟนใหม่ของอีกฝ่ายไม่ได้ เขาไม่ชอบที่ต้อง "แชร์" ผู้หญิงกับใครๆ และไม่ค่อยชอบคบหาใครๆ ด้วย ยามที่เขาออกไปกับคุณ เขาชอบให้คุณอยู่ข้างๆ และห้ามไม่ให้คุณสนใจใครอื่น หากคุณชอบท่าทีแบบนี้และรับมือกับมันได้สบายๆ ล่ะก็ คนรักลักษณะนี้จะเริ่มวางใจและผ่อนคลายมากขึ้น แต่หากคุณคิดที่จะเลิกกับเขาล่ะก็ เตรียมกุญแจบ้านไว้เปลี่ยนหลายๆ ดอกด้วยล่ะ

"แฟนเก่า" ผู้ขมขื่นรวดร้าว

          คนๆ นี้จะมองและปฏิบัติต่อคนรักราวกับอีกฝ่ายเป็นเทวดาเทพธิดา แต่หากเขาเลิกรักคุณเมื่อไร สิ่งที่เขาจะทำคือทำตรงข้ามจากสิ่งที่เขาเคยเป็น เขาจะสาปส่งและพูดถึงคุณแต่ด้านลบ คนประเภทนี้มักจะเอาเรื่องคนที่เขาคบหาไปนินทาให้ใครๆ ฟังอย่างสนุกปาก และคุณก็มักจะได้รับรู้เสมอ เพราะความลับของคุณมันไม่ลับอีกต่อไปแล้ว

          หากเขาทิ้งคุณ คนๆ นี้จะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องความถูกต้องของตัวเอง โดยเขาอาจจะอวดอ้างกับใครๆ ว่าที่เราต้องเลิกกับคุณ เพราะคุณไม่ดีด้วยสาเหตุร้อยแปดพันประการ และเขาทนกับความแย่ของคุณไม่ไหว ซึ่งแน่นอนว่า ใครๆ ก็ต้องนึกว่าเขาเป็นฝ่ายถูก

          หากคุณทิ้งเขา เขาจะรู้สึกขมขื่น เจ็บปวด และคิดว่ามันเป็นความผิดของคุณมากกว่าเขา เขามักจะเอาเรื่องที่คุณไม่ยุติธรรมต่อเขาไปเล่าให้คนอื่นๆ ฟัง แต่คุณไม่จำเป็นต้องตอบโต้ด้วยการโพนทะนาเรื่องแย่ๆ ของเขาหรอกนะครับ เพราะสิ่งที่เขาทำลงไปก็เพื่ออยากจะรักษาหน้าของตัวเองเท่านั้น

          สิ่งที่บ่งบอกว่าเขาคือแฟนเก่าประเภทนี้ คือมักจะตำหนิและกล่าวโทษคนอื่นๆ เมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้น (ยกเว้นตัวเอง) เขาต้องการให้คนอื่นเห็นว่าเขาดีแต่คุณนั้นแย่ คนประเภทนี้จริงๆ แล้วเป็นคนที่อารมณ์ไม่มั่นคงและต้องการการยอมรับ แต่สิ่งที่เขาแสดงออกมักตรงกันข้าม เช่น ท่าทีไม่แคร์และตีหน้าหยิ่งยะโสหลอกชาวบ้าน คนแบบนี้จะเป็นคนรักที่น่ารัก หากความสัมพันธ์ให้ดีคงเส้นคงวา จริงไหมครับ ดังนั้น หากคุณต้องการเลิกรา สิ่งที่ต้องเตรียมตัวคือการตั้งรับเรื่องร้ายๆ ให้ดี

"
แฟนเก่า" ผู้ประเสริฐ

          แฟนเก่าประเภทนี้ถือเป็นอดีตคนรักที่เยี่ยมที่สุดในบรรดาแฟนเก่าประเภทต่างๆ เขาเป็นคนมีเหตุผล เขาจะไม่เดือดร้อนหากคุณทำทีสนใจหนุ่มอื่น เขาจะไม่ก้าวก่ายหรือพูดให้ร้ายคุณกับคนอื่นๆ แม้ว่าคุณจะทำร้ายจิตใจของเขาก็ตาม และหากคุณไม่ต้องการความรักของเขา เขาก็จะกลายเป็นเพื่อนที่ดีของคุณได้เช่นกัน

          หากเขาทิ้งคุณ คนแบบนี้เลือกที่จะบอกเลิกด้วยวิธีที่ละมุนละม่อมและไม่ทำร้ายจิตใจ ถ้าเขามีคนใหม่ เขาจะบอกคุณอย่างตรงไปตรงมาและพร้อมจะอธิบาย ถ้าคุณต้องการฟังมันจริงๆ

          หากคุณทิ้งเขา แม้เขาจะเสียใจ แต่เขาจะไม่ยอมให้สิ่งนี้มาหยุดชีวิตของเขา เขามีวุฒิภาวะที่ดีในการก้าวต่อไปข้างหน้า หากเขายังไม่พร้อมกับการพบกับคุณ เขาจะบอกคุณอย่างตรงไปตรงมา เขาจะกลับมาเป็นเพื่อนกับคุณเมื่อเขาพร้อม

          สิ่งที่บ่งบอกว่าเขาเป็นแฟนเก่าประเภทนี้ คือ เขามีความซื่อสัตย์อยู่เต็มหัวใจเขาเป็นคนจริงใจและพร้อมช่วยเหลือเพื่อนฝูงเท่าที่เขาสามารถทำได้ แต่ขณะเดียวกันเขาไม่ใช่หนุ่มที่ต้องการผูกติดกับใครตลอดเวลา เขาเป็นคนที่เข้าใจสถานการณ์ และตั้งรับกับเหตุการณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี หากคุณบอกเลิกกับเขา มันก็ไม่ได้ทำให้หัวใจเขาสลาย แต่ในเมื่อเขาดีออกปานนี้ คุณทำไมถึงอยากเลิกกับเขานักล่ะครับ?

"แฟนเก่า" ผู้ตัดรอน

          คนประเภทนี้เลิกคือเลิก หากใครคนไหนที่คิดว่าจะไปจากเขา เขาจะตัดเธอออกจากสารระบบของเขาทันที อย่างไม่เห็นประโยชน์ที่จะต้องเก็บคุณไว้เป็นเพื่อนให้รกชีวิต คนแบบนี้มักจะกวาดข้าวของประดามีของสาวคนรักไปกองไว้ที่หน้าบ้านเธอ และจากไปโดยไม่ให้โอกาสคุณได้พูดจาอะไรกันอีก

          หากเขาทิ้งคุณ หากคนๆ นี้ต้องการเลิก เขาก็มักจะตัดสินใจแบบคิดมาแล้วอย่างละเอียดถี่ถ้วน เขาจะเหินห่างและถอนตัว โดยไม่เปิดโอกาสให้คุณเข้ามาต่อได้ติดแบบตัดบัวไม่เหลือใย เหมือนคุณไม่เคยมีตัวตนมาก่อน

          หากคุณทิ้งเขา เขาจะโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ และอาจแสร้งทำเป็นไม่สนใจคุณ แต่จริงๆ เขาอยากให้คุณช่วยบอกเขาว่าเขาผิดตรงไหน และอาจพยายามทำให้คุณเปลี่ยนใจกลับมารักกันใหม่ แต่หากเขาทำไม่สำเร็จ และมั่นใจว่าคุณไม่อยากมีเขาอีกต่อไป คุณก็จะกลายเป็นคนนิรนามสำหรับเขาไปโดยปริยาย

          สิ่งที่บ่งบอกว่าเขาเป็นแฟนเก่าประเภทนี้ คือ นอกจากเขาจะตัดขาดจากบรรดาอดีตสาวๆ ของเขาแล้ว เขายังแทบจะไม่พูดถึงเธอเลย เขามีอารมณ์ที่แน่วแน่แต่ไม่ต้องการเปิดเผยกับใคร เขาเป็นคนที่ค่อนข้างเจ้าระเบียบ และชัดเจนกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ จะว่าไปคนแบบนี้ก็เป็น “แฟนเก่า” ที่ดีครับ เพราะเขาจะไม่ติดตามวอแว รบกวนคุณให้ยุ่งยากใจ จนบางทีคุณอาจเสียดายเวลาดีๆ ที่เคยมีด้วยกัน ดังนั้น จงแน่ใจหากต้องการเลิกกับคนประเภทนี้ เพราะคุณจะไม่มีวันได้เขาคืนแน่นอน

"แฟนเก่า" ผู้วนเวียน

          คนประเภทนี้เป็นคนที่คุณสามารถเรียกหาได้ตลอดเวลาที่คุณต้องการ แม้แต่ตอนที่คุณกำลังถูกคนรักใหม่หักอก คนๆ นี้จะดูแล เอาใจใส่ และเป็นไหล่ให้คุณซบหน้าร้องไห้ในยามที่คุณมีปัญหา เขาจะกลายเป็นแฟนเก่าที่คุณมักจะเผลอมีอะไรๆ กับเขาอีก เพราะในยามที่คุณเศร้า คุณก็ชักไม่แน่ใจว่าทำไมคุณถึงอยากเลิกกับเขา

          หากเขาทิ้งคุณ ซึ่งแน่นอนว่าไม่บ่อยนักที่จะเกิดขึ้น แต่ถ้ามันเป็นอย่างนั้นอาจมีสาเหตุเพราะว่าความต้องการที่ชัดเจนของคุณทั้งสองคน หรืออาจเป็นเพราะความรู้สึกของคุณได้กลายมาเป็นความรู้สึกแบบเพื่อนไปแล้ว เขาเองก็คิดว่ามันยุติธรรมกว่าที่จะให้คุณจากไป ไม่ว่าจะเป็นเพราะเขารู้สึกไม่ดีที่ทำให้คุณเสียใจหรือเหมือนติดหนี้กันอยู่ ถ้าคุณไม่สามารถตัดเขาได้ คุณก็จะมีสัมพันธ์แบบลักปิดลักเปิดกับเขาไปอีกนาน

          หากคุณทิ้งเขา เขาจะไม่เป็นปัญหาและไม่ทำให้คุณรู้สึกผิด เขาก็จะยังคงอยู่เคียงข้างคุณยามที่คุณต้องการ จนคุณอดเปรียบเทียบเขากับคนรักคนใหม่ของคุณไม่ได้อยู่ร่ำไป เพราะจริงๆ แล้ว เขายังครองความเป็นเพอร์เฟคแมนของคุณอยู่นั่นเอง

          สิ่งที่บ่งบอกว่าเขาเป็นแฟนเก่าประเภทนี้ คือ คนๆ นี้สามารถพูดคุยกับคุณได้ว่า เขาจะอยู่เคียงข้างคุณ แม้ว่าความรักระหว่างคุณนั้นมันจบไปแล้ว เขาจะดูแลและปกป้องคุณ และมักจะทำให้คุณรู้สึกดีเสมอว่า มีใครบางคนที่คุณจะพึ่งพาเขาได้ในทุกสถานการณ์ แต่หากคุณแน่ใจว่าจะเลิกก็โปรดยุติธรรมกับเขาสักหน่อย อย่าให้ความหวังลมๆ แล้งๆ กับเขา หากคุณไม่ได้มีใจกับเขาแล้ว

          ไม่ว่าคนที่คุณเคยรักจะเปลี่ยนสถานภาพเป็นแฟนเก่าประเภทไหน ไม่ว่าความรักครั้งนี้ของคุณจะลงเอยอย่างไร อย่าเพิ่งไปกังวลกับจุดหมายปลายทางนั้นเลยครับ...ผมเชื่อว่า ระหว่างการเดินทางที่คุณทั้งสองเดินเคียงคู่กันนั้น ยังมีทั้งดอกไม้ ผีเสื้อ และอะไรๆ สวยงา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์