รู้ไว้ วัยรุ่นสมัยนี้เสี่ยงต่อโรคอะไรบ้าง

รู้ไว้ วัยรุ่นสมัยนี้เสี่ยงต่อโรคอะไรบ้าง

เพื่อน ๆ ที่นี่เคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมทั้ง ๆ ที่เทคโนโลยีทางการแพทย์ก้าวหน้ามากขนาดนี้ แต่คนเราก็ขยันเป็นโรคกันได้เรื่อย ๆ แม้แต่บางคนที่ดูแลสุขภาพตัวเองดีมาก ๆ บางครั้งโรคภัยก็มาเยี่ยมเยือนอย่างไม่ได้คาดหมายก็ยังมีเลย


ฉะนั้นสาว ๆ บางคนที่คิดว่าตัวเองแข็งแรง ไม่เป็นอะไรง่าย ๆ ก็อย่าชะล่าใจไปล่ะ เพราะชีวิตคนเราสมัยนี้นั้น เสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ อย่างที่เราอาจจะไม่รู้ตัวก็ได้ ลองไปดูกันว่าวัยรุ่นสมัยนี้นั้น เสี่ยงต่อโรคภัยอะไรกันบ้าง


สิว ถือเป็นเรื่องเบสิคที่วัยรุ่นส่วนมากต้องเจอะเจอกันบ้างในชีวิต

เพราะช่วงวัยรุ่นนี้เป็นช่วงที่ฮอร์โมนยังไม่คงที่ ทำให้บางครั้งก็เกิดสิวอย่างไม่ตั้งใจได้ บางคนอาจจะเป็นแค่เล็กน้อย ในขณะที่บางคนอาจจะเป็นมากหน่อย ยิ่งบางคนเป็นประเภทไฮเปอร์จัด วัน ๆ ทำแต่กิจกรรมนู่นนี่ จนเวลาพักผ่อนน้อย ยิ่งไปกันใหญ่ สิวตามรังควานกันไม่เลิก

วิธีแก้ไขมีง่าย ๆ ก็คือ ปล่อยให้มันเกิดและดับไปเอง โดยที่เราพยายามหักห้ามใจอย่าไปยุ่งกับมันโดยเด็ดขาด

แต่โดยมากแล้วมักทำกันไม่ค่อยได้ ต้องขอล้วงแคะแกะเกากันสักเล็กน้อยถึงจะหนำใจ ผลที่ได้ก็คือ รอยแผลเป็นจากสิวนั่นเอง หรืออาจจะไปปรึกษาแพทย์เฉพาะทางก็โอเคนะ เพราะคุณหมอจะได้ช่วยแนะนำวิธีที่ถูกต้องแก่เราได้


รู้ไว้ วัยรุ่นสมัยนี้เสี่ยงต่อโรคอะไรบ้าง

โรคภูมิแพ้ ถือเป็นโรคฮิตอันดับต้น ๆ ของคนเมืองเลยทีเดียว

เพราะเดี๋ยวนี้นั้น อากาศบริสุทธิ์ในเมืองนั้นหายากเต็มที ไหนจะควันพิษทั้งจากรถยนต์ ทั้งจากการทำงานต่าง ๆ อีกสารพัด ล้วนแต่ส่งผลให้สาว ๆ เมืองกรุงเป็นโรคภูมิแพ้กันหลายรายเลยทีเดียว วิธีการแก้ไขนั้นก็ต้องพยายามทำความสะอาดบ้านเรือนของเราให้สะอาดก่อน ที่นอนหมอนมุ้งก็ต้องทำความสะอาดเป็นประจำ นอกจากนี้การออกกำลังกายสม่ำเสมอก็ช่วยได้ แต่ทางที่ดีก็คือไปพบแพทย์จะดีที่สุดจ้า


โรคกระเพาะ อันนี้เชื่อแน่ ๆ ว่าหลาย ๆ คนอาจจะกำลังเป็นอยู่เลย

ส่วนใหญ่มักเกิดจากการรับประทานอาหารไม่เป็นเวลา หรือวัยรุ่นบางคนอาจจะอยากลดความอ้วน แล้วเลือกวิธีอดอาหาร ทำให้อาจจะเป็นโรคกระเพาะที่ว่านี้ได้ วิธีหลีกเลี่ยงก็ง่าย ๆ เลย แค่ทานอาหารให้เป็นเวลาเท่านั้นเอง นอกจากนี้ สำหรับสาว ๆ ที่อยากผอม แนะนำให้ทานอาหารตามปกติ แต่ลดปริมาณลงรึ่งหนึ่งแทน จะช่วยได้มากกว่า

หรือไม่เช่นนั้นก็แนะนำให้ทานอาหารวัน 4 - 5 มื้อ แต่ทานมื้อละเล็กน้อยแทนจะดีกว่างดรับประทานอาหารไปเลย เพราะนอกจากเสี่ยงเป็นโรคกระเพาะแล้ว คุณอาจจะได้โรคอนาร็อกเซีย (การรับประทานอาหารผิดปกติ) หรือบูลิเมีย (ปฏิเสธอาหาร) เป็นของแถมมาด้วยก็ได้


รู้ไว้ วัยรุ่นสมัยนี้เสี่ยงต่อโรคอะไรบ้าง

โรคติดต่อทางเพศ อันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งโรคฮิตของวัยรุ่นสมัยนี้เลยทีเดียว

ไม่รู้ว่าเป็นเพราะกระแสการมีกิ๊กหลาย ๆ คนหรือเปล่า เลยทำให้วัยใสวัยโจ๋ทั้งหลายพากันเป็นโรคติดต่อทางเพศเยอะมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมากขึ้นทีเดียว นอกจากนี้ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะ หลายคนเน้นทานยาคุมเพียงอย่างเดียว เพราะหวังป้องกันการตั้งครรภ์อย่างเดียว

โดยอาจจะลืมไปว่าการทานยาคุมกำเนิดนั้น ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ก็จริง แต่ไม่อาจจะป้องกันโรคทางเพศสัมพันธ์ได้เลย ทางที่ดีหันมาใช้ถุงยางอนามัยจะดีกว่า เพราะป้องกันได้ทั้งโรคแถมยังป้องกันการตั้งครรภ์ได้อีกด้วย


อ่านกันแล้วก็อย่าลืมนำไปปฏิบัติด้วยนะจ๊ะ เพราะโรคเดี๋ยวนี้มีมากมายหลายโรคเหลือเกิน การหวังจะพึ่งพาการทานยาเพียงอย่างเดียวคงจะไม่ได้ผลเสียแล้ว ดังนั้นการหมั่นใส่ใจดูแลสุขภาพของตัวเองจึงเป็นการดีที่สุดนะจ๊ะ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์