สวยใสได้ ด้วย ผลไม้

" สวย " เริ่มจากผลไม้ที่คุณ ๆ คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี บางคนอาจชอบรับประทานผลไม้เหล่านี้อย่างเป็นชีวิตจิตใจเสียด้วยซ้ำไป ได้แก่ "แตงโม" "ส้ม" "มะเขือเทศ" "แอบเปิ้ล" "มะนาวฝรั่ง" "สตรอว์เบอร์รี่" และ "ไข่ไก่"

---เริ่มกันเลยดีกว่า---

สวยใสได้ ด้วย ผลไม้


*-แตงโม-*

ว่ากันว่า แตงโม นั้นให้ความชุ่มชื่นต่อผิวที่แห้งผาก หรือผิวที่ร้อนระอุในช่วงหน้าร้อน เป็นอย่างดี และ แตงโม นั้นก็ยังให้ความเย็นอยู่บนผิวของเราได้นานกว่าผลไม้ชนิดอื่น ๆ

วิธีทำ

เตรียมผ้ากรอง ชนิดบางขนาดผ้าพันแผล 2 ผืน เฉือนเนื้อแตงโม เป็นชิ้นบาง ๆ พอประมาณ วางลงระหว่างผ้าที่เตรียมไว้ โดยให้เนื้อแตงโม อยู่ระหว่างกลางผ้า 2 ชิ้น หลังจากนั้น นำมาวางปิดลงบนใบหน้าให้ทั่ว เว้นส่วนของรูจมูก (เอาไว้หายใจ) ให้ผ้าและชิ้นแตงโม ติดผิวหน้า และทุกส่วน ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที หลังจากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ๆ

สวยใสได้ ด้วย ผลไม้


*-ส้ม-*

น้ำส้ม และน้ำมัน จากผิวส้ม นั้นมีคุณสมบัติในทางล้างผิว และสมานผิวได้เป็นอย่างดี

วิธีทำ

ล้างผลส้ม ให้สะอาด แล้วปอกเปลือกออก (ส้มที่ใช้นั้นจะเป็นส้มเขียวหวาน หรือส้มเปลือกหนาและบาง ได้ทั้งนั้น) แช่ในน้ำสุก แล้วใช้มีดปลายแหลม คม จิ้มทะลุผิวส้มให้ทั่ว เพื่อให้น้ำมันจากผิวส้มออกมา หลังจากนั้น ทิ้งค้างคืนเอาไว้ วันรุ่งขึ้นกรองเอาแต่น้ำ นำมาล้างหน้า

สวยใสได้ ด้วย ผลไม้


*-มะเขือเทศ-*

ผลไม้ที่จัดได้ว่ามีวิตามินหลายต่อหลายอย่างอุดมสมบูรณ์ ก็คือ มะเขือเทศนั่นเอง ซึ่งนำมาใช้เป็นโลชั่นทามือได้

วิธีทำ

นำผลมะเขือเทศสุกมาคั้นเอาแต่น้ำ ผสมกับน้ำมะนาว และกรีเซอรีนอย่างละเท่ากัน นวดทั้งมือและนิ้วให้ทั่ว ทำเหมือนพอกมือยังไงยังงั้น

สวยใสได้ ด้วย ผลไม้


*-แอบเปิ้ล-*

คุณสมบัติ ช่วยขับน้ำมันออกจากผิว และผิวมันหายหมองคล้ำ

วิธีทำ

ขูดเนื้อแอปเปิ้ล ให้ละเอียดแล้วนำมาแปะลงบนผิวหนังให้ทั่ว นอกพัก 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น

สวยใสได้ ด้วย ผลไม้


*-มะนาวฝรั่ง-*

หรือเรียกว่า Lemon จะมีสีออก สีเหลืองมากกว่าเขียว ส่วนมะนาวไทยจะมีสีเขียว และรูปทรงค่อนข้างแป้น เรียกว่า Lime ลักษณะของมะนาวฝรั่ง จะมีผลใหญ่ เปลือกหนา คุณสมบัติ ช่วยกัดผิวให้ขาวขึ้น เหมาะสำหรับผิวที่ดูเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า โดยจะช่ายให้ผิวของคุณ ดูแจ่มใสขึ้น

วิธีทำ 1

ผ่ามะนาว ออกเป็น 2 ซีก บีบน้ำออกแล้วเก็บไว้ ลอกผิวในมะนาวออก เตรียมไข่ โดยเฉพาะไข่แดงจำนวน 1 ฟอง

วิธีทำ 2

นำไข่แดง ที่เตรียมไว้ใส่ลงไปคลุกในมะนาวซีก ที่ไม่มีน้ำ แล้วนำน้ำมะนาวหยดใส่ 3 - 4 หยด ทิ้งค้างคืนไว้ในที่ที่ไม่ค่อยมีฝุ่นละออง เพื่อให้ใข่แดงดูดน้ำมันออกจากผิวมะนาว ร่งขึ้นนำสำลีชุบส่วนผสมนี้ทาให้ทั่วใบหน้า เว้นบริเวณรอบดวงตา ทิ้งไว้ประมาณ 10 -15 นาที จากนั้นจึงล้างออกด้วยน้ำอุ่น สำหรับผู้ที่มีผิวแห้งมากอาจต้องทาพวกครีมบำรุงผิว หลังจากล้างหน้า

สวยใสได้ ด้วย ผลไม้


*-สตรอว์เบอร์รี่-*

ในปัจจุบันเมื่อถึงฤดูที่ สตรอว์เบอร์รี่ ออกผลนั้น จะหาซื้อได้ง่ายมาก แต่ถ้าไม่ใช้ฤดูจะหาซื้อได้ยากหน่อย ผลของ สตรอว์เบอร์รี่ นั้นมีคุณสมบัติช่วย กระตุ้นผิวที่ซีดเซียวหรือจะผสมกับเนยแท้ เพื่อแก้ผิวที่แห้งเหี่ยวด้วยก้ได้

วิธีทำ แบบ 1

เนยแท้ จำนวน 2 ช้อนชา ละลายด้วยความร้อนพอประมาณ ผสมกับสตรอว์เบอร์รี่ที่คันน้ำแล้ว คนให้เข้ากัน แล้วทาทิ้งไว้ 30 นาที แล้วเช็ดออก อาจต้องฟอกสบู่แล้วล้างด้วยน้ำอุ่นอีกครั้งเพื่อล้างออกให้หมด

วิธีทำ แบบ 2

ล้างผลสตรอว์เบอร์รี่ให้สะอาด ผ่าครึ่ง แล้วนำมาถูที่ผิวหน้าให้ทั่ว ทิ้งค้างคืนเอาไว้ แล้วรุ่งเช้าค่อยล้างออก

สวยใสได้ ด้วย ผลไม้


*-ไข่ไก่-*

ไข่ นอกจากนำมารับประทานแล้ว ยังมีประโยชน์ในเรื่องของการเสริมสวย โดยใช้ได้ทั้งไข่แดงและไข่ขาว (เป็นของแถมให้นอกเหนือจากผลไม่นะคะ) ไข่แดงใช้ทำความสะอาดและบำรุงผม ส่วนไข่ขาวมี ALBUMEN หรือโปรตีนชนิดหนึ่งซึ่งช่วยกระชับผิวให้ตึง ใช้กระชับหน้าแบบ Face Life แบบชั่วคราวได้

วิธีทำ

ไข่แดง ที่ใช้บำรุงผม ให้แยกไข่แดงออกจากไข่ขาว ตีไข่แดงเพียงเล็กน้อยผสมกับน้ำอุ่น ประมาณ 1 ถ้วย คนให้เข้ากัน แล้วนวดใส่ผมแทนชมพูได้เช่นกัน แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า

คุณสมบัติ ของไข่ขาว

ช่วยกระชับคางที่หย่อนยานได้ โดยนำไข่ขาวล้วนตีเบา ๆ นำมาทาใต้คางและแก้มส่วนล่างที่หย่อนยาน โดยเริ่มจากใต้ใบหูข้างหนึ่ง ไปอีกข้างหนึ่ง โดยใช้หัวแม่มือแตะตรงใต้กกหู ค่อย ๆ ยกขึ้นวนแก้มและคาง กดและยกเบา ๆ อยู่ประมาณ 15 นาที จนไข่ขาวแห้งสนิท (เท้าข้อศอกไว้บนโต๊ะกันเมื่อยแขน) จากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาด ๆ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์