การเลือกพรม






พรมปูพื้น นับเป็นของใช้จำเป็นอีกอย่างในบ้าน สิ่งที่ควรพิจารณาก่อการตัดสินใจซื้อพรมมาใช้นั้นมีหลายประการ ดังนี้

1.รูปแบบการใช้งาน จะเป็นตัวกำหนดคุณสมบัติด้านความทนทานของพรม ถ้าพื้นที่ที่ต้องการจะปูพรมเป็นส่วนที่ทั้งครอบครัวใช้งานร่วมกัน เช่น ห้องนั่งเล่น หรือห้องอาหาร พรมที่จะใช้ควรจะเป็นประเภทที่ทนทานเป็นพิเศษ และทำความสะอาดง่าย แต่ถ้าเป็นพรมที่ใช้ในห้องนอน หรือห้องรับแขกแบบทางการที่นานๆ จะมีโอกาสได้ใช้สักครั้ง ก็อาจจะซื้อพรมชนิดที่เส้นใยอ่อนนุ่ม เพื่อความรู้สึกนุ่มนวลสบายเท้ายามสัมผัส

2.กิจกรรมที่สมาชิกในบ้านทำ ส่งผลถึงการใช้งานของข้าวของในบ้านหลายอย่าง รวมถึงพรมปูพื้น ลองนึกดูว่า ระหว่างบ้านที่เจ้าของบ้านชอบอ่านหนังสือกับบ้านที่เต็มไปด้วยเด็กๆ มีการเลี้ยงสัตว์ ชอบเล่นกีฬา ย่อมมีผลทำให้พรมปูพื้นสกปรกได้ไม่เท่ากัน ลองคิดดูว่าบ้านของเราเป็นแบบไหน แล้วจึงค่อยตัดสินใจเลือกซื้อพรมมาใช้


3.สภาพแวดล้อมที่เอื้อให้เกิดฝุ่นละอองหรือสิ่งสกปรก เช่น ใกล้ถนน ชอบเปิดหน้าต่างตลอดเวลา ฯลฯ สิ่งเหล่านี้มีผลต่อการตัดสินใจเรื่องความยากง่ายในการทำความสะอาด และสีของพรมที่จะใช้ เพราะถ้าบ้านของเราแวดล้อมด้วยฝุ่นละออง พรมที่ไม่ควรจะเลือกใช้เลยคือ พรมสีเข้มที่ไม่มีลวดลาย (สีดำ, สีน้ำเงิน หรือสีน้ำตาลเข้ม) และพรมสีอ่อนมากๆ (ขาว, ครีม หรือพาสเทล) เพราะเป็นสีที่เน้นให้เห็นรอยเปื้อน และการเกาะของฝุ่นละอองได้ชัดที่สุด

4.ขนาดของห้องมีผลต่อการเลือกสีของพรม กล่าวคือ ตามหลักการใช้สี สีอ่อนจะทำให้ห้องดูกว้างขึ้น เหมาะที่จะใช้กับห้องขนาดเล็ก ส่วนสีเข้มเน้นให้เห็นขนาดของห้องอย่างชัดเจน ไม่เหมาะจะใช้กับห้องที่รูปทรงไม่สมดุลย์ หรือห้องที่ค่อนข้างแคบ จะยิ่งเน้นให้เห็นจุดด้อยมากยิ่งขึ้น

5.มีปัญหาเรื่องการทำความสะอาดหรือไม่ ข้อนี้ต้องคิดให้หนัก เพราะพรมปูพื้นเป็นส่วนที่เก็บฝุ่นละอองและความสกปรกไว้ค่อนข้างมาก ถ้าเราไม่สามารถทำความสะอาดได้บ่อยๆ ควรหลีกเลี่ยงพรมชนิดที่ทอแบบมีเท็กเจอร์ ซึ่งค่อนข้างเก็บฝุ่นและทำความสะอาดยาก

ควรเลี่ยงไปใช้พรมชนิดพื้นผิวเรียบและมีลวดลายในตัว จะช่วยอำพรางรอยสกปรกได้ดีกว่าครับ




ขอขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์มติชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์