ขาลาย ขาลาย....

ขาลาย ขาลาย....




ผิวหนังที่แตกเป็นลายนั้น เริ่มแรกจะเป็นสีแดงหรือ สีม่วง เมื่อเวลาผ่านไป หลายๆ เดือน แผลเป็นเหล่านี้จะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีขาวซีด

โดยทั่วไปแล้วทุกท่านรู้จักผิวแตกลายในภาวะอื่นๆ เช่น ในวัยรุ่นที่โตเร็ว มี น้ำหนักขึ้นมาก อาจพบผิวแตกลายได้ที่สะโพก และต้นขา หรือในนักกีฬา เช่น นักยก น้ำหนัก อาจพบผิวแตกลายที่รักแร้ ซึ่งมักเป็นมากขึ้นถ้าเล่นกล้ามไหล่มากๆ ในนักกีฬายิมนาสติก อาจพบผิวแตกลายที่หลังได้

ผิวแตกลายที่อาจมีความสัมพันธ์กับโรคในร่างกาย เช่น ผิวแตกลายที่มีสีม่วงแดงที่ไม่ จางกลายเป็นสีขาว อาจเป็นอาการแสดงของความผิดปกติของระบบฮอร์โมนในกลุ่มอาการ cushing หรือการได้รับยาสตีรอยด์มาเป็นเวลานาน จึงต้องไปพบแพทย์เพื่อการตรวจวินิจฉัยและได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง

ที่อยากจะขอเตือนไว้หน่อยก็คือ ไม่มีครีม ไม่มีน้ำมัน หรือไม่มีโลชั่นใดที่แก้ไขขาลาย ก้นลายหรือท้องลายได้ ที่เห็นโฆษณากันนั้นจริงๆ แล้วใช้ไม่ได้ผลหรอกครับเพียงแต่ว่าเมื่อเวลาผ่านไป ผิวหนังที่แตกลายจะดูดีขึ้นได้บ้าง ทำให้ผู้ที่ใช้ครีมทาแล้วผิวลายจางลงคิดว่าเป็นผลของครีมนั้น

มีงานวิจัยชี้ว่า มียาทาบางตัวที่พอจะใช้ลบริ้วรอยแตกลายนี้ได้บ้าง คือยากลุ่มกรดวิตามิน เอ ซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษต้องใช้ยาภายใต้การดูแลของแพทย์ทางด้านผิวหนังเพราะยาตัวนี้มีผลข้างเคียงสูง

ทางที่ดีคือ การกันไม่ให้มีผิวลาย โดยคอยระวังไม่ให้อ้วน และไม่กระโดดโลดเต้นมากนักจะดีกว่าครับ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์