ใจ 5 ประการที่ควรเลี่ยง

ใจ 5 ประการที่ควรเลี่ยง


ใจ 5 ประการที่ควรเลี่ยง


เราคงเคยได้ยินคำว่า ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว ซึ่งหมายถึง การกระทำใดๆ ที่เกิดขึ้นนั้น ถูกกำหนดโดยใจเรานั่นเอง ว่าเราต้องการทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร การกระทำของเราจะดีจะชั่ว เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ถูกหรือผิด จึงขึ้นอยู่กับใจเรานี่แหละว่ามีเจตนาเช่นไร

         
ในที่นี้อยากบอกเล่า ใจ 5 ประเภทที่ สาว First ควรเลี่ยงและไม่ควรเป็น เพราะจะทำให้เรากระทำไม่ดี ทำไม่ถูกต้อง ตัดสินใจผิดพลาด และอาจหมายถึงการดำเนินชีวิตผิดพลาด ครอบครัวล้มเหลว 

ประเภทที่ 1 ใจเบา หมายถึง คนที่เชื่อใครง่ายๆ เรามักพูดถึงคนประเภทนี้ว่า พวกหูเบา ได้ยินมาไม่เคยได้คิดไตร่ตรองว่าควรเชื่อหรือไม่ หรือต้องตรวจสอบก่อนหรือเปล่า ถ้าเราเป็นคนเช่นนี้ คงเล่นกับข่าวทั้งวัน คำครหานินทานี่แหละชอบนัก สุดท้ายอาจตกเป็นเครื่องมือของผู้อื่นโดยไม่รู้ตัว ดีไม่ดีต้องเสียเพื่อนเสียลูกน้อง ที่หนักกว่า ก็คือ อาจต้องเสียคนรัก เพราะความหูเบาของเรานี่แหละ

ประเภทที่ 2 ใจรั้น ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะเชื่อมั่นตนเองเกินไป จนไม่ฟังความเห็น ข้อแนะนำหรือข้อท้วงติงจากผู้อื่น พวกคนดื้อรั้นอาจสูญเสียโอกาสดีๆ งามๆ ไป เพราะคิดว่าตัวเองถูกเสมอ หรือบางครั้งก็ห่ามเกินไป ไม่ดูจังหวะจะโคน สร้างความเสียหายได้เช่นกัน

ประเภทที่ 3 ใจชอบยึดติด คนแบบนี้จะกลัวการเปลี่ยนแปลง ไม่กล้าคิดทำสิ่งใหม่ๆ หรือพูดง่ายๆ พวกติดกรอบ ไม่กล้าคิดนอกกรอบกลายเป็นกบในกะลา ถ้าเราเป็นพวกแบบนี้คงหาความก้าวหน้าในชีวิตยาก เพราะจัดอยู่ในพวกหญิงโบ(ราณ) เป็นแน่แท้ 

ประเภทที่ 4 ใจผูกพยาบาทจองเวร พวกนี้คิดอยู่เสมอว่า แค้นต้องชำระ เพราะฉะนั้นถ้าใครทำให้โกรธหรือเจ็บแค้น จะจดจารึกไว้ในสมองอย่างดี และคอยหาจังหวะล้างแค้นกลับ เพราะฉะนั้น ใจจึงมีแต่ทุกข์ ในทรวงมีแต่ไฟ หามีสุขไม่

ประเภทที่ 5 ใจบาป คิดแต่จะเอาเปรียบและมุ่งร้ายต่อผู้อื่น ขอเพียงแต่ทำแล้วตนได้ดีเป็นใช้ได้ ใครเดือดร้อนฉันไม่สน ไม่คิดถึงใจเขาใจเราเอาแต่ใจตนเอง พร้อมที่จะใช้คนอื่นเป็นสะพานข้ามไปสู่ความสำเร็จ เหยียบได้เหยียบ ข้ามได้ข้าม


         
ใจทั้ง 5 ประเภทนี้จึงควรเลี่ยง อย่าให้มาครอบงำจิตใจเราได้ ทางแก้ไม่ยาก คิดตรงข้าม อย่าใจเบาหูเบา ฟังแล้วคิดไตร่ตรอง รับฟังความเห็น ไม่ยึดติด รู้จักให้อภัย และที่สำคัญ มีใจเมตตา ถ้าทำได้ตามนี้ ได้เป็นสาวดีเลิศประเสริฐศรีเป็นแน่แท้



ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก
นิตยสาร First
  


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์