ผลไม้เป็นยา


            ผลไม้บางอย่าง สามารถนำมาทำยาช่วยรักษาโรคบางอย่างได้ เพื่อเป็นการประหยัดเงิน หากนำมาใช้ดูบ้างก็ไม่ผิดกติกาอันใด


ผลไม้เป็นยา


มะม่วง
          
        -  ใช้มะม่วงสุก ปอกเปลือก ฝานเนื้อออกเป็นแผ่น ๆ วางบนตะแกรงผึ่งแดด ใช้ผ้าขาวบางคลุมป้องกันแมลงวัน ผึ่งจนแห้ง นำมาใส่ชาม เทนมสดลงไปให้ท่วมเนื้อมะม่วง ทิ้งไว้ 1-2 ชั่วโมง นำมาคนให้คนป่วยดื่ม จัดว่าเป็นยาบำรุงกำลังอย่างดี
          
        -  ใช้เนื้อมะม่วงสุกดองกับน้ำมันพืช โรยผงมัสตาร์ด 1/2 ช้อนชา ทิ้งไว้ 1 คืน รับประทานกับอาหาร ใช้เป็นยาระบายได้เป็นอย่างดี
          
        -  ใช้มะม่วงพันธุ์ที่มีรสดปรี้ยวจัด เก็บจากต้นใหม่ ๆ เป็นมะม่วงดิบ นำมาต้มทั้งผลจนเหลวเละ ตักเปลือกและเมล็ดออก คนให้ข้นเหมือนน้ำซุป ดื่มแก้โรคประสาท แก้เบื่ออาหาร แก้อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ช่วยให้ร่างกายกระชุ่มกระชวยขึ้น

ผลไม้เป็นยา


สตรอเบอรี่
          
        -  นำใบสตรอเบอรี่สดมาแช่น้ำทิ้งไว้ค้างคืน แล้วนำมาอมบ้วนปาก จะใช้เป็นยาแก้กลิ่นปากได้อย่างดี ทำให้ลมหายใจสดชื่น ใช้กลั้วคอ แก้อาการเจ็บคอ ทำให้เหงือกแข็งแรง แก้โรคปากเป็นแผลได้
          
        -  ใบและรากสตรอเบอรี่ตากจนแห้ง ใช้ชงกับน้ำเดือด ดื่มแทนน้ำชา ใช้ใบ และรากสตรอเบอรี่ 2 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำเดือด 1 กาขนาดกลาง สำหรับสตรที่มีประจำเดือนไม่ปกติ มาไม่สม่ำเสมอ จะหายเป็นปกติ
          
        -  ใช้เหล้าไวน์ 1 ถ้วยตวง ใส่รากและใบสตรอเบอรี่ที่ตากแห้ง 1/2 ถ้วยตวง ต้มให้เดือดแล้วกรองเอาแต่น้ำ ให้คนที่เป็นโรคตับอักเสบ โรคเลือดออกตามไรฟัน โรคท้องร่วง โรคทางเดินปัสสาวะ ดื่มก่อนอาหารทุกมื้อ อาการป่วยจะทุเลาลงได้
          
        -  รับประทานสตรอเบอรี่สด มีคุณประโยชน์สำหรับผู้ที่เพิ่งฟื้นไข้ คนป่วยที่เป็นโรคเกี่ยวกับตับ โรคเหน็บชา หรือโรคปวดตามข้อ โรคเกาต์ และโรคความดันโลหิต
          
        -  ใช้ใบสตรอเบอรี่ซ้อนกันหลาย ๆ ใบ นำมาประคบแก้รอยช้ำบวมบนร่างกาย
          
        -  นำใบสตรอเบอรี่ และรากที่ตากแห้งแล้ว มาใส่โถปั่น ปั่นจนเป็นผงใช้แทนยาสีฟัน ทำให้ฟันขาวเป็นเงางาม

ผลไม้เป็นยา


แตงโม
          
        -  น้ำแตงโม ดื่มในขณะที่เป็นไข้ตัวร้อน จะช่วยลดความร้อนในร่างกายได้ เม็ดแตงโมกินแก้โรคตับ เป็นยาถ่ายพยาธิ
          
        -  น้ำแตงโมผสมน้ำตาลทรายเล็กน้อย เติมน้ำกุหลาบ ดื่มเพื่อลดไข้ได้
          
        -  ถ้ามีอาการปวดกระเพาะปัสสาวะ ให้กินเมล็ดแตงโมมาก ๆ จะช่วยบรรเทาได้
          
        -  สำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน รับประทานแตงโมได้ตามสบาย เพราะแตงโมมีแคลอรี่ต่ำ มีธาตุโปแตสเซี่ยม และมีแร่ธาตุอื่น ๆ รวมทั้งวิตามินที่มีคุณประโยชน์ รับประทานได้ ไม่จำกัดจำนวน
          
        -  น้ำคั้นจากแตงหอม หรือที่เรียกว่าแคนตาลูป ผสมน้ำกลิ่นกุหลาบ เจือน้ำตาลเล็กน้อย ใช้แทนยาลดไข้ได้
          
        -  เมล็ดแตงหอม นำมาแช่น้ำเกลือ แล้วตากแห้ง แกะเปลือกออก รับประทานเนื้อ แก้โรคตับ ปัสสาวะไม่ออก แก้โรคเกี่ยวกับกระเพาะปัสสาวะ

ผลไม้เป็นยา


กระเทียม  1 กลีบ บดละเอียด ใส่ถ้วยชา บีบมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ ใบสะระแหน่บด 1 ช้อนชา ใส่น้ำร้อน 1 ถ้วยชา ปิดฝาทิ้งไว้ 5 นาที กรองด้วยผ้าขาวบาง เติมน้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ จิบครั้งละ 1 ช้อนชา วันละ 2 ครั้ง อาการเป็นหวัด และเจ็บคอจะหายไป

ผลไม้เป็นยา


        หอมหัวใหญ่  สับ 1/2 ถ้วยตวง เคี่ยวกับน้ำ 1 1/2 ถ้วยตวง เคี่ยวจนหัวหอมเละ ซอยมันฝรั่งบาง ๆ ใส่ลงในหม้อที่เคี่ยวหัวหอมจนมันฝรั่งสุก ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย รับประทานเหมือนน้ำซุป จะแก้โรคแพ้ ผื่นคัน โรคลมพิษ ซุปมันฝรั่งนี้ มีวิตามินซี บี จะช่วยขับถ่ายพิษ และสร้างเลือดขึ้นใหม่

ผลไม้เป็นยา


สับปะรด
          
        -  ล้างหน้าให้สะอาด แล้วใช้เนื้อสับปะรดสุกสับละเอียด ใช้พอกหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออก จะช่วยลดความมันบนฝบหน้า ทำให้ผิวหน้าสดใส
          
        -  น้ำสับปะรด 2 ช้อนโต๊ะ ผสมไข่แดงดิบ 1 ฟอง น้ำส้มสายชู 1/4 ช้อนชา คนให้เข้ากัน ใช้แช่เล็บ 30 นาที หนังบริเวณรอบ ๆ เล็บจะอ่อนตัว ทำให้ตัดแต่งหนังรอบเล็บได้ง่าย
          
        -  สารเอนไซม์ในสับปะรด ช่วยขจัดกลิ่นอาหารคาวที่ติดปากให้หมดไป ควรรับประทานสับปะรดเป็นผลไม้หลังรับประทานอาหารแล้ว
          
        -  สับปะรด ช่วยระบบย่อยอาหาร ป้องกันท้องผูกได้
          
        -  ใช้เนื้อสับปะรด เป็นยากำจัดหูดได้ โดยตัดเนื้อสับปะรดแปะลงบนหูด ปิดทับด้วยพลาสเตอร์ ทิ้งไว้จนเนื้อสับปะรดเละจึงเปลี่ยนใหม่ ทำเช่นนี้บ่อย ๆ หูดจะอ่อนตัวและหลุดหายไปเอง

ผลไม้เป็นยา


ทับทิม  นำน้ำที่คั้นจากผลทับทิม ทาผิว ช่วยให้สดชื่น ขจัดความมันบนใบหน้า เมื่อทาแล้วต้องรีบล้างหน้าให้สะอาดโดยเร็ว ถ้าทิ้งไว้นานจะทำให้ผิวคล้ำ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์