เตือนภัย : ฟอร์เวิร์ดเมลลวงโลก

เตือนภัย : ฟอร์เวิร์ดเมลลวงโลก


บริษัท ไมโครซอฟต์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศเตือนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตว่า ขณะนี้มีการลวงภัยทางอินเทอร์เน็ตมากมาย โดยล่าสุด มีการส่งต่ออีเมล์ที่มีเนื้อหาแจ้งว่า “บริษัท ไมโครซอฟท์ ทำการสำรวจการตลาดผู้ที่ใช้ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตของไมโครซอฟท์ โดยแจกเงินให้กับผู้ส่งอีเมลต่อไปให้เพื่อน” อย่างแพร่หลายต่อๆ กันไปซึ่งอาจสร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้ได้รับอีเมล์ดังกล่าวนั้น

ไมโครซอฟท์ แจ้งว่า อีเมล์ดังกล่าวไม่มีมูลความจริง และบริษัทฯ ไม่มีนโยบายในการสำรวจข้อมูลหรือมอบเงินในลักษณะดังกล่าวแก่ผู้ใช้งานซอฟต์แวร์โซลูชั่นหรือโปรแกรมใดๆ ของไมโครซอฟท์

ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ดำเนินการสำรวจข้อมูลและความคิดเห็นจากลูกค้าผ่านตัวแทนที่ได้รับการแต่งตั้งจากไมโครซอฟท์อย่างเป็นทางการเท่านั้น หากผู้ใดได้รับอีเมลดังกล่าวโปรดอย่าหลงเชื่อ หรือส่งต่อให้เพื่อนโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงหรือเสี่ยงต่อระบบรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์

เพื่อหลีกเลี่ยงอีเมลไม่พึงปรารถนา ไมโครซอฟท์มีข้อแนะนำเบื้องต้นให้ท่านปฏิบัติตามดังต่อไปนี้

1. อย่ารับ หรือส่งต่ออีเมลจากบุคคลที่ท่านไม่รู้จัก

2. หลีกเลี่ยงการดำเนินการตามในกรณีที่ผู้ส่งเสนอที่จะมอบเงินจำนวนใดจำนวนหนึ่งให้กับท่านหากท่านไม่ได้ทำอะไรให้ หรือหากท่านให้ความช่วยเหลือเพียงน้อยนิด

3. หลีกเลี่ยงการดำเนินการตามในกรณีที่ท่านถูกขอให้มอบเงินให้กับกิจกรรมต้องสงสัย ค่าธรรมเนียมการดำเนินการ หรือค่าดำเนินการในการประสานงานที่ท่านไม่แน่ใจ

4. หลีกเลี่ยงการดำเนินการตามในกรณีที่ท่านถูกขอรายละเอียดเกี่ยวกับเลขบัญชีธนาคาร หรือข้อมูลส่วนบุคคลด้านการเงินอื่นๆ แม้ว่าผู้ส่งจะยื่นข้อเสนอในการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของท่าน

5. หลีกเลี่ยงการดำเนินการตามในกรณีที่การร้องขอให้ดำเนินการมีลักษณะเร่งด่วนผิดปกติ

6. หลีกเลี่ยงการดำเนินการตามในกรณีที่การร้องขอให้ดำเนินการเน้นย้ำเรื่องการรักษาความลับในลักษณะซ้ำซากไปมาอย่างมีพิรุธ

7. หลีกเลี่ยงการดำเนินการตามในกรณีที่ผู้ส่งเสนอที่จะส่งสำเนาเอกสารยืนยันจากภาครัฐ ข้อมูลจากธนาคาร หรือหลักฐานที่บ่งชี้ว่ากิจกรรมของเขาถูกต้อง และได้รับการรับรองทางกฎหมาย (ซึ่งนั่นคือรูปแบบการหลอกลวงอย่างหนึ่ง)

ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยในการระมัดระวังและปฏิบัติตนให้ถูกต้องในการหลีกเลี่ยงอีเมลที่ไม่พึงปรารถนาสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.microsoft.com/protect/yourself/email/default.mspx.

ข้อมูล : Microsoft.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์