สีกับอารมณ์

สีกับอารมณ์


สี กับ อารมณ์
จากการทดลองทางจิตวิทยาพบว่าสีสามารถให้ความรู้สึกต่าง ๆ กับบุคคลที่พบเห็นสีนั้น ๆ ได้ เช่น    

สีอุ่น  (ได้แก่ สีเหลือง สีแสด สีแดง) ให้ความรู้สึกที่เป็นนิเสธ (Positive) คือ เกิดความคึกคัก เร่งเร้า และก่อให้เกิดความตื่นเต้นอยู่เสมอ
สีเย็น (ได้แก่ สีม่วง สีน้ำเงิน สีเขียว) ให้ความรู้สึกที่เป็นปฏิเสธ (Negative) คือ เกิดความสันโดษ เงียบสงบ และก่อให้เกิดความเยือกเย็นอยู่เสมอ

 
สีแดง  เป็นสีที่มีอำนาจการดึงดูดของสายตามากที่สุด เป็นสีที่แสดงความก้าวร้าว ความร้อนแรง ความตื่นเต้น และความกล้าหาญ เป็นสีเก่าแก่ที่มีใช้กันมาช้านาน
 
สีเหลือง
  เป็นสีที่มีความสว่างมากที่สุด โดยเฉพาะสีเหลืองสด เป็นสีที่แสดงถึงความสดชื่น และความมีชีวิตชีวา ในอารยธรรมของจีนและคริสเตียน ถือว่าสีเหลืองเป็นสีที่แสดงถึงความศักดิ์สิทธิ์

สีน้ำเงิน  เป็นสีที่มีความเรียบง่าย แสดงถึงความเยือกเย็น สง่าผ่าเผย วังเวง สงบเสงี่ยม ลึกซึ้ง บางครั้งแสดงถึงความเศร้าตามธรรมชาติ และบางครั้งในทางศาสนา สีนี้แสดงถึงความสิ้นหวัง

สีม่วง  เป็นสีที่แสดงความเยือกเย็น และความสงบ รวมทั้งความสิ้นหวัง เมื่อมองนาน ๆ ทำให้รู้สึกเมื่อยตา

สีเขียว  เป็นสีที่ลักษณะคล้ายสีน้ำเงิน ให้ความรู้สึกค่อนข้างจะเป็นกลาง แต่มีแนวโน้มที่จะให้ความรู้สึกสงบมากกว่าความกระตือรือร้น ให้ความรู้สึกชุ่มชื่น สดชื่น กระปรี้กระเปร่า ความอยู่เย็นเป็นสุข ความเจริญรุ่งเรือง ความหวัง ความซื่อสัตย์
 
สีส้มและสีแสด  เป็นสีที่เร้าใจ ให้ความรู้สึกอบอุ่น ค่อนข้างร้อนแรงและบาดตา บางครั้งแสดงถึงความรุ่งโรจน์ และความมั่นคง
 
สีชมพู  เป็นสีที่งดงาม ให้ความรู้สึกร่าเริง บริสุทธิ์ และไร้เดียงสา เป็นสีที่แสดงถึงเกียรติยศ อำนาจ ความเป็นผู้ดี และบางครั้งก็แสดงถึงความเสียใจอันใหญ่หลวง
สีน้ำตาล  เป็นสีที่ให้ความรู้สึกมั่นคง แต่แห้งแล้ง และเศร้า
 
สีเทา  เป็นสีที่ให้ความรู้สึกเศร้า สงบ เย็นชา มักใช้เป็นสัญลักษณ์ของความเศร้าโศก ความหนาวสะท้าน ความกลัว ความมืดสลัว ความทรุดโทรม และความแก่ชรา

สีดำ เป็นสีที่ให้ความรู้สึกเงียบเหงา เศร้าโศก เป็นสัญลักษณ์ของความตายและความกลัว

สีขาว  เป็นสีที่มีความสว่าง ให้ความรู้สึกนิเสธมากกว่าสีดำและสีเทา เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ ความสุภาพ เกียติยศ สันติภาพ และความสื่อตรง ชาวจีนใช้สีขาวเป็นสัญลักษณ์ของความเศร้าโศก ชาวตะวันตกใช้สีขาวเป็นสีของเจ้าสาวในวันมงคลสมรส
 
หมายเหตุ...     คนทั่วไปจะชอบสี แดง น้ำเงิน ม่วง เขียว แสด และเหลือง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์