สุขภาพดีด้วย เมนูสลัด

สุขภาพดีด้วย เมนูสลัด



สุขภาพดีด้วย เมนูสลัด 
          อาหารที่คนไทยเอามาจากฝรั่ง มีผักนู่น นี่ นั่น และก็ราดด้วยน้ำสลัด ฟังอย่างนี้แล้วหลายคนร้องอ๋อได้ทันทีว่าคือ "สลัดผัก" นั่นเอง คนจำนวนไม่น้อยก็นึกถึงเมนูสลัดที่เป็นแบบนี้อยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะเวลาที่ใครๆ อยากไดเอ็ต แต่ทว่าสลัดไม่ได้มีดีเพียงแค่ทำให้คุณควบคุมน้ำหนักได้เท่านั้น แต่ยังทำให้สุขภาพดีแบบถาวร หากว่ากินกันบ่อย ๆ
 

           "สลัดผัก" ถึงแม้ว่าอาหารจานนี้จะไม่ใช่อาหารสัญชาติไทย แต่ด้วยความที่เห็นกันมาเป็นเวลานาน ผนวกกับการรับเอาวิถีการกินแบบวัฒนธรรมตะวันตกมาตั้งแต่โบราณ ก็ไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงคุ้นเคยกับเมนูจานนี้ได้ประหนึ่งข้าวกะเพราไก่ของคนไทยกันเลยทีเดียว...ว่าแต่ปกติเคยทำสลัดกินเองที่บ้านมั้ยคะ  

           เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะไม่เคยทำ เหตุผลที่ไม่ทำก็คงหลากหลาย เช่น เพราะไปกินตามร้านสลัดบาร์หรืออย่างเวลาที่ยืนตักสลัดที่สลัดบาร์ ผักก็มีให้เลือกเยอะแยะมากมาย ถ้าต้องให้เตรียมผักเป็นสิบ ๆ อย่างแบบนั้นคงทำไม่ได้แน่ ๆ บางครั้งผักที่ใส่มาในจานก็ไม่รู้จักอีกว่าชื่ออะไรยุ่งยากหลายขั้นตอน หรือบางคนอาจจะคิดไปถึงว่าจะซื้อผักชื่อฝรั่งเหล่านั้นมาจากที่ไหน ฯลฯ เฮ้อ...แล้วเราจะทำสลัดหน้าตาน่ากินเองแบบนี้ได้อย่างไร สรุป ก็เลยไม่ค่อยคิดทำสลัดกินเองที่บ้านเลย...สักที

          
แต่จริง ๆ แล้ว การเตรียมสลัด ทั้งจะทำกินกันทั้งบ้านหรือคนเดียวนั้นสะดวกกว่าที่คิด เพราะการทำสลัดก็คือ การนำเอาผักต่าง ๆ มาใส่รวมกัน แล้วก็ราดด้วยน้ำสลัดในแบบที่เราชอบเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธี ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดใช่ไหมคะ คุณจะใส่ผักอะไรก็ได้ที่เราชอบ จะเป็นกะหล่ำ แตงกวา มะเขือเทศ เอาผักที่เรารู้จักและหาซื้อได้ง่ายนี่แหละค่ะ หรือถ้าอยากไฮโซฯ หน่อย ก็เอาผักฝรั่งมาใส่ด้วยก็ได้ไม่ผิดกระบวนการเตรียมสลัดแต่อย่างใด แต่ถ้าใครไม่ชอบผัก จะด้วยไม่ชอบรสชาติ หรือกลิ่นของผักบางชนิดก็เลือกใส่แต่ที่เราชอบก็ได้ และเพิ่มความน่ากินด้วยผลไม้เข้าไปด้วยก็ดี เช่น แอปเปิ้ล ฝรั่ง แคนตาลูป เอาแบบหาง่ายซื้อสะดวกตามรถเข็นผลไม้ก็ได้ค่ะ เท่านี้เราก็จะได้ จานสลัดพร้อมเสิร์ฟและการันตีความอร่อยได้แล้ว

           ถ้าใครนึกสนุกอยากหยิบนู่นใส่นี่เพิ่ม เพื่อให้จานสลัดดูน่ากินยิ่งขึ้น ก็ทำได้ตามใจอีกเช่นกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่อบฉีกเป็นเส้น หรือไส้กรอกซึ่งจะทอดหรือลวกก็ตามสะดวก หรือจะเป็นกุ้งทอด ปลาทูน่า ไข่ต้ม ขนมปังกรอบ ฯลฯ เรียกว่าชอบอะไร อยากกินอะไรเราก็ใส่รวมกับผักที่เตรียมไว้ได้
อ้อ...ผักที่เตรียมไว้ ไม่จำเป็นต้องใส่เยอะ ๆ หลาย ๆ ชนิดถึงเรียกว่าสลัดแบบครบสูตรนะคะ เอาแค่ 1-2 อย่าง เท่านี้ก็ได้ค่ะ

          
พูดถึงน้ำสลัดทุกวันนี้ เดินตามห้างหรือร้านค้าสะดวกซื้อต่างๆ มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งสลัดครีม สลัดน้ำใส น้ำสลัดแบบฝรั่งอย่าง น้ำซีซาร์สลัด น้ำสลัดเธาซันด์ไอส์แลนด์ และอื่น ๆ อีกมากมาย เมื่อถึงบ้านลองเปิดตู้เย็นดูนะคะว่าพอมีผักผลไม้อะไรอยู่บ้าง ถ้ามีเนื้อ หรืออะไรอยู่ด้วยก็เอามาใส่รวมกันแล้วราดน้ำสลัด ความอร่อยทำได้ง่าย ๆ แค่ปลายนิ้วเท่านี้ คุณก็จะได้น้ำสลัดจานอร่อยกินที่บ้านแล้วค่ะ แถมยังได้ประโยชน์ดีต่อสุขภาพด้วยนะคะ

ขอบคุณวิชาการดอทคอม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์