กำจัดเส้นเลือดขอด อุปสรรคขาสวย

กำจัดเส้นเลือดขอด อุปสรรคขาสวย



ทำไมจึงขอด

            ขาคนเรามีเส้นเลือดแดงทำหน้าที่ส่งออกซิเจน และพลังงานให้กล้ามเนื้อ ส่วนเส้นเลือดดำใช้เป็นทางผ่านสำหรับส่งเลือดที่ใช้แล้วกลับไปฟอกที่ปอดโดยมีลิ้นปิด-เปิดกันเลือดวิ่งไหลย้อน มีสองชนิดคือ ที่อยู่ลึกติดกระดูกส่วนมาไม่สร้างปัญหา ตรงข้ามกับชนิดที่อยู่ตื้นตามผิวหนัง ซึ่งสร้างปัญหาให้สาวๆ มาก เมื่อไรลิ้นปิด-เปิดเสีย เลือดไม่ไหลเวียน ทำให้มีของเสียค้างอยู่ในกล้ามเนื้อ ถ้าอาการไม่มากอาจเห็นแค่เส้นเลือดแตกเป็นฝอยเหมือนใยแมงมุม จนถึงที่ปูดโปนเป็นตัวหนอนออกมาที่ข้อเท้า น่อง ต้นขา โดยเฉพาะในรายคุณแม่หลังคลอดหรือเป็นกรรมพันธุ์

ของแถมจากเส้นเลือดขอด

            อาการที่พบมากคือ ปวดเมื่อย รู้สึกว่ากล้ามเนื้อล้า ขาหนัก ขาบวม บางครั้งเป็นตะคริวร่วมด้วย รายที่ถ้าเป็นหนักมากอาจมีแผลผิวหนังที่เกิดจากเส้นเลือดแตก เนื่องจากผิวหนังบริเวณที่เป็นเส้นเลือดขอดนั้นบางลง ทำให้เกิดแผลง่าย แต่รักษายาก อาการเส้นเลือดขอดไม่ค่อยแน่นอน เพราะบางคนเป็นมาก แต่ไม่อาจมีอาการเจ็บปวดใดๆ เลยก็ได้

ตรวจให้แน่ใจ

            หลังจากทาเจลที่ขา คุณหมอจะใช้เครื่องมืออัลตราซาวนด์ตรวจไล่จากปลาเท้าขึ้นมาที่โคนขา เพื่อดูว่านอกจากที่สายตาเห็นลึกลงไปข้างในยังมีตรงไหนขอดอีก พร้อมกับดูขนาดของเส้นเลือดด้วย ใช้เวลาไม่นานคุณหมอก็วินิจฉัยได้ว่าอาการที่เป็นอยู่ควรรักษาในขั้นใด

กำจัดเส้นเลือดขอด อุปสรรคขาสวย



ขอดได้ก็หายได้
บอกก่อนว่า สำหรับคนที่ไม่รู้สึกรำคาญว่าขาไม่สวยหรือไม่มีอาการที่รบกวนคุณภาพชีวิตก็ไม่จำเป็นต้องรักษา

            ใส่ถุงน่องชนิดพิเศษ ในรายที่อาการไม่มากนัก ถุงน่องที่ว่าถูกดีไซน์ให้มีส่วนรัดข้อเท้า น่อง หัวเข่า เพื่อบีบไม่ให้เลือดคั่งอยู่บริเวณผิวหนัง แต่ไม่ได้แก้ปัญหาโดยตรง แค่ช่วยลดอาการปวด ซึ่งถุงน่องทั่วไปใช้ไม่ได้ผล ราคาประมาณ 2-3 พันบาท แต่ต้องใส่ทั้งวัน ทุกวัน จึงมีข้อเสีย คือ อาจรู้นึกอึดอัด รำคาญ

            ใช้ยา ยังไม่พบว่ายาทาจะช่วยได้ เพราะต้นเหตุอยู่ที่เส้นเลือดข้างใน ไม่ใช่ที่ผิวหนัง ส่วนยากินต้องให้คุณหมอพิจารณาเป็นกรณีไป แต่ที่ทำกันบ่อยคือ ฉีดยาเฉพาะจุดเพื่อให้รอยเขียวๆ เลือนลง เพราะตัวยาจะเข้าไปแข็งตัวอยู่แทนที่ แต่นอนไปเลือดอาจเข้าไปแทนที่ได้เหมือนเดิม จึงช่วยเรื่องจิตใจเพื่อความงามชั่วคราว แต่บางรายแพ้อาจเกิดรายไหม้สีดำให้กลุ้มหนักขึ้น

            ผ่าตัด สมัยก่อนค่อยข้างน่าหวาดเสียว คือต้องเลาะเส้นเลือดที่มีปัญหาออกมา โดยเปิดแผลที่น่องขนาด 3-4 ซม. และที่โคนขาอีก 3-4 ซม. เพื่อหาเส้นเลือดที่เป็นปัญหาให้เจอ จากนั้นสอดเครื่องมือเข้าไปแล้วผูกหัว-ท้ายเพื่อดึงหรือปลิ้นออกมาทิ้ง


“เคล็ดลับขาสวยไร้เส้นเลือดขอด”

    * สวมรองเท้าส้นสูงเท่าที่จำเป็น
    * อย่ายืนนาน ถ่ายน้ำหนักให้บาลานซ์
    * อย่านั่งท่าเดิมนานๆ โดยเฉพาะขัดสมาธิและไขว่ห้าง
    * อย่าปล่อยให้ตัวเองอ้วน เพราะขาจะรับบทหนัก

            ล่าสุดมีการผ่าตัดด้วยเลเซอร์ให้เส้นเลือดแฟบเหี่ยวลง เลือดจะไม่กลับเข้าไปในเส้นเลือดนั้นอีก ข้อดีคือ แผลเป็นเล็กและไม่ต้องนอนโรงพยาบาล แต่หลังจากนั้นบางรายอาจกลับมาเป็นใหม่ได้ในบริเวณอื่นๆ จึงควรดูแลสุขภาพขาเตือนตัวเองให้ระวังอิริยาบถจนเป็นนิสัย


    


ข้อมูลจากวิชาการดอทคอม


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์