ทำอย่างไรดี...สามีชอบตะคอก เกิดอาการเบื่อเลยอยากหนี

ทำอย่างไรดี...สามีชอบตะคอก เกิดอาการเบื่อเลยอยากหนี



         ถ้าสามีของเราชอบตะคอก...แสดงว่าเขากำลังทุกข์ หน้าที่ของเราจึงคือแค่ฟังว่าที่เขาตะคอกนั้น...เขากำลังทุกข์อะไร แต่เราต้องไม่เป็นฝ่ายทุกข์เพราะความหยาบคายของคนอื่น เพราะสิ่งที่กระทบหูนั้นไม่ได้ทำให้เราทุกข์ แต่เราทุกข์เพราะคิดผิดต่อสิ่งที่มากระทบต่างหากฟังดูอาจจะเป็นเรื่องง่าย...แต่ทำยาก

        เพราะฉะนั้นเราต้องคอยเตือนตัวเอง อย่างเช่นเวลามีคนตะคอกใส่เรา ถ้าเป็นผู้หญิงโดยทั่วไปก็มักจะถูกสอนว่า...ต้องอดทน แต่สำหรับข้าพเจ้าแล้ว...ไม่ใช่ต้องอดทน หากแต่ต้องเข้าใจ
 
         ถ้าเราต้องอยู่กับคนหนึ่งคนที่กำลังเป็นทุกข์ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ จะอยู่กับเขาอย่างไรให้เราปลอดภัย ข้าพเจ้าจะบอกเสมอว่าอย่าเปิดโอกาสให้ผู้ชายทำร้ายเราได้ เพราะถ้าเขาทำได้ครั้งหนึ่งแล้วละก็...ครั้งที่สอง ที่สามจะตามมาได้ง่ายดายมาก

       ฉะนั้น อย่าเดินเข้าไปในมุมที่เขาจะทำร้ายเราได้ ถ้าอยู่ด้วยกันแล้วเขาทำร้ายเรา ให้กลับไปอยู่กับแม่ กับครอบครัว หรือกับใครก็ได้ที่เราแน่ใจว่าจะปลอดภัย และพร้อมจะรับรู้เรื่องนี้ อย่ามัวจมอยู่กับความคิดที่ว่าเราแก้คนอื่นไม่ได้ แต่พึงคิดว่าเราต้องมีศิลปะในการที่จะทำให้คนอื่นเข้าใจความทุกข์ของเราอย่างอ่อนโยนได้

         สามีตะคอกใส่เรา แล้วเราอึดอัด แทนที่เราจะเอาความอึดอัดไปบอกสามี ซึ่งรังแต่จะทำให้เขายิ่งอึดอัดขึ้นจนเกิดเป็นภาวะอึดอัดซ้อนอึดอัด แต่ถ้าเรามีศิลปะในการสื่อสารกับสามีด้วยสัมมาวาจา แม้จะอึดอัดเมื่อหูได้ยินเสียงตะคอก แต่ปฏิกิริยาของเรายังนุ่มนวล ยังเป็นปกติ ก็นับเป็นศิลปะอย่างหนึ่งของการใช้ชีวิตคู่

      รอจนเขาอารมณ์ดีสักหน่อย แล้วค่อย ๆ ถามว่า...ที่เขาตะคอกอยู่นี้ เขาอยากให้เราเปลี่ยนแปลงอะไรหรือ บอกกันดี ๆ อีกทีได้ไหม ไม่ต้องตะคอก หรือถ้าไม่อยากพูด...ก็เขียนกระดาษแปะไว้ที่หัวนอนก็ได้ว่า “ขอโทษ...ถ้าวันนี้ทำอะไรให้คุณทุกข์”

     ไม่มีใครเปลี่ยนแปลงไม่ได้หรอกค่ะ ถ้าคนที่เข้าไปเปลี่ยนมีศิลปวิทยา เพราะฉะนั้นเราจึงต้องมีศิลปวิทยาในการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น

       แต่อย่าสร้างอกุศลกรรมเป็นเด็ดขาด
คืออย่าคิดว่า...เขาแรงมา เราก็ต้องแรงไป มันจึงจะสมน้ำสมเนื้อ

     

อันนี้ไม่ใช่ เพราะถือเป็นการผูกเวรหมายมั่น
อย่าคิดเอาชนะกันเพื่อให้ได้เป็นหนึ่งในอาณาจักรแห่งทุกข์เลย มาฟังกันด้วยหัวใจให้มากขึ้นดีกว่า พร้อมทั้งมีเมตตากับตัวเอง และมีกรุณาต่อคนที่ตะคอกใส่เรา

เมตตา...แปลว่าความรักและความเข้าใจในการใช้ชีวิตตรงนั้นอย่างไม่ทุกข์
และกรุณา...คือให้อภัยคนที่กำลังหยาบคายนั้นด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์