เตือนภัย...คนชอบซักแห้ง

เตือนภัย...คนชอบซักแห้ง


สาธารณสุขเตือนภัยคนที่ชอบซักแห้ง อาจตกเป็นเหยื่อยุงลาย เผยสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในช่วง 3 เดือนแรกปีนี้ พบผู้ป่วยกว่า 7,000 ราย เสียชีวิต 9 ราย คนป่วยเพิ่มอาทิตย์ละกว่า 600 ราย จำนวนคนป่วยสูงกว่าช่วงเดียวกันในปี 2550 ถึงร้อยละ 76 แนะประชาชนกำจัดลูกน้ำยุงลาย คว่ำภาชนะที่ไม่ใช้งาน อย่าให้มีน้ำขัง เนื่องจากไข่ยุงลายจะมีการปรับตัว ทนแล้งได้นานเกือบ 1 ปี หากมีน้ำขัง ไข่พร้อมกลายเป็นตัวยุงภายใน 1 ชั่วโมง

นายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงที่ประเทศไทยประสบปัญหาภัยแล้งในกว่า 50 จังหวัดขณะนี้ มีผลให้โรคบางโรคมีการก่อตัวแบบเงียบๆ ได้ โดยเฉพาะยุงลาย ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคไข้เลือดออกและพบได้ตลอดปี จากการเฝ้าระวังสถานการณ์โรคตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2551 จนถึงเดือนมีนาคม พ.ศ.2551 ทั่วประเทศมีรายงานผู้ป่วยสะสมแล้ว 7,413 ราย โดยจำนวนเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา 625 ราย ผู้ป่วยกว่าร้อยละ 99 รักษาหายขาด เสียชีวิต 9 ราย ใน 8 จังหวัด ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา ภูเก็ต อ่างทอง ราชบุรี กาญจนบุรี สมุทรสาคร สิงห์บุรี และสมุทรปราการ

เมื่อเทียบจำนวนผู้ป่วยในช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ปรากฏว่าสถานการณ์ในปีนี้ เพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันในปี 2550 ร้อยละ 76 ซึ่งพบผู้ป่วย 4,209 ราย เสียชีวิต 4 ราย พื้นที่ที่พบผู้ป่วยมากที่สุดอันดับ 1 ได้แก่ ภาคกลาง จำนวน 4,554 ราย รองลงมาได้แก่ ภาคใต้ พบ 1,325 ราย ภาคเหนือ 893 ราย และน้อยที่สุดที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 641 ราย สำหรับเขตกรุงเทพมหานคร พบผู้ป่วยแล้ว 1,229 ราย

จากการศึกษาพฤติกรรมยุงลายในกรุงเทพฯ พบว่าจะกัดคนในช่วงเวลา 09.00-10.00 น.และ 16.00-17.00 น. มักชอบกัดคนที่มีเหงื่อออกมาก หรือกัดคนที่ตัวร้อนหรือมีอุณหภูมิบริเวณผิวหนังสูง รวมทั้งชอบกัดคนที่หายใจแรง โดยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมากับลมหายใจ จะเป็นตัวดึงดูดให้ยุงลายบินเข้ามาใกล้ๆ และยุงลายมักชอบกัดเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ ชอบกัดผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย นอกจากนี้ยุงยังชอบกัดคนที่ใส่เสื้อผ้าสีเข้ม เช่น สีดำ สีกรมท่า มากกว่าผู้ที่ใส่เสื้อผ้าสีขาว

บริเวณที่จะเป็นแหล่งเกาะพักของยุงลาย ส่วนมากคือราวพาดผ้า หรือตามกองเสื้อผ้าที่ใช้แล้วซึ่งมีกลิ่นเหงื่อไคล รวมทั้งมุ้ง สายไฟที่อยู่ตามมุมมืดของห้องและเครื่องเรือนต่างๆ ประชาชนควรอยู่ในที่มีลมพัดผ่าน อาจเปิดพัดลมช่วยได้และอยู่ในที่มีแสงสว่างเพียงพอ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์