เตือนภัย ทำอย่างไรเจอ เจ้านายบ้ากาม

เตือนภัย  ทำอย่างไรเจอ เจ้านายบ้ากาม


คนหื่น 'พันธุ์อุบาทว์'


"อยากวอนให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาให้ความสำคัญด้วย เพราะเหตุลักษณะนี้เกิดขึ้นเยอะ แต่ผู้ถูกกระทำไม่กล้าออกมาเปิดเผย เนื่องจากกลัวถูกกลั่นแกล้ง ทำร้ายร่างกาย"

...นี่เป็นส่วนหนึ่งจากการระบุของ ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช ในฐานะนายกสมาคมเสริมสร้างครอบครัวให้อบอุ่นและเป็นสุข หลังจากรับดำเนินการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ "ข้าราชการหญิง" รายหนึ่ง ที่ร้องเรียนว่า "ถูกผู้บังคับบัญชาล่วงละเมิดทางเพศ" โดยเธอต้องรับสภาพมายาวนานกว่า 4 ปี ถูกข่มขู่สารพัด ซึ่งกับกรณีดังกล่าวนี้ข้อเท็จจริงจะเป็นเช่นไร ? และที่สุดแล้วเรื่องราวจะจบลงอย่างไร ? ก็คงต้องติดตามดูกันต่อไป...

ที่แน่ ๆ เรื่อง "เจ้านายหัวงู" นั้นมิใช่เรื่องใหม่ในสังคมไทย

เป็นเรื่องฉาวเรื่องเก่าที่เกิดขึ้นในสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง !!



ทั้งนี้ เจ้านายหัวงูใช้อำนาจอิทธิพลในหน้าที่คุกคามข่มขู่เพื่อมีเพศสัมพันธ์กับลูกน้องนั้น ในสังคมไทยเกิดขึ้นมานานแล้ว ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน อีกทั้งระยะหลัง ๆ นอกจากกรณีเจ้านายผู้ชายกระทำต่อลูกน้องผู้หญิงแล้ว กับกรณีเจ้านายผู้หญิงกระทำต่อลูกน้องผู้ชายก็มีข่าว แต่กรณีเหยื่อเป็นผู้หญิงก็ย่อมจะเสียหายมากกว่า

และหากจะเทียบระหว่างหน่วยงานภาคเอกชนกับภาครัฐ กรณีเจ้านายใช้อำนาจหน้าที่คุกคามข่มขู่เพื่อมีเพศสัมพันธ์กับลูกน้อง ในระบบงานภาครัฐก็ย่อมเอื้อให้กับผู้กระทำมากกว่าภาคเอกชน ซึ่งสืบเนื่องจากข่าวที่เพิ่งเกิดล่าสุด ทางนายกสมาคมเสริมสร้างครอบครัวฯ ก็เรียกร้องให้มีกฎหมายเกี่ยวกับผู้บังคับบัญชาข่มเหงทางเพศลูกน้อง

ณ ปัจจุบันนี้ บรรดาลูกน้องทั้งหลายที่เป็นเป้าหมายถูกเจ้านายคุกคามทางเพศ ก็ยังต้องพยายามปกป้องตัวเองกันไปเท่าที่พอจะทำได้ ท่ามกลางความหวาดหวั่นว่าอาจมีผลกระทบต่อหน้าที่การงาน !!

ศูนย์พิทักษ์สิทธิสตรี มูลนิธิเพื่อนหญิง เคยให้ข้อมูลผ่าน "สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์" ไว้ว่า... จากที่ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหานี้ พอจะ
จำแนกพฤติกรรมของ "เจ้านายหื่น" ได้ 3 กลุ่มคือ.....

กลุ่มที่ 1 พวกใช้ฟอร์มสุภาพบุรุษ เช่น ชวนทานข้าว พาไปประชุมสัมมนาหรือออกงานด้วย หากรู้ว่าฝ่ายหญิงอยู่ระหว่างเรียนรู้งานใหม่ก็จะวางท่าเป็นผู้ใหญ่ที่ปรารถนาดี ช่วยสอน อธิบายให้ฟัง เพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ สร้างความน่าเชื่อถือ เมื่อฝ่ายหญิงตายใจก็อาจพลาดพลั้งในที่สุด,

กลุ่มที่ 2 พวกเจตนาลวนลาม พฤติกรรม ก็เช่น เรียกสั่งงานสองต่อสอง แล้วถือโอกาสทำลีลาหมาหยอกไก่ หรือจับมือ, จับก้น, จับหน้าอก, จับของสงวน แบบหน้าด้าน ๆ,
 
กลุ่มที่ 3 พวกใช้กำลัง-ใช้อำนาจหน้าที่ข่มขู่บังคับ กันเลย พวกนี้จะเอาเรื่องการงานมาบังคับขู่เข็ญ ลวนลาม ข่มขืน โดยไม่สนใจแม้ว่าฝ่ายหญิงจะมีสามี-มีลูกแล้ว ซึ่งกลุ่มนี้คงจะต้องเรียกว่า...ยิ่งกว่าอุบาทว์ !!

ส่วนกับการจะหลีกเลี่ยงมิให้เป็นเหยื่อคนพวกนี้ อีกหนึ่งองค์กร คือ มูลนิธิผู้หญิง เคยระบุผ่าน "สกู๊ปหน้า 1 เดลินิวส์" ไว้ว่า... เท่าที่พอจะทำได้ก็คงต้องสังเกตพฤติกรรมเจ้านายจอมหื่นกันแต่แรก ซึ่งพวกนี้เริ่มแรกมักจะมองแบบผิดสังเกต บางครั้งก็อาจ ลวนลามด้วยสายตา แม้จะยังพูดจาด้วยแบบธรรมดาทั่วไปอยู่ พวกนี้มักจะเรียกใช้ให้ทำโน่นทำนี่แบบใกล้ชิด หรือเรียกเข้าไปในห้องทำงานสองต่อสองบ่อย ๆ ซึ่งเมื่อเริ่มรู้สึกผิดสังเกตก็ต้องหาวิธีเลี่ยง


เพราะหลาย ๆ รายนั้น เมื่อถึงระดับหนึ่งก็จะถึงเนื้อถึงตัว โอบกอด ลุกลามไปจับของสงวน เพราะคิดว่าลูกน้องผู้หญิงส่วนใหญ่จะต้องอาย ไม่กล้าบอกใคร ดังนั้นก็มักจะถือโอกาสทำพฤติกรรมเช่นนี้บ่อย ๆ จนหนักเข้าก็ชักชวนหรือบังคับข่มขู่ให้ไปร่วมหลับนอน แม้ว่าตัวเองและผู้หญิงจะมีครอบครัวอยู่แล้วก็ตาม

ถามว่าแล้วจะให้เลี่ยงอย่างไร ? เพราะเรื่องงานค้ำคออยู่

ก็จริง-ก็ใช่-ก็ไม่ง่าย...เป็นเรื่องยากที่จะหนีคนเลวพวกนี้ !!

อย่างไรก็ดี ข้อแนะนำของทางมูลนิธิผู้หญิงก็คือ... นอกจากให้หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับคนที่จะกระทำแล้ว ควรจะบอกให้ผู้กระทำรู้ว่าเราอึดอัด-เรารู้สึกอย่างไร บอกไปว่าไม่อยากให้กระทำอีก ซึ่งเวลาพูดก็ต้องควบคุมอารมณ์ไม่ให้โกรธ และควรปรึกษาเพื่อนร่วมงานที่สนิทและไว้ใจได้ เพื่อที่หากเกิดคับขันขึ้นมาจะได้ขอความช่วยเหลือได้ทัน

"ผู้หญิงที่เป็นเหยื่อส่วนใหญ่จะอึดอัด ขยะแขยง แต่ก็อาย และไม่รู้จะทำอย่างไร ได้แต่เก็บความรู้สึก เพราะไม่กล้าเสี่ยงกับการสูญเสียหน้าที่การงาน ต้องกลายเป็นคนเก็บกด สูญเสียความเป็นตัวของตัวเอง ไม่กล้าสู้หน้าลูกและสามี" ...ทางมูลนิธิผู้หญิงระบุไว้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่ากระตุกจิตสำนึกจอมหื่นได้แค่ไหน

ทั้งนี้ ณ ที่นี่ก็สะท้อนคำถามจากสังคมไปถึงเจ้านายจอมหื่นทั้งหลายว่า... ถ้าการตกเป็นเหยื่อหื่นเกิดขึ้นกับภรรยาของคุณ ถ้า  เกิดขึ้นกับลูกสาว-หลานสาวของคุณ ถ้าเกิดขึ้นกับญาติมิตรของคุณ "คุณจะรู้สึกเช่นไร ?"

ส่วนกับผู้คนในสังคมทั่วไปที่อาจรู้สึกเคลือบแคลงเมื่อได้ยินข่าวแบบนี้ โดยเฉพาะกรณีที่เหตุเกิดขึ้นต่อเนื่องหลายครั้ง-หลายปี ทางศูนย์พิทักษ์สิทธิสตรีก็เคยระบุไว้ว่า... "จะพูดว่าผู้หญิงยอม หรือไม่ยอม ไม่ได้ เพราะผู้หญิงที่เป็นเหยื่อมักจะตกอยู่ในสภาพที่ไม่สามารถปฏิเสธได้" และ "เจ๊เบียบ" ก็เพิ่งกล่าวเมื่อวันก่อนว่า.....

"เพราะสิ่งที่เกิดเป็นเรื่องเสียหาย ผู้หญิงทุกคนไม่อยากเปิดเผย แต่เมื่อถึงจุดที่ทนไม่ไหว จึงต้องออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม !!".


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์