มารู้จัก คิวปิดหรือกามเทพน้อยกันดีกว่า

คนทั่วไปรู้จักคิวปิดในภาพของเด็กน่ารักที่มีปีก


มือถือคันธนูกับลูกศรและมีชื่อเสียงในเรื่องการยิงศรรักปักหัวใจของใครต่อใคร ศร รักของคิวปิดหมายถึงความปรารถนาและอารมณ์แห่งความรัก คิวปิดจะเล็งลูกศรไปที่พระเจ้าและมนุษย์เพื่อทำให้พระเจ้ากับมนุษย์รักกัน

คิวปิดมักจะมีบทบาทในการเฉลิมฉลองความรัก

ในกรีกโบราณ คิวปิดเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่าเอโรสลูกชายแอฟโรไดท์ เทพธิดาแห่งความรักและความสวยงาม แต่สำหรับพวกโรมัน เขาคือคิวปิดและแม่ของเขาคือวีนัส

มารู้จัก คิวปิดหรือกามเทพน้อยกันดีกว่า


มีเรื่องน่าสนใจพอสมควรเกี่ยวกับคิวปิดและไซคีเจ้าสาวของเขาในเทพนิยายโรมัน


ก่อนอื่นขอแนะนำให้รู้จักคู่รักของคิวปิดสักนิด ว่า

เธอเป็นเทพธิดารูปงามในนิยายกรีกโบราณมีปีกเป็นผีเสื้อ และเพราะความงามนี้เองที่ทำให้วีนัสอิจฉา นางจึงได้สั่งคิวปิดให้ลงโทษว่าที่ลูกสะใภ้เสีย แต่คิวปิดตกหลุมรักเธอเกินกว่าที่จะทำตามความต้องการของแม่

ดังนั้น แทนที่จะลงโทษเธอ คิวปิดกลับเอาเธอเป็นภรรยาเสียเลย แต่เนื่องจากไซคีมิได้เป็นอมตะ เธอจึงถูกห้ามมิให้มองเขา

มารู้จัก คิวปิดหรือกามเทพน้อยกันดีกว่า


หลังจากตกเป็นภรรยาของคิวปิดแล้ว


ไซคีก็มีความสุขเรื่อยมา จนกระทั่งพี่สาวของเธอได้รบเร้าให้เธอมองคิวปิด ทันทีที่เธอมองคิวปิด คิวปิดก็ลงโทษเธอด้วยการทิ้งเธอไปทันที พร้อมกันนั้นปราสาทและสวนอันสวยงามของเธอก็ต้องมลายหายไปด้วย

หลังจากนั้นไซคีก็พบว่า ตัวเองอยู่ตามลำพังในทุ่งโล่งแห่งหนึ่งซึ่งไม่มีร่องรอยของสิ่งมีชีวิตอื่นๆ หรือคิวปิดปรากฏให้เห็นเลย

มารู้จัก คิวปิดหรือกามเทพน้อยกันดีกว่า


ในขณะที่เธอออกเดินทางค้นหาคนรักของเธอนั้น


เธอก็มาถึงวิหารของวีนัสโดยบังเอิญ เมื่อวีนัสเทพธิดาแห่งความรักพบว่าไซคียังมีชีวิตอยู่ เธอก็ปราถนาที่จะ ทำลายไซคีด้วยการให้งานที่หนักและอันตรายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ งานสุดท้ายที่ไซคีได้รับคือกล่องใบหนึ่ง

และได้ถูกสั่งให้ลงไปยังใต้โลกเพื่อเอาความงามของโพรเซอร์พีนภรรยาของพลูโตใส่กล่องใบนี้มา

มารู้จัก คิวปิดหรือกามเทพน้อยกันดีกว่า


ในระหว่างที่เธอเดินทางอยู่นั้น


เธอก็ได้รับคำแนะนำให้รู้จักการหลีกเลี่ยงอันตรายจากอาณาจักรแห่งความตาย นอกจากนั้นแล้ว เธอยังได้ถูกเตือนมิให้เปิดกล่องใบนั้นอีกด้วย แต่เพราะทนไม่ไหวหรือเพราะความอยากรู้อยากเห็น

เธอได้เปิดกล่องใบนั้น แต่แทนที่จะพบกับความงาม เธอกลับต้องหลับเป็นตาย

ต่อมา คิวปิดได้มาพบร่างอันไร้ชีวิตของเธอบนพื้นดิน

เขาจึงได้นำเอาอาการหลับเป็นตายออกจากร่างของเธอและนำมันไปเก็บไว้ในกล่อง หลังจากนั้นคิวปิดก็ได้ให้อภัยเธอเช่นเดียวกับวีนัส เมื่อเทพเจ้าทั้งหลายเห็นความรักที่เธอมีต่อคิวปิด จึงได้ตั้งให้เธอเป็นเทพธิดาองค์หนึ่ง

มารู้จัก คิวปิดหรือกามเทพน้อยกันดีกว่า


ปัจจุบันนี้ รูปคิวปิดแผลงศรเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักที่ผู้คนมักนิยมใช้กัน


และเมื่อศรรักของคิวปิดพุ่งโดนหัวใจหนุ่มสาวคนใดในวันวาเลนไทน์ หนุ่มสาวคนนั้นก็จะออกอาการ "สติวปิ้ด" จากศรรักของคิวปิดขึ้นมาทันที อาการนี้จะเห็นได้จากการส่งดอกกุหลาบสีแดง ส่งช็อคโกแล็ต การส่งบัตรอวยพรและอื่นๆ

หมายเหตุท้ายบท :

"สติวปิ้ด" เป็นภาษาอังกฤษแปลว่า "โง่" เหมือนคำบางคำที่เราอาจเคยได้ยินว่า ความรักบางครั้งก็ทำให้คนตาบอด และ มองไม่เห็นข้อบกพร่องของคนที่เรารัก

มารู้จัก คิวปิดหรือกามเทพน้อยกันดีกว่า



สนับสนุนข้อคิดนานาสาระโดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์