เตือนภัย สารกันบูดในผักกาดดอง

เตือนภัย สารกันบูดในผักกาดดอง


อาหารกระป๋อง นับเป็นผลิตภัณฑ์ผักแปรรูปอีกชนิดที่ได้รับความนิยมในการบริโภค ไม่ว่าจะเป็นในเมืองไทย หรือส่งออกไปเมืองนอก ที่เราเห็นกันคุ้นตาจะเป็นพวกปลากระป๋อง ผัก และผลไม้กระป๋องทั้งหลาย ซึ่งตามหลักการของการผลิตอาหารกระป๋องนั้น วัตถุดิบที่จะนำไปใส่กระป๋องนั้นจะต้องผ่านการทำความสะอาดมาเป็นอย่างดี รวมถึงขั้นตอนการแปรรูป และวิธีการบรรจุลงกระป๋องจะต้องได้มาตรฐาน ซึ่งต้องผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนเสียก่อน จนมั่นใจว่าผู้บริโภคปลอดภัย

ถ้ากระบวนการบรรจุดีซะอย่าง ก็เป็นไปได้ยากที่จะพบการปนเปื้อนของเชื้อโรคชนิดต่าง ๆ

สารกันบูด เป็นวัตถุเจือปนอาหารที่อนุญาตให้ใช้ได้ในอาหาร แต่ให้ใช้ ได้ในปริมาณที่กฎหมายกำหนด

ส่วนชนิดของสารกันบูด ที่นิยมใช้ทั่วไปแบ่งเป็นกลุ่มดังนี้

กลุ่มกรดและเกลือ เช่น กรดเบนโซอิกและเกลือเบนโซเอต ซอร์บิก และซอร์เบต กรดโปรปิโอนิกและโปรปิโอเนต ส่วนใหญ่อาหารที่มักผสมสารกันบูดเหล่านี้ จะเป็นพวกเครื่องดื่ม น้ำผลไม้ ผักและผลไม้ดอง

ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ มักจะคิดว่า เมื่ออนุญาตให้ใส่ในอาหารได้ก็ไม่น่าจะเป็นอันตราย แต่สำหรับอาหารที่บรรจุในภาชนะที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้ว ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขกำหนดออกมาชัดเจนว่า จะต้องไม่พบการปนเปื้อนของสารกันบูดในอาหาร

นั่นก็คือ อาหารกระป๋องทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นผักหรือผลไม้กระป๋อง

ตรงนี้คือประเด็นสำคัญที่วันนี้สถาบันอาหารต้องทำการสุ่มตัวอย่าง ผักกาดดองกระป๋อง เพื่อหาการปนเปื้อนของสารกันบูดที่มีชื่อเรียกว่า กรดโปรปิโอนิก

ผลเป็นที่น่าพอใจว่า ผู้บริโภคปลอดภัย เพราะทุกตัวอย่างไม่พบการปนเปื้อน

วันนี้มีข้อแนะนำทิ้งไว้อีกสักนิดสำหรับคนที่ชื่นชอบบริโภคอาหารกระป๋องสิ่งแรกที่คุณต้องทำคือ เป็นคนช่างสังเกต อ่านฉลากก่อนว่ามีส่วนผสมของอะไรบ้าง และหากกระป๋องเป็นรอยบุบบี้ ก็อย่าทู่ซี้ซื้อมากิน เพียงแค่นี้ก็ปลอดภัยไร้กังวล.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์