เตือนภัย สาวแต่งหน้าขณะขับรถ

เตือนภัย สาวแต่งหน้าขณะขับรถ


สาวแต่งหน้าขณะขับรถ ก่ออุบัติเหตุ 5 แสนครั้ง/ปี

ว่ากันว่าผู้หญิงถนัดมากในเรื่องชอบทำอะไรหลาย  ๆ  อย่างในเวลาเดียวกัน  แต่เรื่องหนึ่งที่พวกสาว ๆ  ดูจะไม่เก่งเท่าไหร่ก็คือ  ขับรถไปแต่งหน้าไป

สายตาจ้องที่กระจกมองหลัง  มือหนึ่งถือมาสคาราหรือลิปสติกอีกมือถือพวงมาลัย  ได้กลายเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุปีละเกือบ  5  แสนครั้ง

แม้มีอันตรายขนาดนั้น สาวนักขับราว  1  ใน  5  ยังยอมรับว่าตัวเองแต่งหน้าเวลาขับรถ  และผู้หญิง  3%  ยอมรับว่าเคยขับรถชนขณะกำลังแต่งหน้า  ฉะนั้นคำนวณได้ว่า  สาว ๆ  ที่แต่งหน้าเวลาขับรถได้ขับรถชนปีละประมาณ  450,000  กรณี

กลุ่มรณรงค์ความปลอดภัยบนท้องถนนเตือนว่า  คนที่ขับรถต้องมีสมาธิเต็มที่  การสำรวจผู้หญิงนักขับ  4,000  ราย  ของบริษัทประกันภัยไดมอนด์ชิ้นนี้มีขึ้นหนึ่งปีหลังจากมีการออกกฎหมายกำหนดโทษจำคุก  2  ปี  สำหรับคนที่ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ก่อนหน้านี้  ความผิดฐานขับรถโดยประมาท  เช่น  แต่งหน้า  กินอาหาร  หรือดูแผนที่ขณะขับขี่มีโทษแค่ปรับ  ผู้หญิงอายุระหว่าง  17-21  ปีมีแนวโน้มสูงที่สุดที่จะแต่งหน้าขณะขับรถ  จึงมีโอกาสสูงที่สุดที่จะชน

กว่า  1  ใน  4  หรือ  27%  สารภาพว่าแต่งหน้า  และ  9%  ในกลุ่มผู้หญิงอายุ  18  ปีลงไปได้ขับรถชน  ซึ่งมากกว่าสถิติเฉลี่ยของผู้หญิงทั่วไปถึง  3  เท่า  ขณะที่ผู้หญิงอายุ 56  ปีขึ้นไปมีการขับชนแค่  6%  ผู้หญิงกลุ่มนี้มีแค่ครึ่งเปอร์เซ็นต์ที่ขับชนขณะแต่งหน้า

ซีแอน  ลูอิส  ผู้จัดการบริษัทไดมอนด์  บอกว่า  เป็นเรื่องน่าวิตกที่ผู้หญิงจำนวนมากทำให้ตัวเองและคนอื่นตกอยู่ในความเสี่ยงอย่างนั้น  "มาสคาราสำคัญกว่าความปลอดภัยของตัวคุณเองและคนอื่นงั้นหรือ  แม้คุณโชคดีขับรถถึงที่หมาย  แต่ก็อาจถูกตำรวจจับในข้อหาขับรถโดยประมาท  ผู้หญิงมีความเก่งในการทำอะไรหลายๆ  อย่างพร้อมกัน  แต่เรื่องนี้ไม่ควรทำ"

เมื่อเดือนมีนาคม  2549  นางแบบสมัครเล่นวัย  22  ปี  ดอนนา  แมดด็อก  ในนอร์ทเวลส์  ประเทศอังกฤษ  ถูกปรับเป็นเงินราว  10,000  บาท  และถูกตัดคะแนน  6  แต้ม  เพราะแต่งหน้าขณะขับรถด้วยความเร็ว  50  กม./ชม.

ราชสมาคมป้องกันอุบัติเหตุเตือนว่า  ผู้หญิงต้องขับรถอย่างมีสมาธิ  การวอกแวกอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุถึงเสียชีวิตได้  ควรแต่งหน้าก่อนขับหรือหลังจากขับรถ.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์