เล่นกับแมววันละนิดเพื่อสุขภาพ

เล่นกับแมววันละนิดเพื่อสุขภาพ


        เห็นชื่อเรื่องแบบนี้ ท่านผู้เลี้ยงแมวอาจคิดว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้สัตว์เลี้ยงมาช่วยรักษาโรค ที่กำลังเป็นอีกทางการแพทย์ที่น่าสนใจหัวข้อหนึ่งในขณะนี้หรือเปล่า?...

        ขอบอกว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับแมวของท่านผู้รักแมวทั้งหลาย ไม่ใช่ท่านตัวเจ้าของแมวค่ะ แต่หมายถึงสุขภาพของแมวอันเป็นที่รักของท่านผู้เลี้ยง บ่อยครั้งที่แมวของท่านหยุดทานน้ำไปเฉยๆ ซึ่งท่านเจ้าของแมวส่วนมากย่อมคิดว่าแมวเรามีอาการป่วยเกิดขึ้นแล้วแน่นอน จะมีท่านผู้เลี้ยงแมวกี่คนนึกถึงว่า การที่แมวเราไม่ทานอาหารไปเฉยๆ บางครั้งอาจไม่ได้มีสาเหตุจากความเจ็บป่วย แต่เกิดจากการไม่ได้ออกกำลังกายหรือมีกิจกรรมที่เป็นแรงกระตุ้นให้ใช้พลังงานอย่างเพียงพอ


        จริงอยู่ว่าแมวอาจเป็นสัตว์ที่ท่านอาจเห็นว่าชอบการนอนหลับพักผ่อน คือในรอบวันท่านอาจเห็นแมวนอนแทบจะตลอดเวลา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าการออกกำลังกาย หรือได้ใช้พลังงานโดยการที่ท่านเจ้าของสละเวลาทำกิจกรรมกับเขาจะไม่ใช่สิ่งสำคัญหรือจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดีของเขา เพราะการที่เแมวได้ใช้พลังงานและมีปฏิสัมพันธ์กับเจ้าของ หรือสิ่งแวดล้อมรอบข้างมีส่วนช่วยในการลดภาวะความเครียด หรือปัญหาทางด้านพฤติกรรมบางอย่างที่เกิดกับแมวได้


        ความเครียดชนิดใดในแมวที่การให้เวลาเล่นกับเขาช่วยได้
ในหัวข้อเกี่ยวกับการลดความเครียดโดยให้เวลาในการเล่นกับแมวนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญมากในแมวที่ถูกเลี้ยงอยู่ในบ้านที่ไม่สามารถออกไปภาย นอกบ้านได้ เพราะการเลี้ยงแมวในลักษณะนี้แมวจะต้องเผชิญกับเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความเครียดเป็นจำนวนมาก เช่น การเห็นแมวตัวอื่นเข้ามาลุกล้ำอาณาเขตตัวเองผ่านทางประตูหรือหน้าต่างแล้วไม่สามารถไล่ออกไปได้ เพราะออกจากบ้านไม่ได้ การมีคนแปลกหน้าเข้า-ออกบ้าน การมีสัตว์เลี้ยงใหม่หรือบุคคลที่เป็นสมาชิกใหม่เข้ามาอยู่ในบ้าน รวมถึงการต้องไปพบสัตวแพทย์ ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นล้วนแล้วแต่ก่อให้เกิดความวิตกกังวลในแมวและนำไปสู่การก่อตัวของความเครียดขึ้น


        ถ้าแมวได้รับความเครียดบ่อยๆ และสะสมมากขึ้น สุดท้ายแมวก็จะมีปฏิกริรยาตอบสนองต่อความเครียด ซึ่งผลลัพธ์ก็ยกตัวอย่างเช่น แมวอาจจะเริ่มถ่ายไม่เป็นที่เป็นทาง ทั้งๆ ที่เคยถูกฝึกให้ถ่ายในที่ที่ถูกจัดไว้ให้ถ่าย หรือแมวอาจจะมีนิสัยก้าวร้าวขึ้น เพราะแมวอาจต้องการระบายความเครียด หรือเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับเขาไปยังสิ่งรอบข้างไม่ว่าจะเป็นเพื่อนแมวด้วยกัน สุนัขบ้านเดียวกัน หรือแม้กระทั่งกับตัวท่านเจ้าของแมวเอง สุดท้ายถ้าความเครียดนี้ยังไม่ได้รับการบรรเทา ก็อาจนำไปสู่ปัญหาด้านสุขภาพกับแมวตัวเอง โดยเริ่มจากการหยุดทานน้ำและอาหารและล้มป่วยไปในที่สุด ซึ่งการสละเวลาเล่นกับเขาเป็นประจำจะช่วยลดความเครียดลงได้ แถมยังช่วยให้สุขภาพและใจของแมวที่ถูกเลี้ยงอยู่แต่ในบ้านเหล่านี้ดีขึ้น


        ปัญหาด้านพฤติกรรมในแมวที่การให้เวลาเล่นกับเขาช่วยได้
การที่แมวไม่ได้ใช้พลังงานออกจากร่างกายจะก่อให้เกิดปัญหาทางด้านพฤติกรรม ได้แก่ การหยอกล้อกับเจ้าของและสัตว์เลี้ยงด้วยกันหรือคนในบ้านอย่างรุนแรง มีความรู้สึกรำคาญสิ่งรอบข้างง่ายขึ้น รวมทั้งอาจมีพฤติกรรมไปรบกวนการนอนของท่านเจ้าของกลางดึกด้วยการไปเคล้าเคลียกัดปลายมือปลายเท้า เรียกร้องความสนใจตอนท่านหลับ ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ได้ด้วยการที่มีเวลาเล่นกับเขาบ้างในแต่ละวัน โดยเฉพาะถ้าต้องการแก้ปัญหาการมารบกวนเวลาค่ำคืนที่ท่านนอนหลับสบายอยู่ ก็ให้เล่นกับเขาเป็นระยะเวลาสั้นๆ 10-15 นาทีก่อนถึงเวลานอนของท่าน ถึงตรงนี้ท่านเจ้าของแมวก็คงเห็นถึงประโยชน์การสละเวลาเล่นกับแมวของท่านไม่มากก็น้อย ทั้งประโยชน์ต่อตัวท่านเจ้าของเองและแมวของท่านนะคะ



ขอขอบคุณ  : KAPANG

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์