ตำนานการเกิดพิซซ่า

ตำนานการเกิดพิซซ่า


     กาลครั้งหนึ่งในสมัยกรุงโรมโน้น  ได้มีผู้ค้นพบหลักฐานบันทึกว่า ..
"มีแป้งแผ่นกลมๆบางๆปรุงด้วยน้ำมะกอก สมุนไพร น้ำผึ้ง วางบนหินร้อน สักพักก็สุก" 
     สมัยนั้นเรียกกันว่า Placenta  กาลต่อมาในปีค.ศ.79 นักโบราณคดีพบว่ามีร้านขายพิซซ่าอยู่ที่เมืองปอมเปอี ที่เคยถูกภูเขาไฟระเบิดพ่นลาวาทับทั้งเมือง

    
       เวลาผ่านไป(เมื่อประมาณ 200 ปีที่ผ่านมานี้) เมืองนาโปลี ได้กลายเป็นต้นกำเนิดของพิซซ่าสมัยใหม่ โดยมีร้านพิซซ่าแห่งแรกชื่อพอร์ต อัลบ้า (Port’ Alba) 
และก็มีอีกหลายๆร้านเปิดตามมา  พิซซ่าชาวนาโปลีจะอบในเตาที่ก่อด้วยหิน
จากภูเขาไฟเวซุเวียส เนื่องจากกระจายความร้อนได้สม่ำเสมอ และใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิง 
 
        ต่อมามีคนทำพิซซ่ามือเยี่ยมคนหนึ่งนาย ดอน ราฟาเอล เอสโพสิโต เป็นคนแรกที่ใช้มอซซาเรลล่าชีส หรือชีสนมควาย เป็นเครื่องปรุง ชาวเมืองนิยมชมชอบมากจนกลายมาเป็นเอกลักษณ์ของพิซซ่านาโปลี และแพร่หลายมาจนถึงปัจจุบัน


      เอกลักษณ์สำคัญของพิซซ่านาโปลี ต้องอบในเตาที่อุณหภูมิ 340 องศาเซลเซียส  ต้องใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิง  ต้องมีชีสมอซซาเรลล่า ผงเครื่องเทศออริกาโน (Origano) ปลาเค็มเอนโชวี (Anchovi) มะเขือเทศ เบซิล  (Basil) และกระเทียม

        
        


ตำนานการเกิดพิซซ่า


       พอช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 คนอเมริกันก็หัดทำพิซซ่ากินกันบ้าง  จนได้สูตรแบบอเมริกัน และแพร่หลายไปทั่วโลก

        
        ครั้นปีค.ศ. 1960 เกิดเกิดสงครามเวียดนามทหารอเมริกันเข้ามาตั้งฐานทัพในเมืองไทย  ได้นำเอาวัฒนธรรมการกินพิซซ่าเข้ามาด้วยแต่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก  สมัยนั้นต้องไปกินกันตามโรงแรม และห้องอาหารอิตาเลียนเท่านั้น  แต่เมื่อประมาณ พ.ศ. 2513  ร้านพิซซ่าฮัท มาเปิดสาขาแรก  เด็กไทย คนรุ่นใหม่ก็แห่กินกันทั้งบ้านทั้งเมือง  ทุกวันนี้การกินพิซซ่าไม่ได้ยากลำบากอีกแล้ว  เพียงโทรศัพท์กริ๊งเดียวภายใน 15 นาทีก็มาส่งถึงบ้านแล้ว




ตำนานการเกิดพิซซ่า


ขอบคุณeverykid

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์