สถานะของสสาร

ภานะบรรจุภานะบรรจุ


สารต่างๆในชีวิตประจำวันที่เราเห็นอยู่ทั่วไปนั้น


จะมีลักษณะต่างๆกัน เช่น บางอย่างจะเป็นน้ำ คือมีลักษณะเหลว บางอย่างจะแข็ง หยิบจับได้ มีรูปร่างเหมือนเดิมไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน บางอย่างเราจับต้อง ไม่ได้ แต่เรารู้ว่ามันอยู่รอบๆตัวเรา เช่น อากาศ เป็นต้น

สถานะของแข็ง

เป็นสถานะซึ่งสารมีปริมาตรคงที่ และมีรูปร่างที่แน่นอน บีบอัดไม่ได้ ไม่ขึ้นกับภาชนะที่บรรจุ เช่น ใส่สารส้มก้อนกลมๆ ไว้ในกะละมัง สารส้มก็จะเป็นก้อนกลมๆเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงรูปร่าง

สถานะของเหลว

เป็นสถานะซึ่งสารมีปริมาตรแน่นอนแต่ไหลได้ บีบอัดไม่ได้ ไม่ฟุ้งกระจายเต็มภาชนะ มีรูปร่างขึ้นอยู่กับรูปร่างของภาชนะที่บรรจุของเหลวนั้น เช่น น้ำอัดลมอยู่ในขวดก็จะมีรูปร่างเหมือนขวด

เมื่อเราเทใส่แก้ว น้ำอัดลมจะมีรูปร่างเหมือนแก้วที่บรรจุ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ของเหลวสามรถไหลได้และเปลี่ยนรูปร่างไปตามภาขนะที่บรรจุ

สถานะก๊าซ

เป็นสถานะซึ่งสารไม่มีปริมาตร มีรูปร่างไม่แน่นอน จะเปลี่ยนแปลงตามภาชนะที่ใส่ ฟุ้งกระจายตารูปร่างของภาชนะ เช่น เราอัดก๊าซออกซิเจนสีแดงเข้มไว้ในขวดแก้วใสขวดเล็กๆขวดหนึ่ง

ถ้าเรานำก๊าซนี้ไปใส่ในขวดที่ใหญ่ขึ้น ก๊าซก็จะฟุ้งกระจายเต็มภาชนะ แต่ไม่อัดแน่นเหมือนเดิม เราจะสังเกตได้จากสีของก๊าซ คือ จากที่เคยเป็นสีแดงเข้ม ก็จะมีสีที่อ่อนลง

สถานะของสสาร


1.เปลี่ยนสถานะจากของแข็งเป็นของเหลว

การเปลี่ยนสถานะจากของแข็งเป็นของเหลว เราเรียกว่า การหลอมเหลว เช่น น้ำแข็งละลาย เปลี่ยนสถานะเป็นน้ำ เป็นต้น

2.เปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นก๊าซ

การ เปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นก๊าซ เราเรียกว่า การระเหย เช่น ต้มน้ำในกาต้มน้ำ พอน้ำเดือด ก็จะ เปลี่ยนสถานะเป็นไอน้ำ เป็นต้น

3.เปลี่ยนสถานะจากของแข็งเป็นก๊าซ

การ เปลี่ยนสถานะจากของแข็งเป็นของก๊าซ เราเรียกว่า การระเหิด เช่น วางลูกเหม็นทิ้งไว้ในห้อง เมื่อเวลาผ่านไปก็จะระเหิดเป็นก๊าซ โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนเป็นของเหลวก่อน เป็นต้น


สถานะของสสาร



4.เปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นของแข็ง

การ เปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นของแข็ง เราเรียกว่า การแข็งตัว เช่น นำน้ำไปแช่ช่องแข็งในตู้เย็น แล้วน้ำเปลี่ยนสถานะเป็นน้ำแข็ง เป็นต้น

5.เปลี่ยนสถานะจากก๊าซเป็นของเหลว

การ เปลี่ยนสถานะจากก๊าซเป็นของเหลว เราเรียกว่า การควบแน่น หรือ การกลั่นตัว เช่น เมื่อมีไอน้ำในอากาศมาก ก็จะกลั่นตัว กลายเป็นหยดน้ำ ซึ่งที่เรารู้จักกันว่า ฝน นั่นเอง

6.เปลี่ยนสถานะจากก๊าซเป็นของแข็ง

การ เปลี่ยนสถานะจากก๊าซเป็นของแข็ง เช่น การทำน้ำแข็งแห้ง ทำได้โดยการอัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์


ขอขอบคุณ ข้อมูลที่มีประโยชน์จาก เว็บไซต์ Kmutt Library
เพื่อร่วมกันสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้บนโลกอินเตอร์เน็ต

ผู้มีบทความทางด้านวิทยาศาสตร์น่ารู้
สามารถส่งผลงานของท่านมาได้ที่ arunee@teeneemedia.com

สถานะของสสาร


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์