เคล็ดลับที่ไม่ลับ“โยคะยุคประหยัด” ฟิตเฟิร์มแบบสบายกระเป๋า

ภาพประกอบอินเตอร์เน็ตภาพประกอบอินเตอร์เน็ต


“โยคะ เป็นการออกกำลังกายที่เบา Low Impact มีรูปแบบท่าทางที่หลากหลาย เหมาะกับคนทั่วไปรวมถึงในคนที่มีข้อจำกัดเช่นผู้ป่วยเพิ่งฟื้นไข้ ผู้สูงอายุ คนที่มีน้ำหนักมาก หรือผู้ที่กระดูกไม่แข็งแรง ก็ยังมีโยคะบางท่าที่คนเหล่านี้สามารถเล่นได้ และในบางกรณีเช่น กรณีกระดูกสันหลังไม่ตรง หรือปวดเมื่อยบริเวณหลังไหล่ ก็มีโยคะบางท่าที่ช่วยรักษาอาการเหล่านี้ได้ด้วย ถือว่าเป็นการออกกำลังอีกรูปแบบหนึ่งที่มีประโยชน์”
      
       ครูโยคะสาวผู้มากความสามารถรายนี้ แนะนำผู้ที่อยากเริ่มเล่นโยคะว่า หากมีข้อจำกัดด้านเศรษฐกิจ ไม่สามารถจ่ายเงินมากๆ เพื่อจะไปเข้าคอร์สตามสตูดิโอได้ ทางออกที่น่าสนใจอย่างหนึ่งก็คือการหัดเองอยู่ที่บ้าน โดยอาศัยวีซีดีหรือหนังสือสอนโยคะก็ได้
  

       “แต่ทางที่ดีก็คือ ควรจะมีพื้นฐานการทำท่าบ้างเพื่อความปลอดภัยในการฝึกและเพื่อให้การฝึกได้ผล ก็อาจจะติดต่อผู้สอนโยคะที่ไม่ได้สังกัดสตูดิโอไหน ที่รับสอนอิสระตามบ้าน แบบนี้ส่วนใหญ่จะสอนเป็นรายชั่วโมง เรียนแค่พื้นฐานก็พอ ประมาณ 2-3 ชั่วโมง จากนั้นก็ซื้อวีซีดีสอนโยคะมาดู หรือฝึกตามหนังสือก็ได้ เลือกท่าที่ไม่ยากและเหมาะกับตัวเรา ที่สำคัญคือทำตามคำแนะนำในวีซีดีหรือในหนังสืออย่างเคร่งครัด เพราะจะมีเหมือนกันที่บางท่าอาจจะต้องเกร็งตรงไหน หรือล็อกข้อตรงไหน วางมือวางเท้าแบบไหน ก็จะเป็นการประหยัดไปได้มากทีเดียว”
      
       นอกจากนี้ ในส่วนของจำเป็นอื่นๆ ที่ต้องใช้ยามเล่นโยคะ โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่เรามักจะเห็นบรรดานักโยคะทั้งหลายใช้กันแทบทุกคนอย่าง “เสื่อโยคะ” นั้นครูเปิ้ลอธิบายว่า ปัจจุบันมีให้เลือกซื้อมากมายหลากหลายทั้งคุณภาพและราคา ตั้งแต่เรือนร้อยไปจนถึงหลายพันบาทแล้วแต่คุณสมบัติ ซึ่งหากเพิ่งเริ่มเล่นและไม่แน่ใจว่าจะเล่นได้นานหรือไม่ แนะนำว่าใช้ผ้าเช็ดตัวเนื้อหนาๆ ปูรองแทนไปก่อนเป็นการประหยัดเงิน แล้วเมื่อเล่นไปได้สักพักหากรู้สึกถูกใจจะเล่นต่อแน่ๆ ค่อยไปเลือกซื้อหาก็ยังไม่สาย
      
       เพียงเท่านี้ก็ประหยัดไปได้หลายบาทแล้วสำหรับนักโยคะมือใหม่ในสภาพเศรษฐกิจที่ไม่ค่อยเสถียรนัก


ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก จันฟอจัน.คอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์