กินของมันๆทำให้หัวไม่แล่น

กินของมันๆทำให้หัวไม่แล่น


  นักวิจัยพบว่า  ของกินยามเช้าอย่างเช่น  กาแฟกับบิสกิตเคลือบช็อกโกแลต ซึ่งมีไขมันสูงนั้น นอกจากส่งผลเสียระยะยาวทำให้เป็นโรคอ้วน เบาหวานและหัวใจล้มเหลวแล้ว ยังก่อผลเสียเฉพาะหน้าด้วย นั่นคือ ร่างกายรับงานหนักๆ ได้น้อยลงและสมองเฉื่อยชาขึ้น

          งานวิจัยซึ่งได้รับทุนจากมูลนิธิโรคหัวใจอังกฤษชิ้นนี้  ได้ข้อสรุปจากการทดลองกับหนูว่า หลังจากได้รับอาหารที่มีไขมันสูงอยู่นาน  9 วัน หนูทดลองกลุ่มนี้สามารถวิ่งบนสายพานได้แค่ 50% เมื่อเทียบกับหนูที่กินอาหารไขมันต่ำ

          หนูพวกนี้ยังเลือกทางวิ่งในเขาวงกตผิดพลาดมากกว่าด้วย  แสดงว่าระดับสติปัญญาหรือเชาว์ไวไหวพริบของพวกมันได้รับผลกระทบ

ศาสตราจารย์เคียแรน  คลาร์ก  หัวหน้าทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด บอกว่า ผลการศึกษาครั้งนี้นับว่า  "น่าตระหนก"  "งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าการกินอาหารไขมันสูงแม้ในช่วงเวลาสั้นๆ สามารถส่งผลอย่างชัดเจนต่อร่างกายและจิตใจ"

กินของมันๆทำให้หัวไม่แล่น


  สำหรับสาเหตุที่ไขมันทำให้เกิดผลทางลบอย่างปุบปับเช่นนี้นั้น นักวิจัยของออกซฟอร์ดได้พบว่า กรดไขมันในเลือดซึ่งมีในระดับสูง  และอุปนิสัยการกินที่ไม่ถูกหลักอนามัย  มีความสัมพันธ์กับอาการหัวใจล้มเหลว  นักวิจัยจึงต้องการศึกษาว่าอาหารไขมันสูง ซึ่งหมายถึงการกินเนื้อแดง ชีสและอาหารรสหวาน ในช่วงเวลาแค่ไม่กี่วันจะทำให้เกิดผลอย่างไร
          การทดลองกับหนูครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นว่า  การกินไขมันได้เพิ่มระดับโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งจะลดประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจ ทำให้ร่างกายมีความทรหดอดทนน้อยลง
          ในเรื่องผลต่อสมองนั้น  อาหารไขมันสูงทำให้ความสามารถในการจดจำหรือใช้ความคิดลดน้อยลง และนำไปสู่โรคต่างๆ เช่น สมองเสื่อม


     ดร.อลัน  มาร์ยอง-เดวิส  ประธานองค์การสาธารณสุขอังกฤษ พูดถึงข้อค้นพบนี้โดยอิงกับทฤษฎีวิวัฒนาการของดาร์วินว่า "อาหารไขมันสูงจะส่งสารไปยังสมองของเราว่ามีของกินอุดมสมบูรณ์ ดังนั้นสารเคมีที่เป็นสื่อประสาทจะบอกกับเราว่า  เราไม่ต้องดิ้นรนอะไร  สัญชาตญาณแบบนักล่าของเราจะถูกปิดพูดง่ายๆ ก็คือ เราจะไม่คิดอ่านอะไรที่เฉียบคม

          ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า เก้าวันในชีวิตของหนูเทียบได้กับ 1 เดือนของคนเรา ดร.แอนดรูว์ เมอเรย์ ซึ่งทำงานวิจัยชิ้นนี้ บอกว่า อาหารไขมันต่ำที่หนูทดลองได้กินนั้น เปรียบได้กับการที่คนเราไม่กินอย่างอื่นเลยนอกจากธัญพืชอาหารเช้าทุกวัน

กินของมันๆทำให้หัวไม่แล่น


       แต่อาหารไขมันสูงที่ใช้ในการทดลองนี้  ซึ่งแคลอรี  55%  ได้จากไขมันนั้น ไม่ได้นับว่าสูงมากในมาตรฐานของคน

          คำแนะนำก็คือ จำกัดการกินไขมันไม่ให้เกิน 30% ของปริมาณแคลอรีที่เราได้รับต่อวัน แต่ส่วนใหญ่เรามักได้รับเกิน 40% หรือกระทั่ง 50% ในแต่ละวัน ซึ่งใกล้เคียงกับปริมาณที่หนูทดลองกลุ่มนี้ได้รับ

          นักวิจัยบอกว่า  ปริมาณที่หนูได้รับนั้นเทียบเท่ากับวันละ 3,000 แคลอรี เปรียบได้กับการไปกินมื้อเที่ยงที่แมคโดนัลด์ทุกวัน

          นักวิทยาศาสตร์ทีมนี้กำลังศึกษาประเด็นเดียวกันนี้ในมนุษย์  โดยดูผลของการกินของมันๆ ในระยะสั้นที่มีต่อการออกกำลังกายและความสามารถทางสมอง โดยทดลองกับนักศึกษา โดยเปรียบเทียบระหว่างพวกที่เอาแต่กินๆ นอนๆ กับนักกีฬา เพื่อเปรียบเทียบผลของอาหารไขมันสูง

กินของมันๆทำให้หัวไม่แล่น


ขอบคุณ วิชาการดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์