ยำปูเค็ม

ยำปูเค็ม



เครื่องปรุง

ปูเค็มตัวใหญ่ ๘-๙ ตัว
มะม่วงดิบเปรี้ยว ๒ ลูกใหญ่ๆ
น้ำตาลปี๊บ ๕๐ กรัม
หอมแดงซอย ๕๐ กรัม
น้ำปลาอย่างดี ๑ - ๑/๒ ช้อนกินข้าว
พริกขี้หนูเม็ดใหญ่ (ชอบเผ็ดมากใส่มาก ชอบเผ็ดน้อยใส่น้อย)
น้ำมะนาว (เผื่อไว้สำหรับหากมะม่วงเปรี้ยวไม่พอ

วิธีทำ
นำน้ำใส่หม้ออะไรก็ได้ที่ตั้งเตาไฟได้ค่ะ ใส่น้ำลงไป กะว่าปริมาณให้ท่วมตัวปูสักหน่อย พอน้ำเดือดจัด (ไอพวยพุ่ง) ก็จัดการใส่ปูลงไปเลยค่ะ  คนๆ ๓-๔ ที พอปูเปลี่ยนสี ก็เอาตะหลิวโปร่งหรือกระชอน ช้อนปูขึ้นมา แล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำค่ะ  จากนั้นมาทำการ "ชำแหละ" ปูกันจ้า ขั้นแรก ดึงส่วนของปูตรงปลายนิ้วที่พิมชี้ไว้ทิ้งไปก่อนนะคะ แล้วก็ดึงกระดองปูออกมา เอากระดองปูใส่กาละมังยำไว้ก่อน อีกส่วน (ที่มีก้ามและขาปู) ก็ฉีกเป็น ๒ ส่วนค่ะ ตามนี้เลย 

 
ถ้าก้ามปูใหญ่หน่อย ดึงก้ามปูออกไว้ต่างหากด้วยนะคะ นี่แหละ ชำแหละปูเสร็จแล้ว จะได้แบบนี้ค่ะ ก็พักไว้ก่อนนะคะ  จากนั้นมาทำน้ำยำกันค่ะ เริ่มต้นด้วยการสับมะม่วงเปรี้ยวให้เป็นชิ้นๆ ผสมน้ำตาลปี๊บ กับน้ำปลาอย่างดี (จะได้ไม่มีกลิ่นคาว) เข้าด้วยกัน ตามสัดส่วนด้านบนเลยนะคะ หากใครจะทำยำปูเค็มนี่ ตอนแรก อย่าเพิ่งใส่น้ำปลาไปทั้งหมดนะคะ ใส่สัก ๑ ช้อนโต๊ะก่อน เพราะไม่แน่ใจว่า ปูเค็มที่เพื่อนๆซื้อมามันจะเค็มสักขนาดไหนน่ะค่ะ หากใส่ไปทั้งหมด อาจจะเค็มเกินไป เค็มมากไปแก้ยากนะคะ แต่ถ้าเค็มอ่อนไป เติมทีหลังได้ค่ะ ใช้ช้อนหรือทัพพี บี้ๆ คนๆ ให้น้ำตาลละลายนะคะ
 
จากนั้นใส่หอมแดง และพริกขี้หนูที่ซอยไว้แล้วลงไป หอมแดงเนี่ย หากชอบทานจะใส่เยอะกว่านี้ก็ได้นะคะ ส่วนพริกขี้หนู ใครชอบรสเผ็ดจัด จะใส่เพิ่มไปอีกก็ได้นะคะ หรือจะหั่นซอยให้ละเอียดกว่านี้ แต่พิมแม้จะชอบเผ็ด แต่ทานพริกขี้หนูเม็ดๆไม่ได้ ก็เลยต้องหั่นใหญ่อย่างนี้แหละค่ะ เผื่อไว้เขี่ยออก
แล้วก็เคล้าๆ คนๆ ให้เข้ากันค่ะใส่มะม่วงสับตามลงไป แล้วก็เคล้าให้เข้ากันดี จากนั้นเอาปูที่เราแกะไว้เป็นชิ้นๆส่วน ในตอนแรกใส่ลงไปเลยค่ะ  เนื่องจากพิมผสมเครื่องยำในชามที่เล็กกว่าชามใส่ปู ก็เลยจำต้องเทเครื่องยำลงใส่ชามที่ใส่ปู แทนที่จะเทปูใส่ชามเครื่องยำน่ะค่ะแล้วก็คลุกเคล้าให้เข้ากันดี
 
ระหว่างนี้ ให้แอบหยิบชิมเล็กๆนะคะ
(ชิมตรงเนื้อมะม่วงที่ติดน้ำยำ) ว่ารสชาติเป็นยังไงบ้าง บางครั้งด้วยปริมาณปูที่ไม่เท่ากัน ความเค็มของปูที่ไม่เท่ากัน มะม่วงที่เปรี้ยวไม่เหมือนกัน สัดส่วนของเครื่องปรุงที่ให้ไปด้านบน รสอาจจะอ่อนไปก็ได้นะคะ เพราะงั้นยำแล้วลองชิมดู แล้วปรับเอาตามชอบใจนะคะ หากมะม่วงไม่เปรี้ยว บีบมะนาวลงไปเป็นตัวช่วยได้เจ้าค่า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์