เวลา...สำคัญไหม ใน ความรัก

เวลา...สำคัญไหม ใน ความรัก


เคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างไหมว่าทำไม "ความรัก" ถึงให้ความสุขและความทุกข์ในขณะเดียวกัน เชื่อว่าหลายคนคงได้คำตอบ และอีกหลายคนที่ยังค้นหาคำตอบไม่เจอ เช่นเดียวกับคู่รักดารา ไฮโซทั้งหลาย ตอนรักกันก็ประกาศถึงความหวานชื่น พอเลิกกันแทบจะเก็บตัวลง ดินไม่ขอพบใครทั้งนั้น

เพราะพวกเขา หรือเธอ เคยถูกครหาว่าคบกันไม่ยืด เหตุเพราะ "เวลา" ที่ทั้งคู่ตัดสินใจลงเอยปักหลักสร้างฐานนั้น "สั้น" นิดเดียว สั้นชนิดที่ว่า คบเป็นแฟนเพียง 3 เดือน ก็ตัดสินใจประกาศแต่งงาน ทำให้หลายคนกังขาว่า "ทำไม ไม่ใช้เวลาดูใจกันให้มากกว่านี้" บ้างก็สมน้ำหน้า "เป็นอย่างไรล่ะ หลงหัวปักหัวปำ 3 เดือน ยังไม่ทันหม้อข้าวดำก็เลิกกันแล้ว"
 

งั้น "เวลา" สำคัญไหม ในการดูใจ

" จูน" สาวิตรี โรจนพฤกษ์ อายุ 26 ปี หญิงสาวบุคลิกมาดมั่น บอกว่า ระยะเวลาดูใจแต่ละคนไม่เท่ากัน อยู่ที่ความพร้อมของผู้หญิงและผู้ชาย บางคู่อาจพร้อมที่จะแต่งงานเพียงแค่คบกันไม่กี่เดือน

" จูนว่าการใช้เวลาดูใจกันน้อยไม่ผิด คน 2 คนอาจมีบางอย่างที่ตกลงกันแล้วลงตัว และมั่นใจว่าคบกันได้ยืดยาว แต่ที่ต้องเลิกกันอาจมีบางอย่างที่ไม่ได้ศึกษากันให้ ดี พออีกฝ่ายเผยตัวตนที่แท้จริงอาจทำให้รับไม่ได้ เมื่อมีปัญหาก็ไม่หันหน้าคุยกัน นอกจากนี้ควรถามตัวเองก่อนว่าชอบคนนี้จริงไหม รักมากไหม สามารถฝากชีวิตไว้กับคนนี้ได้หรือไม่เพราะเมื่อตัดสิ นใจอยู่ด้วยกันแล้ว ต้องอยู่ด้วยกันจนแก่เฒ่า หน้าตาต้องเปลี่ยนไปแน่นอน สามารถรับสภาพซึ่งกันและกันได้หรือไม่"

จูนบอกอีกว่า บางคนคบกัน 3 เดือนแต่งงานกัน และอยู่ด้วยกันยืดยาวเพราะพวกเขามีความพร้อม พร้อมที่จะรับนิสัยซึ่งกันและกัน พร้อมที่จะรับปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต สุดท้ายพวกเขาก็อยู่ด้วยความเข้าใจกัน

" เวลาในการดูใจเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้คู่รักแต่ละคู่ ตัดสินใจลงเอยกัน แต่ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด เวลา และความรักไม่สามารถให้คำตอบได้ อยู่ที่ปัจจัยหลายอย่าง รวมทั้งการฟังผู้ใหญ่ ถึงผู้ใหญ่จะไม่ได้มานั่งคบด้วย แต่พวกเขามีคำพูดที่สามารถเตือนสติได้ ดังนั้น ก่อนตัดสินใจ ขอให้หยุดคิดนิดนึง คิดด้วยเหตุผลมากกว่าใช้ความรักตัดสินอย่างเดียว และเชื่อว่าคนที่ใช้เวลาดูใจกันให้ดีย่อมได้เปรียบใน การใช้ชีวิตคู่"

 บทสรุป "เวลา" กับ "ความรัก"

" หมอเบิร์ท" พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ จิตแพทย์โรงพยาบาลศรีธัญญา กรมสุขภาพจิต บอกว่า ถ้าใช้เวลาคบกัน 2 อาทิตย์แล้วตัดสินใจแต่งงานอาจดูเร็วไป แต่ถ้าคบกัน 3 เดือน ยังพอมีเวลาตัดสินใจได้

"ใช้ชีวิตร่วมกัน 10 ปี ก็เลิกกันได้ อยู่ที่ว่ายอมรับข้อดี ข้อเสียซึ่งกันและกันได้หรือไม่ แต่คู่ที่ใช้เวลาไม่นานคบกันแล้วเลิกไม่ใช่เวลาที่กำ หนดให้ทั้ง 2 คนเลิกกัน แต่พวกเขาใช้ความรักบังตา เริ่มต้นคบกันทุกอย่างย่อมดีหมด ดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน หวานแหวว และคาดหวังว่าคนคนนี้ต้องเป็นคนที่ใช่ เป็นคนสุดท้ายที่จะอยู่ด้วย ไม่มองเหตุผล ดังนั้น คนที่ใช้เวลาดูใจกันนานแต่ไม่มีเหตุผลอาจคบกันไม่ยืด แต่ถ้าดูใจระยะสั้นและไม่คาดหวังกับความรัก ใช้เหตุผลในการแก้ไขปัญหาอาจทำให้คบกันยืด หรือถ้าเลิกกันอย่างน้อยความเจ็บปวดมันน้อยกว่า"

ทางที่ดี...จิตแพทย์ แนะว่า ให้สังเกตตัวเองว่า1.มีโอกาสได้เห็นข้อเสียซึ่งกันแล ะกันหรือยัง คบกัน 2 วันอาจไม่เห็นนิสัย แต่ละวันที่เจอกัน คุยกันต้องดูให้ละเอียด สังเกตพฤติกรรมต่างๆ พอที่จะได้เห็นข้อบกพร่องของกันและกัน 2.ย้อนมาดูใจตัวเองว่ายอมรับซึ่งกันและกันได้ไหมเมื่ อเห็นข้อเสีย

" เมื่อใช้ชีวิตคู่ด้วยกันแล้วไม่ราบรื่น อย่าพูดคำว่าเลิกกันเด็ดขาดให้หันหน้าพูดคุยกันว่าสา มารถปรับตัวกันได้ไหม ให้เรียนรู้ เติบโตไปด้วยกัน บางคู่ระหองระแหงแต่สามารถประคับประคองกันได้เพราะพว กเขายอมรับซึ่งกันและ กันได้ เปิดใจกัน ที่สำคัญให้เข้าใจธรรมชาติของความรักว่ามีการเปลี่ยน แปลง มีทั้งความสุข ความทุกข์ อย่าตั้งความหวัง อย่าเริ่มต้นตั้งคำถามว่า "ทำไม" ให้เปลี่ยนมาคิดว่าเกิดอะไรขึ้น จะแก้ปัญหาอย่างไรดี รวมทั้งควรชื่นชมคู่ชีวิตซึ่งกันและกันด้วยความจริงใ จ และเตรียมพร้อมในการแก้ปัญหาต่อไปเพื่อให้ชีวิตคู่อย ู่อย่างมีความสุข"

แม้เวลาจะเป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดความรัก แต่เวลาไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้รักราบรื่น

ขอบคุณบทความจาก ลิซ่า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์