หรุ่ม (ล่าเตียง)

หรุ่ม (ล่าเตียง)



ส่วนผสม

หมูสับ ๑ ถ้วย
กุ้งสับ ๑/๒ ถ้วย
หอมหัวใหญ่ ๑/๔ ถ้วย
ถั่วคั่วป่นหยาบ ๑/๒ ถ้วย
รากผักชี ๓ รากใหญ่
กระเทียม ๔ กลีบใหญ่
พริกไทยป่น ๑/๒ ช้อนชา
น้ำปลาดี
น้ำตาลปี๊บ
ไข่ไก่ จริงๆ ถ้าไส้เท่านี้น่าจะใช้ไข่ประมาณ ๙ ฟองคะ แต่จุ๋มเตรียมไว้ ๕ ฟองค่ะ ตามตำราบอก ๖ ฟอง
น้ำมันสำหรับผัดไส้และตอนโรยไข่เป็นร่างแห
พริกชี้ฟ้าสีแดง ๒ เม็ดใหญ่ แต่จุ๋มมีเม็ดเดียวคะ ขี้เกียจไปซื้อเพิ่ม
ผักชีใช้เฉพาะใบ ๑/๔ ถ้วย


วิธีทำ
นำกระเทียมรากผักชีลงโชลก ถ้าใครใช้พริกไทยเม็ด โขลกพริกไทยเม็ดให้ละเอียดก่อนนะคะ แล้วตักขึ้นใส่ถ้วยไว้ก่อน แล้วโขลกรากผักชีค่ะใส่พริกไทยป่นลงไปคะ โขลกให้เข้ากัน ตักขึ้นพักไว้ก่อนค่ะ กระทะสะอาด ๑ ใบตั้งไฟ กระทะอุ่นใส่น้ำมันลงไปประมาณ ๓ ช้อนโต๊ น้ำมันอุ่นเอา ๓ เกลอลงไปผัดค่ะ ผัดจนหอมสามเกลอหอมแล้วใส่หอมหัวใหญ่ลงไปผัดจนสุกใสค่ะผัดจนหอมใหญ่ใสนะคะใส่หมูสับลงไปผัดค่ะ  ยีๆให้หมูสับกระจายอย่าให้เป็นก้อนตามด้วยกุ้งสับ ยีๆให้กระจายเหมือนกันค่ะผัดจนหมูสับและกุ้งสุกนะคะปรุงรสด้วยน้ำปลาดีน้ำตาลปี๊บชิมให้มีรสชาติเค็มหวาน แต่บางคนก็ชอบหวานเค็มได้ที่แล้วก็เติมถั่วลิสงคั่วป่นหยาบลงไปแล้วก็ผัดให้เข้ากันจนแห้ง ถ้าไม่แห้งห่อลำบากค่ะผักชีเด็ดเป็นใบๆไว้ พริกชี้ฟ้า ล้าง ปลิดขั้วทิ้ง ผ่ากลางตามยาว แคะเม็ดและไส้ออก หั่นเป็นเส้นตามความยาวเม็ด แล้วก็หั่นเป็นท่อนสั้นขนาดสัก ๑-๑.๕ เซนติเมตรอีกทีค่ะตอกไข่ลงไปสามฟองใช้ส้อมตีพอเข้ากัน ไม่ต้องตีจนฟูแบบทำไข่เจียวแล้วก็เอากระชอนกรอง ๑ ครั้งค่ะเตรียมกระทะสะอาด ๑ ใบนะคะ เช็ดหรือตั้งไฟให้แห้งเอาน้ำมันพืชใส่ไปนิดหน่อยค่ะกระทะร้อนแล้ว ถ้าถนัดมือขวา มือซ้ายถือถ้วยไข่ มือขวาเอานิ้วสามนิ้วจุ่มลงไปในไข่คะ นิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนางแล้วก็เอานิ้วมือที่จุ่มไข่สะบัดไปสะบัดมาลงในกระทะ วิธีการสะบัด ก็คือเลือกสะบัดแนวตั้งหรือแนวนอนก่อน ให้มันได้ร่างแหของไข่ด้านใดด้านหนึ่งก่อน  ถ้าแนวตั้งก็สะบัดขึ้น-ลง พอสะบัดไปหน่อยไข่ที่เราจุ่มไว้ติดมือก็จะหมด เราก็เอามือลงไปจุ่มไข่ใหม่แล้วก็สะบัดต่อให้ได้ร่างแหด้านแนวตั้งก่อน แล้วก็มาสะบัดไข่ในแนวนอนต่อ แนวนอนก็สะบัดมือซ้ายขวานะคะ ให้ได้ความกว้าง x ยาว สัก ๔ x ๔ นิ้วนะคะ

หรือบางคนอาจจะใช้ใบตองเย็บเป็นกรวยสัก ๓ กรวย แล้วนำกรวยมาต่อกัน ใช้กรวยแทนมือก็ได้คะ แต่จุ๋มขี้เกียจจะ ยังไงก็ต้องเอากรวยตักไข่มาโปรยอยู่ดี
คราวนี้มาตอนห่อ หาภาชนะ จานหรือเขียง หรืออะไรที่ราบๆ นะคะ เอาแผ่นไข่มาวาง สังเกตดูมันจะมี ๒ ด้าน ด้านที่เรียบกับด้านที่ขรุขระ ด้านที่เรียบก็คือด้านล่างที่สัมผัสกับผิวกระทะ ด้านที่ขรุขระก็คือด้านบน ด้านนี้ด้านเรียบ เอาพริกชี้ฟ้าที่หั่นไว้ใส่ลงไปค่ะ จริงๆใส่สัก ๒ อันไขว้กันจะดีค่ะเอาใบผักชีที่เด็ดไว้วางตามลงไป ให้เอาด้านบนใบอยู่ด้านล่าง ด้านหลังใบด้านบนค่ะตักไส้ใส่ไปค่ะ กะให้พอคำ ไม่ต้องมากบิ๊กบึม เดี๋ยวห่อจะแตก แล้วก็ตัดปลายไข่ให้มันเล็กลงหน่อยคะ กะว่าให้แค่พอปิดไส้ได้หมดทุกด้านพอแล้วคะ จุ๋มตัดเป็นบางด้านเองอันนี้ แนะนำให้ใช้กรรไกรตัดค่ะ มีดตัดไม่ดีเท่ากรรไกร เดี๋ยวแทนที่จะสวย ไข่ขาดหมดแน่ๆ

จริงๆควรจัดไส้ให้มันเป็นรูปสี่เหลี่ยมนะคะ แต่ไส้อันนี้มันร่วนค่ะ จัดลำบากมาก หรือเพราะสูตรนี้ไม่ได้ใส่หัวไชโป๊วก็ไม่รู้ ถ้าใส่หัวไชโป๊วแบบไส้สาคูจะปั้นได้เป็นสี่เหลี่ยมแน่นอนคะจากนั้นเริ่มห่อเป็นสี่เหลี่ยมจัดใส่จานพร้อมเสริฟ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์