เฉาก๊วยทำจากอะไร

หญ้าเฉาก๊วยหญ้าเฉาก๊วย


เฉาก๊วยทำมาจาก


หญ้าชนิดหนึ่งในตระกูลเดียวกับมินต์ มีชื่อเรียกว่าอย่างเป็นทางการ ´Mesona chinensis´ ส่วนคนไทยเราจะเรียกหญ้าชนิดนี้ว่า ´หญ้าเฉาก๊วย´ หญ้าเฉาก๊วยสามารถพบได้มากในประเทศจีน ดังนั้น จึงไม่แปลกที่ขนมหวานชนิดนี้จะมีที่มาจากเมืองจีน และมีชื่อเรียกเป็นภาษาจีน


ทว่า ในหมู่ของคนจีนเอง


ก็จะเรียกเจ้าขนมหวานชนิดนี้แตกต่างกันออกไปตามภาษาถิ่น เช่น ในภาษาจีนกลางจะเรียกว่า ´เหลียงเฝิ่น´ หรือ ´เซียนเฉ่า´ ที่แปลว่าหญ้าเทวดา ขณะที่ชาวมาเลย์จะเรียกว่า ´จินเจา´ เป็นต้น

เฉาก๊วยทำจากอะไร


วิธีการทำเฉาก๊วยก็ไม่ยากไม่เย็นอะไรนักจ้า


เพียงแค่นำหญ้าเฉาก๊วยมาต้มจนเดือด

แล้วกรองเอาแต่น้ำออกมาจะได้น้ำที่เป็นสีดำโดยปริยาย (แต่พ่อค้าแม่ค้าบางรายที่ต้องการให้สีดูดำมากขึ้นก็จะใส่สีผสมอาหารลงไปด้วย)

จากนั้น ผสมกับแป้งมันสำปะหลังเพื่อช่วยในการจับตัว

ทิ้งไว้จนเย็นก็จะมีลักษณะเป็นวุ้นเท่านี้ก็เป็นอันว่าเสร็จสิ้นกระบวนการทำเฉาก๊วย

ที่เหลือก็แต่สไตล์การรับประทานของแต่ละคน


ว่าจะนำไปกินกับอะไร โดยส่วนใหญ่ก็จะใส่น้ำเชื่อมแล้วก็น้ำแข็ง กินดับกระหายคลายร้อน เพราะสรรพคุณของเฉาก๊วยตามตำราจีนนั้นสามารถช่วยลดอาการร้อนในกระหายน้ำได้ดีทีเดียว

เฉาก๊วยทำจากอะไร



ส่วนผสม


1. หญ้าเฉาก๊วยแห้ง 1/2 กิโลกรัม

2. น้ำสะอาด 18 ลิตร (1 ถัง)

3. แป้งมันสำปะหลัง

วิธีทำ


1. นำหญ้าเฉาก๊วยแห้งมาล้างให้สะอาด เพื่อให้ทรายหรือสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ ออกหมด แล้วนำไปใส่ปี๊บหรือถังสแตนเลส เติมน้ำสะอาดลงไป

2. นำไปต้มด้วยไฟปานกลาง ใช้ไม้พายคนเรื่อย ๆ ไม่ให้น้ำล้นออกมา ใช้เวลาเคี่ยวประมาณ 4 ชั่วโมง ก็จะได้น้ำเฉาก๊วยที่ดำและเข้มข้น

3. เทน้ำเฉาก๊วยที่ได้ออกพักในหม้อ รอให้เย็น ซึ่งเมื่อเย็นแล้วจะมีความเข้มข้นมากกว่าเดิม แล้วจึงนำมากรองเอากากออก โดยใช้ผ้าขาวบางรองซ้อนกัน 3 ชั้น วางบนปากภาชนะ เทน้ำเฉาก๊วยกรองผ่านผ้าลงไป โดยกรอง 3 ครั้ง แต่ละครั้งพยายามคั้นกาก ให้น้ำออกมามาก ๆ เพื่อจะได้มีความดำและเหนียวมาก ๆ

4. อาจจะเติมแป้งมันสำปะหลังลงไปในน้ำเฉาก๊วยเพื่อช่วยให้เฉาก๊วยแข็งตัวเป็นก้อนมากขึ้น

5. นำไปตักแบ่งรับประทานตามใจชอบ


สนับสนุนข้อคิดนานาสาระโดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์