ลดเสี่ยง ต้อกระจก

ลดเสี่ยง ต้อกระจก



ช่วยรักษาสุขภาพตา ด้วย สารต้านอนุมูลอิสระ


         ดวงดาเป็นอวัยวะที่มีความละเอียดอ่อนซับซ้อน และยังเป็นอวัยวะที่ต้องกระทบกับแสงแดดโดยตรงเป็นประจำทุกวัน เป็นสาเหตุของการเกิดต้อกระจกและจอประสาทตาเชื่อมซึ่งนำไปสู่สาเหตุการตาบอดในผู้สูงอายุ เราจึงจำเป็นต้องได้รับสารอาหารที่ช่วยรักษาสุขภาพตา คือ สารต้านอนุมูลอิสระ

 

          เบต้าแคโรทีน เป็นสารอาหารที่ร่างกายเปลี่ยนเป็น วิตามินเอ ซึ่งช่วยในการมองเห็นในที่มืดและยังเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพตาช่วยบำรุงรักษาดวงตาและป้องกันโรคตาหลายชนิด เช่น ต้อกระจก โรคตาบอดกล่าวคือ และยังช่วยให้ผิวเยื่อเมือกต่างๆ ในร่างกายชุ่มชื้นด้วย

 

          ไบโอฟลาโวนอยด์ พบได้ในบลูเบอร์รี่ องุ่นแดง ส้ม และแครนเบอร์รี่ ไบโอฟลาโวนอยด์ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ คือ สารแอนโธไวยานิดิน ช่วยป้องกันเลนส์ตา และสร้างความแข็งแรงให้แก่สารคอลลาเจนซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของเส้นเลือดขนาดเล็กที่ไปหล่อเลี้ยงดวงตา

 

          ลูทีน และซีแซนทิน เป็นสารแคโรทีนอยด์ชนิดหนึ่งมีสีเหลืองและสีเขียวเข้ม เช่น ผักกาด คะน้า ปวยเล้ง ลูทีนและซีแซนทิน เป็นสารธรรมชาติที่พบมากในตาบริเวณจุดรับภาพและจอประสาทตาทำหน้าที่ช่วยกรองหรือป้องกันรังสีจากแสงแดด ช่วยปกป้องเซลล์ของจอประสาทตาไม่ให้ถูกทำลายโดยการลดอนุมูลอิสระที่ทำลายดวงตาและกรองแสงสีน้ำเงินที่จะทำลายดวงตาร่างกายจำเป็นต้องได้รับสารลูทีนจากอาหารส่วนสารซีแซนทิน นอกจากจะได้จากอาหารส่วนหนึ่งแล้วร่างกายสามารถเปลี่ยนสาร ลูทีนในตาไปเป็นสารซีแซนทินได้ปริมาณลูทีน 6 มก.ต่อวัน ช่วยลดความเสี่ยงโรคจอประสาทตาเสื่อมได้

 

          สารสกัดจากบลูเบอร์รี่ ได้รับความนิยมสูงมากรองจากลูทีน นอกจากจะช่วยป้องกันเลนส์ตาแล้วยังช่วยให้มองเห็นในที่มืดหรือที่มีแสงสลัวๆ ชีดเจนขึ้นบลูเบอร์รี่เป็นพืชสมุนไพรที่ใช้กันมานานตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากนักบินทหารอากาศของอังกฤษสังเกตเห็นว่ามีการบริโภค แยมบลูเบอร์รี่ ก่อนที่จะออกบินในเวลากลางคืนช่วยให้สายตาทำงานในที่มืดดีขึ้น

 

          ปัจจัยที่เสี่ยงจากสิ่งแวดล้อมที่จะทำลายเลนส์ตา และทำให้จอประสาทตาเสื่อมนั้น เป็นสิ่งที่สามารถปรับเปลี่ยนได้โดยการใช้แว่นกันแดดที่สามารถกันรังสียูวีได้ เลิกสูบบุหรี่ บริโภคผักผลไม้

 

          การบริโภคผักและผลไม้วันละ 9 ส่วนช่วยลดความเสี่ยงโรคต้อกระจกและจอประสาทตาเสื่อมและเสริมสุขภาพด้านอื่นด้วย

 

 

 


ลดเสี่ยง ต้อกระจก

 


ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์